Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đảng Dân chủ Xã hội giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức

Thứ hai - 27/09/2021 07:05
Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), ngày 27/9, chính thức bắt đầu quá trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới, sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức, đánh bại Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đảng Dân chủ Xã hội giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức
Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), ngày 27/9, chính thức bắt đầu quá trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới, sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức, đánh bại Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel.
 
Theo kết quả sơ bộ sau bầu cử, SPD đã giành được 25,7% tổng số phiếu bầu, so với 24,1% của liên minh CDU/CSU của bà Merkel. 
 
Chiến thắng của SPD đánh dấu sự trở lại đáng chú ý của đảng này sau khi giành thêm tới 10 điểm % ủng hộ chỉ trong ba tháng qua, từ đó cải thiện tỷ lệ 20,5% tổng số phiếu giành được trong cuộc bầu cử năm 2017.
 
 
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng mới của Đức, ông Olaf Scholz và phu nhân khi kết quả thăm dò sau bầu cử Quốc hội Đức được công bố ngày 26/9/2021. (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng mới của Đức, ông Olaf Scholz và phu nhân khi kết quả thăm dò sau bầu cử Quốc hội Đức được công bố ngày 26/9/2021. (Ảnh: Reuters)
Còn đối với liên đảng bảo thủ của nữ Thủ tướng Merkel, sau 16 năm cầm quyền, liên minh này chỉ về thứ hai với tỷ lệ số phiếu thấp kỷ lục từ trước đến nay.
 
Đảng Xanh xếp thứ ba với 14,8% số phiếu bầu, thứ tư là đảng Dân chủ tự do (FDP) với 11,5% số phiếu, và tiếp theo là đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) được 10,3%.
 
Sau khi kết quả sơ bộ được công bố, các bên liên quan có thể bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức về việc liên minh để thành lập chính phủ mới. Quá trình này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
 
Để bảo đảm đa số trong quốc hội, SPD có khả năng tìm kiếm một liên minh với Đảng Xanh và FDP, mặc dù hai đảng này cũng có thể hợp tác với liên đảng bảo thủ của bà Merkel.
 
Ứng cử viên thủ tướng của SPD, Olaf Scholz cho biết, ông hy vọng đạt được một thỏa thuận liên minh trước Giáng sinh, mặc dù đối thủ Armin Laschet của liên đảng bảo thủ cũng khẳng định sẽ nỗ lực thành lập chính phủ mới dù liên minh CDU/CSU chỉ xếp thứ hai trong cuộc bầu cử.
 
Bà Merkel sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng trong khi chờ kết quả các cuộc đàm phán liên minh để thành lập chính phủ mới, quyết định đường hướng trong tương lai cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
 
"SPD dẫn đầu về tổng số phiếu bầu. Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử", Tổng thư ký SPD Lars Klingbeil phát biểu trên kênh truyền hình ARD, đồng thời nói thêm rằng đảng này sẽ nỗ lực để bảo đảm ông Scholz trở thành thủ tướng tiếp theo của nước Đức.
 
Ông Klingbeil nói, SPD sẽ thương lượng với đảng Xanh và FDP về việc thành lập chính phủ mới, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo đảng này sẽ nhóm họp trong hôm nay để thảo luận về các bước đi tiếp theo.
 
Nếu ông Scholz thành công trong việc thành lập liên minh, vị Bộ trưởng Tài chính 63 tuổi trong nội các của bà Merkel sẽ trở thành thủ tướng thuộc SPD thứ tư thời hậu chiến, sau Willy Brandt, Helmut Schmidt và Gerhard Schroeder.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp