Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chán làm thuê, chàng trai về quê nuôi chim yến thu tiền tỷ

Thứ năm - 04/08/2022 00:58
Anh Nguyễn Văn Tú (Thanh Hóa) đã lắp đặt hệ thống lò sưởi, nuôi hơn 5.000 con chim yến tại nhà. Mỗi năm anh thu về tiền tỷ.
Chán làm thuê, chàng trai về quê nuôi chim yến thu tiền tỷ

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ mới học xong cấp 2, Nguyễn Văn Tú (sinh năm 1989) phải bỏ quê vào miền Nam làm thuê phụ giúp gia đình.

Những ngày tháng làm việc tại đây, Tú tình cờ biết đến mô hình nuôi chim yến trong nhà mang lại hiệu quả kinh tế cao ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Không do dự, anh quyết định nghỉ công việc làm thuê hiện tại, tìm đến các cơ sản xuất yến tại Nha Trang để học tập. Khi xin được việc Tú rất vui, vui vì vừa có lương lại vừa học hỏi được nhiều điều liên quan tới nghề nuôi yến này.

xay nha cho chim yen anh 1

Ngôi nhà nuôi chim yến của anh Tú.

“Ban đầu tôi xin đi làm thợ phụ giúp xây nhà yến cho khách hàng ở các nơi. Sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm từ việc xây dựng, lắp đặt, quy trình dụ yến về tổ… tôi quyết tâm mang nghề này về quê hương lập nghiệp”, anh Tú chia sẻ.

Năm 2013, anh xin bố mẹ xây dựng khu nhà yến. Lúc này khái niệm nuôi chim yến trong nhà đang rất xa lạ, nhiều người trong làng còn bảo anh là “điên”.

Theo anh Tú, nuôi chim yến tại nhà không khó. Tuy nhiên, quá trình xây dựng nhà yến phải tuân thủ nghiêm ngặt các thông số kỹ thuật thì yến mới đến sống và làm tổ. Môi trường trong nhà yến là yếu tố tiên quyết đến thành công hay thất bại của việc nuôi.

Do đó, trong nhà yến luôn phải đảm bảo duy trì độ ẩm từ 80 đến 90%, nhiệt độ khoảng 30 độ C, trần nhà nuôi yến không quá cao, diện tích các phòng không quá rộng, cách bài trí trần càng giống hang động tự nhiên, càng nhiều ngóc ngách càng tốt.

xay nha cho chim yen anh 2

Tổ yến thô được anh Tú thu gom lại.

Anh Tú chia sẻ, mặc dù đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng khi bắt tay vào nuôi anh cũng gặp phải một sự cố khiến nhiều con chim yến chết một lúc. Những ngày đầu, chim yến về làm tổ rất đông, sinh sản định kỳ. Nhưng khi cái lạnh của mùa đông tràn về cũng là lúc chim yến chết nhiều.

“Xem lại toàn bộ quy trình xây nhà và các yếu tố khác, tôi thấy hoàn toàn đúng kỹ thuật. Sai sót một điều là vị trí địa lý, thời tiết khí hậu ở các vùng miền khác nhau. Do chim yến không chịu được lạnh, tôi phải khắc phục bằng việc lắp đặt hệ thống lò sưởi để chim được ấm qua mùa đông”, anh Tú cho biết.

Cũng sau bài học kinh nghiệm này, anh Tú đã thành công với mô hình nuôi chim yến trong nhà. Hiện nhà yến của anh đang tạo nơi trú ngụ cho hơn 5.000 con. Mỗi năm anh duy trì bán được khoảng 50-60 kg yến thô, giá bán giao động 20-25 triệu đồng/kg, mỗi năm anh thu về tiền tỷ.

Năm 2017, anh Tú phát triển thêm 12 dòng sản phẩm như: yến chưng, yến rút lông khô xuất khẩu, tổ yến sợi, tổ yến tinh chế… mỗi tháng doanh thu hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, anh cũng tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động với mức lương 10-15 triệu đồng/người/tháng.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp