Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

800 hộ dân Nha Trang sống nơm nớp bên cây cầu xây dở

Chủ nhật - 02/01/2022 22:08
Hơn 10 năm chờ đợi, dự án khởi công, rồi ngưng trệ, gần 800 hộ dân mong sớm thoát cảnh "vừa đi, vừa run" khi qua cầu Ngọc Thảo.
800 hộ dân Nha Trang sống nơm nớp bên cây cầu xây dở
du an cau Ngoc Thao anh 1

Dưới cái nóng hầm hập, gần chục người đàn ông cố gắng gỡ gốc cây vướng vào gầm cầu. Trận mưa lớn hôm 28/12 khiến nước sông Cái dâng cao, rác, gốc cây từ thượng nguồn đổ về gần như bịt kín phía dưới cầu Ngọc Thảo.

“Phải gỡ gốc cây to trước vì để lâu, lực nước bị cản sẽ làm sập cầu. Gốc nhỏ hơn và cả tấn rác mắc kẹt dọn sau cũng được”, đang lau mồ hôi trên mặt sau 2 giờ quần thảo với gốc cây, ông Đoàn Ngọc Đại nói.

Làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 13, phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, hơn 10 năm, chưa mùa mưa lũ nào ông Đại với hàng chục người khác ở cồn Ngọc Thảo vắng mặt ở cầu Ngọc Thảo. Cứ trời đổ mưa, họ lại sợ cầu sập.

Cứ mưa là canh cầu

Năm 2003, từ tiền đóng góp của mọi người, dân cồn Ngọc Thảo mua vật liệu làm cầu tạm để đi. Hồi đó dân cư thưa thớt, họ cũng chỉ cần cây cầu tạm để thuận tiện đi vào trung tâm thành phố mua sắm hay con cái đến lớp học thuận lợi.

du an cau Ngoc Thao anh 2

Cầu Ngọc Thảo xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Xuân Hoát.

Sau gần 20 năm sau, cây cầu tạm ấy vẫn còn và đã hàng nghìn lần sửa chữa, chắp vá mỗi khi trụ cầu nứt gãy, lan can rụng xuống sông. “Cầu làm thủ công nên xuống cấp nhanh lắm. Hơn 10 năm nay, cứ hư thì sửa, hỏng chỗ nào thì vá nơi đó chứ không còn cách nào khác”, ông Đại nói.

Hơn 10 năm nay, cầu hư thì sửa, hỏng chỗ nào thì vá nơi đó chứ không còn cách nào khác

Ông Đoàn Ngọc Đại

“Hai đợt mưa lũ hồi đầu tháng và hôm 28/12 làm một số vết nứt trên trụ cầu lớn hơn, rung lắc dữ lắm. Chúng tôi có hẳn nhóm chuyên canh cầu mỗi khi trời đổ mưa. Hơn mười năm nay rồi”, ông Lưu Đức Trọng, Tổ trưởng Tổ dân phố 13, nói.

Hơn 60 tuổi, bà Nguyễn Thị Hồng Lâm có thâm niên gần 10 năm đạp xe qua cầu Ngọc Thảo để vào trung tâm thành phố bán vé số. Mỗi lần qua cầu, bà phải xuống xe dắt bộ.

"Già yếu, chân tay không vững, trong khi xe cộ qua lại rất đông nên tôi dắt bộ cho an tâm. Khi nào lũ lớn, cấm cầu không đi bán được thì cả nhà tôi ăn mì gói”, bà Lâm nói.

Ngoài phục vụ đi lại, cầu Ngọc Thảo còn "gánh" cả hệ thống điện, nước cung cấp cho hàng trăm hộ dân. Nếu cầu sập, cả nghìn người coi như bị cô lập.

Dù là phường ở gần trung tâm TP Nha Trang, người dân ở cồn Ngọc Thảo sống gần như tách biệt với phần còn lại. Cây cầu cũng là "cầu nối" duy nhất của họ, nên những người như ông Trọng, ông Đại và nhiều người khác đêm ngủ không ngon giấc khi mùa lũ về.

"Hơn chục năm nay, tôi lo sợ khi con cháu đi qua cầu. Giờ tôi chỉ mong cầu mới nhanh hoàn thành để những người lớn tuổi như chúng tôi không phải thức trắng đêm canh cầu, chặn đường bà con khi lũ tràn về", ông Đoàn Ngọc Đại nói.

Và gần 800 hộ dân ở cồn Ngọc Thảo hồ hởi khi dự án cầu mới được khởi công. Tuy nhiên, niềm vui không kéo dài, khi hiện dự án dừng thi công, họ thất vọng, một số bức xúc.

Điều ước chưa thành sự thật

Tháng 10/2020, dự án cầu Ngọc Thảo được khởi công với vốn đầu tư gần 19 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 8/2021. Tuy nhiên, do vướng giải tỏa mặt bằng phía phường Vĩnh Phước, khi làm xong 2/3 dự án, công trình phải dừng lại.

"Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, cả chục năm nay mới được xây cầu mới. Chủ tịch UBND thành phố cũng hứa là trước mùa mưa năm nay hoàn thành cầu nhưng đến bây giờ vẫn chưa xong”, Tổ trưởng Tổ dân phố 13 nói.

Theo ông Nguyễn Đình, Trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng TP Nha Trang, cầu Ngọc Thảo được đầu tư gần 19 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 13 tỷ đồng. Cầu dài 120 m, bề rộng mặt cầu 4 m, có 2 mố và 3 trụ cầu nằm giữa sông Cái.

Ông Đình cho biết dự án có 16 trường hợp phải giải phóng mặt bằng, trong đó có 7 hộ cần bố trí tái định cư. Tuy nhiên, khi nhà thầu thi công được 2/3 tiến độ thì dừng lại vì vướng giải phóng mặt bằng.

du an cau Ngoc Thao anh 3

Dự án cầu Ngọc Thảo được xây dựng dở dang. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo ông Đình, người dân phía cồn Ngọc Thảo đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, còn cho đơn vị thi công mượn đất để tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, phần thuộc phường Vĩnh Phước phải tạm dừng thi công, chờ giải phóng mặt bằng, tái định cư.

“Người dân đồng tình di dời, nhường đất làm dự án, nhưng hiện UBND tỉnh Khánh Hòa chưa có quyết định phê duyệt giá đất bồi thường và giá đất tái định cư nên chưa thể di dời dân, lấy mặt bằng thi công dự án”, ông nói.

Trưởng ban Quản lý các công trình xây dựng TP Nha Trang cho biết đơn vị đã tham mưu cho UBND TP Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành bảng giá đất, để làm căn cứ đền bù, giải tỏa.

"Chúng tôi cũng đau đầu vì mỗi lần thi công rất khó khăn. Biết người dân mong mỏi cầu mới hoàn thành, nhưng không thể làm khác được”, ông Đình nói.

800 hộ dân Nha Trang nơm nớp hơn 10 năm vì cây cầu xây thủ công

Hơn 10 năm nay, 800 hộ dân ở phường Ngọc Hiệp (TP Nha Trang) nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua cầu Ngọc Thảo. Dự án cầu mới xây dang dở, chưa hẹn ngày hoàn thành.

Hàng loạt doanh nghiệp kêu khó với chủ tịch Khánh Hòa về đất đai

Nhiều doanh nghiệp bày tỏ đang gặp khó với các vấn đề liên quan đến hợp đồng BT “đất ở không hình thành đơn vị ở”, định giá đất, gia hạn thời gian thực hiện dự án...

Nha Trang sẽ có cầu vượt biển

Thủ tướng cho phép xây dựng cầu Hòn Rớ, nối từ đường Trần Phú với đại lộ Nguyễn Tất Thành. Cầu sẽ tạo thành con đường ven biển liên tục chạy từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp