Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

EU kêu gọi Trung Quốc ngừng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Ukraine

Thứ hai - 28/03/2022 11:34
Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU sắp diễn ra, bất đồng về thương mại và cuộc xung đột ở Ukraine dự kiến sẽ có trong chương trình nghị sự. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
EU kêu gọi Trung Quốc ngừng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Ukraine
Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU sắp diễn ra, bất đồng về thương mại và cuộc xung đột ở Ukraine dự kiến sẽ có trong chương trình nghị sự.
 
Theo trang tin Euobserver.com, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với áp lực của Liên minh châu Âu (EU) để ngừng ủng hộ Nga khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các quan chức hàng đầu của EU vào ngày 1/4 tới.
 
Đó là thông điệp từ các nhà lãnh đạo EU và NATO trong cuộc họp tại Brussels vào tuần trước.
 

 

Các nhà lãnh đạo EU và Trung Quốc tại một hội nghị trực tuyến. Ảnh: CEU
Các nhà lãnh đạo EU và Trung Quốc tại một hội nghị trực tuyến. Ảnh: CEU
 
"Trung Quốc có một lựa chọn. Đó là lựa chọn khá đơn giản: đứng về phía Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine hay tìm cách hợp tác với châu Âu, với Mỹ và các nước phương Tây", Thủ tướng Latvia Krišjānis Kariņš nói tại Brussels.
 
Về phần mình, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho rằng Trung Quốc là một cường quốc địa chính trị và EU cần phải đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng theo dòng chảy của lịch sử, nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga, thì các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không hoạt động như mong muốn.
 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tuyên bố: "Thông điệp của chúng tôi với Trung Quốc là họ nên tham gia cùng phần còn lại của thế giới và không ủng hộ Nga". 
 
Mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc đã xấu đi từ trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022.
 
Hiệp định đầu tư toàn diện giữa Trung Quốc và EU (CAI) rơi vào bế tắc sau khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc với cáo buộc vi phạm nhân quyền.
 
Trung Quốc cũng bị EU chỉ trích vì gây áp lực với Litva bằng các lệnh trừng phạt thương mại không chính thức vì mối quan hệ ngày càng chặt chẽ của Vilnius với Đài Loan (Trung Quốc).
 
Phản ứng của Trung Quốc liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn sau khi Mỹ cáo buộc Bắc Kinh có kế hoạch hỗ trợ Moskva về quân sự và tài chính.
 
Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nêu rõ: "Chúng ta cần bình tĩnh để xoa dịu cuộc khủng hoảng thay vì đổ thêm dầu vào lửa". Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phàn nàn rằng Bắc Kinh đã hỗ trợ chính trị cho Nga.
 
"Chúng ta cần đối thoại để nối lại hòa bình thay vì sử dụng áp lực và ép buộc", ông Vương Nghị nói thêm, ám chỉ rằng chính NATO, không phải Nga, chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng địa chính trị đang diễn ra.
 
Theo TTXVN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp