Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chỉ số tia cực tím tại TP.HCM ở mức gây hại rất cao

Thứ hai - 20/12/2021 01:06
Ngày 20/12, chỉ số tia UV cực đại tại TP.HCM ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Trong khi đó, chỉ số này tại Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang cũng ở mức cao.
Chỉ số tia cực tím tại TP.HCM ở mức gây hại rất cao

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy Văn, trong hôm nay (20/12), chỉ số UV cực đại tại các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung phổ biến ở mức nguy cơ trung bình. Trong khi đó, tại miền Nam, chỉ số này ở mức nguy cơ gây hại cao, riêng TP.HCM đạt mức rất cao là 7,6.

Dự báo các tỉnh, thành phố có chỉ số tia cực tím cực đại mức nguy cơ cao là Cần Thơ (7,3), Nha Trang (7,1), Hà Nội (5,7) đều vào thời điểm 12h. Riêng Cà Mau đạt cực đại vào 14h với chỉ số UV là 5,6.

Cơ quan này cũng dự báo trong ba ngày tới, chỉ số UV cực đại tiền năng khu vực miền Bắc và miền Nam đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao. Tại miền Trung, chỉ số UV cực đại dự báo ở mức cao trong hai ngày đầu (21, 22/12) và giảm xuống mức nguy cơ gây hại trung bình trong ngày thứ ba (23/12).

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, 3-5 là trung bình, 6-7 là cao, 8-10 là rất cao, trên 10,5 là đặc biệt cao, rất nguy hiểm.

Chi so tia cuc tim tai Viet Nam anh 1

Ngày 20/12, chỉ số tia cực tím tại TP.HCM được dự báo ở ngưỡng nguy hại rất cao (màu đỏ) đối với cơ thể con người vào thời điểm 12h. Ảnh: NCHMF.

Tia cực tím đóng vai trò quan trọng với cuộc sống của con người. Nó giúp tổng hợp vitamin D, kích thích quá trình hoạt động sống với cường độ vừa phải. Tuy nhiên, UVB và UVC là hai tia cực tím có tác động xấu đến sức khỏe con người.

Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị bỏng, khô, sạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Da bị bỏng nhiệt sẽ phồng rộp, đỏ, đau. Sau thời gian dài, điều này làm tổn thương da và có nguy cơ dẫn đến ung thư da.

Nguyên nhân là tia UV gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào. Đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã.

Theo Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA), các nhà khoa học cũng phát hiện việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể ngăn cản hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể và khả năng bảo vệ tự nhiên của da.

Da thường có lớp bảo vệ chống lại những tác nhân gây hại dẫn đến ung thư và nhiễm trùng. Nhưng tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng bảo vệ của da trước những "kẻ xâm lược" này.

Miền Bắc có chỉ số tia cực tím gây hại cao

Trong những ngày đầu năm mới, chỉ số tia cực tím trên cả nước được cảnh báo ở mức nguy cơ gây hại từ cao đến rất cao.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp