Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chương trình nghị sự cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc

Thứ năm - 15/09/2022 08:15
Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thảo luận sâu về cuộc xung đột Ukraine, cũng như vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) trong cuộc gặp song phương tại Uzbekistan cuối tuần này.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chương trình nghị sự cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc
Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thảo luận sâu về cuộc xung đột Ukraine, cũng như vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) trong cuộc gặp song phương tại Uzbekistan cuối tuần này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

Đài RT (Nga) cho biết thông tin trên do ông Yury Ushakov, cố vấn của Tổng thống Putin hé lộ vào hôm 14/9. Theo đó, hai nhà lãnh đạo Nga – Trung Quốc sẽ có cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, vào ngày 15/9.
 
“Với tình hình quốc tế hiện nay, dĩ nhiên, cuộc gặp này có tầm quan trọng đặc biệt,” ông Ushakov nhấn mạnh và nói thêm rằng Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ giải quyết chương trình nghị sự song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực.
 
Cụ thể, vấn đề được cho là sẽ trở thành nội dung chính trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đó là xung đột Ukraine. Đại diện Điện Kremlin hé lộ ông Putin và ông Tập Cận Bình sẽ thảo luận sâu về vấn đề này. Ông Ushakov cũng lưu ý Trung Quốc đang theo đuổi các chính sách rất cân bằng về cuộc xung đột này, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh “tuyên bố rõ ràng rằng họ hiểu lý do buộc Nga phải khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào cuối tháng 2.
 
Theo cố vấn của Tổng thống Putin, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc là “cuộc tiếp xúc cá nhân được mong đợi từ lâu”. Cuộc gặp gần đây nhất của hai nhà lãnh đạo diễn ra vào đầu tháng 2 trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông.
 
Với mối quan hệ nồng ấm hiện tại giữa Moskva và Bắc Kinh, ông Ushakov kỳ vọng các bên sẽ đánh giá tích cực quan hệ đối tác chiến lược song phương – mối quan hệ đã đạt đến tầm cao mới khi cả Nga và Trung Quốc đều đang nỗ lực phát triển trật tự thế giới đa cực.
 
Bên cạnh xung đột ở Ukraine, ông Putin và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình cũng sẽ thảo luận về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), dựa trên cuộc gặp gần đây của nhà lãnh đạo Nga với Uỷ viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), trong một diễn đàn kinh tế ở thành phố Vladivostok, miền đông nước Nga. Căng thẳng ở eo biển Đài Loan đã gia tăng, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này vào đầu tháng 8. Động thái này khiến Bắc Kinh vô cùng phẫn nộ.
 
Trong khi đó, ông Ushakov cho hay Trung Quốc và Nga không có ý định ký kết bất kỳ văn bản nào sau cuộc hội đàm. Ông nói rằng đây chỉ là “cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo”, điều vốn rất quan trọng.
 
Hội nghị thượng đỉnh SCO diễn ra tại Samarkand dự kiến cũng có sự tham dự của một số quan chức cấp cao và nguyên thủ quốc gia. Trong đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng sẽ tới dự sự kiện này. Theo một số nguồn tin, nhà lãnh đạo này có ý định đưa ra đề xuất hòa giải giúp ngăn chặn xung đột leo thang ở Ukraine.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp