Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

ASEAN, Anh tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác

Thứ năm - 07/07/2022 19:01
Trong khuôn khổ Hội nghị AUKSOM lần thứ nhất diễn ra ngày 6/7 tại London, ASEAN và Anh nhất trí tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác hiện có và thăm dò các lĩnh vực hợp tác mới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
ASEAN, Anh tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác
Trong khuôn khổ Hội nghị AUKSOM lần thứ nhất diễn ra ngày 6/7 tại London, ASEAN và Anh nhất trí tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác hiện có và thăm dò các lĩnh vực hợp tác mới.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cao cấp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Anh (AUKSOM) lần thứ nhất diễn ra ngày 6/7 tại London, hai bên đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác song phương.
 
Trong một thông cáo, Ban thư ký ASEAN nhấn mạnh đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa quan chức cao cấp hai bên kể từ khi ASEAN trao tư cách đối tác đối thoại cho Anh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 vào ngày 2/8/2021.
 
 
(Nguồn: Aseanbriefing)
(Nguồn: Aseanbriefing)
 
Tại cuộc họp, các quan chức cao cấp ASEAN khẳng định Anh có mối quan hệ lâu đời với ASEAN và các quốc gia thành viên ASEAN từ trước khi được trao tư cách đối tác đối thoại của ASEAN.
 
Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác hiện có và thăm dò các lĩnh vực hợp tác mới, bao gồm chống khủng bố và chủ nghĩa bạo lực cực đoan, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, hàng hải, tích hợp kỹ thuật số, chuyển đổi năng lượng, an toàn thực phẩm, cơ sở hạ tầng bền vững, môi trường và biến đổi khí hậu.
 
Các lĩnh vực hợp tác khác gồm giao lưu nhân dân; kết nối, trong đó có việc thực hiện Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN (MPAC); Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN); thực hiện Kế hoạch công tác Sáng kiến kết nối ASEAN (IAI) giai đoạn IV (2021-2025); đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo nghề; và sức khỏe cộng đồng.
 
Cuộc họp ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và Anh trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi hậu đại dịch, đồng thời đánh giá cao việc London đóng góp 1 triệu bảng Anh (1,2 triệu USD) cho Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19.
 
Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục hợp tác nhằm phục hồi hậu đại dịch trong khu vực, thông qua Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN (RRMS), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED), Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai.
 
Cuộc họp cũng hoan nghênh việc triển khai Tuyên bố chung của Bộ trưởng ASEAN - Anh về hợp tác kinh tế tương lai, trong đó định hướng tăng cường cam kết giữa ASEAN và Anh trong trụ cột kinh tế.
 
 
Cuộc họp ghi nhận tiến độ đàm phán Kế hoạch hành động (POA) nhằm triển khai quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - Anh giai đoạn 2022-2026, đồng thời mong muốn văn kiện này sẽ được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (PMC) ASEAN – Anh, dự kiến diễn ra vào ngày 4/8 tới tại Phnom Penh, Campuchia.
 
Cũng tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình kinh tế khu vực và hệ thống thương mại đa phương, tầm quan trọng của việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, tình hình Biển Đông và tình hình Ukraine.
 
AUKSOM lần thứ nhất do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao kiêm Trưởng SOM Brunei Emaleen Abd Rahman Teo, và Tổng vụ trưởng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển (FCDO) kiêm Trưởng SOM Anh Jenny Bates đồng chủ trì, với sự tham dự của các Trưởng SOM ASEAN, cùng Phó tổng thư ký phụ trách Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN./.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp