Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở ở Nha Trang xin mở rộng

Thứ ba - 19/10/2021 01:01
Dự án biệt thự núi Anh Nguyễn nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở của TP Nha Trang (Khánh Hòa). Sau 14 năm cấp phép, chủ đầu tư vừa xin tăng quy mô xây dựng.
Dự án nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở ở Nha Trang xin mở rộng
xe nui lam biet thu o Nha Trang anh 1

Theo hồ sơ, dự án khu biệt thự biển và Dịch vụ du lịch Anh Nguyễn (Anh Nguyễn Ocean Front Villas) thuộc khu vực núi Chụt nằm trên 2 phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án này do Công ty TNHH Anh Nguyễn (Công ty Anh Nguyễn, trụ sở Hà Nội) làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 15/10/2007.

Dự án điều chỉnh 4 lần

Theo giấy chứng nhận lần đầu, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 570 tỷ đồng, trên diện tích đất xây dựng khoảng 72.982 m2, gồm các khu biệt thự có mật độ xây dựng 30% có chiều cao trung bình 2,5 tầng; khu biệt thự Seashore mật độ xây dựng 50% có chiều cao trung bình 3,5 tầng.

Dự án còn có dãy nhà phố mật độ xây dựng 75% chiều cao trung bình 4 tầng; khu làng nghệ sĩ mật độ xây dựng 30% có chiều cao trung bình 3 tầng và khu dịch vụ du lịch mật độ xây dựng 60% có chiều cao trung bình 7 tầng. Thời hạn thực hiện dự án 4 năm.

Để xây dựng các căn biệt thự, chủ đầu tư đã cho máy móc khoét núi, san gạt trên núi Chụt để tạo mặt bằng.

"Khi mới khởi công, máy móc đào bới ầm ầm cả ngày lẫn đêm. Sống ở đây bao năm, chúng tôi giờ rất sợ bị sạt lở như ở khu vực núi trong xã Phước Đồng mấy năm trước", ông Nguyễn Văn Bích, ngụ phường Vĩnh Nguyên, lo lắng.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, đến nay dự án Anh Nguyễn Ocean Front Villas đã xin và được cho phép điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư 4 lần. Lần gần nhất vào tháng 11/2014.

xe nui lam biet thu o Nha Trang anh 2

Để thực hiện dự án chủ đầu tư cho khoét núi Chụt tạo mặt bằng. Ảnh: An Bình.

Sau gần 14 năm, dự án trên đã hoàn thành hạ tầng cơ sở và hoàn thiện 40 căn biệt thự để bán. Riêng 39 lô biệt thự còn lại và các công trình khác chỉ mới tiến hành san nền hoặc xây dựng dở dang, bỏ trống nhiều năm nay.

Mới đây, Công ty Anh Nguyễn tiếp tục có văn bản xin điều chỉnh quy mô, tiến độ dự án. Trong đó, có một số nội dung đáng chú ý như xin nâng tổng diện tích khu vực dự án từ 116.897 m2 (trong đó diện tích rừng phòng hộ là 45.148 m2) lên 118.897 m2.

Ngoài ra, khu đất được quy hoạch làm căn hộ cao cấp rộng hơn 4.857 m2 được đổi tên thành An Cruising và xin nâng từ 8 lên 10 tầng với số căn hộ dự kiến khoảng 436 căn.

Công ty Anh Nguyễn cũng xin điều chỉnh tòa nhà hỗn hợp Aqua Marine cao 9 tầng với 169 căn hộ và khu khách sạn 191 căn hộ. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng xin gia hạn tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng dự án đến quý III/2025.

Từ năm 2007 đến nay, chủ đầu tư dự án chỉ xây dựng hạ tầng cơ sở và phân lô bán 79 căn biệt thự. Sau gần 14 năm được cấp phép, các công trình khác ở dự án mới được chủ đầu tư khỏi động và xin được nâng tầng, mật độ xây dựng để tăng số căn hộ.

Chưa có cơ sở điều chỉnh

Tháng 6/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản đồng ý chủ trương xin điều chỉnh của Công ty Anh Nguyễn. UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì lấy ý kiến các sở ngành liên quan trước khi trình tỉnh phê duyệt.

Theo UBND TP Nha Trang, qua nghiên cứu và căn cứ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt, khu đất thực hiện dự án Khu biệt thự biển và Dịch vu du lịch Anh Nguyễn thuộc khu vực đất đồi núi và chưa có quy hoạch phân khu (1/2000) được phê duyệt.

Lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho rằng việc xin điều chỉnh của Công ty Anh Nguyễn cần rà soát, khớp nối đồng bộ với đồ án quy hoạch chung và quy hoạch phân khu tại khu vực như điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040 đang được UBND tỉnh Khánh Hòa cho triển khai, thực hiện.

Còn Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa cho rằng việc xin điều chỉnh của dự án Anh Nguyễn liên quan đến tổng diện tích ranh giới dự án có thay đổi (tăng 2.000 m2); cơ cấu các loại đất có thay đổi chuyển đổi nội bộ đất xây dựng và chuyển mục đích đất rừng phòng hộ sang đất xây dựng và đất rừng sản xuất.

Do đó, theo sở này việc điều chỉnh các loại đất nêu trên phải căn cứ vào điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án được duyệt.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa phân tích việc điều chỉnh dự án và quy hoạch chi tiết xây dựng sau khi được duyệt mà làm thay đổi cơ cấu sử dụng các loại đất thì phải thực hiện thủ tục đất đai và xác định lại giá đất của dự án theo đúng quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Đồng quan điểm, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết đơn vị không đồng thuận với việc điều chỉnh quy mô theo đề xuất của chủ đầu tư kiến nghị.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết qua nghiên cứu và lấy ý kiến các sở ngành, hiện chưa đủ cơ sở để đơn vị tham mưu UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án và quy mô, diện tích sử dụng đất theo kiến nghị của Công ty Anh Nguyễn.

Chờ quy hoạch chung

Ngoài ra, theo UBND TP Nha Trang, căn cứ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng phê duyệt khu đất thực hiện dự án Khu biệt thự biển và Dịch vụ du lịch Anh Nguyễn thuộc khu vực đất đồi núi.

Còn Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa cho biết qua rà soát cho thấy dự án Khu biệt thự biển và dịch vụ du lịch Anh Nguyễn nằm trong diện đất đồi núi có nguy cơ sạt lở trên địa bàn TP Nha Trang.

Lãnh đạo Sở này cho biết các dự án nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở phải chờ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được Thủ tướng phê duyệt mới được tiếp tục triển khai thực hiện.

Đến tháng 6, Sở Kế hoạch Đầu tư đã có văn bản gửi Công ty Anh Nguyễn về việc phải tạm dừng triển khai thực hiện dự án Khu biệt thự biển và dịch vụ du lịch Anh Nguyễn.

Hàng loạt khu 'đất vàng' bị bỏ hoang ở Nha Trang

Tại trung tâm thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), nhiều khu "đất vàng" bị bỏ hoang hàng chục năm, cỏ dại mọc um tùm.

Vì sao 'đất vàng' ở Nha Trang bị bỏ hoang?

Nhiều khu "đất vàng" ở TP Nha Trang rộng hàng nghìn m2 nhưng bị bỏ hoang hàng chục năm. Người dân, đại biểu HĐND kiến nghị sớm có giải pháp chấm dứt tình trạng trên.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp