Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh: Nhiều phần thi sáng tạo, có tính thực tiễn cao

Thứ tư - 09/03/2022 11:20
Tại hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh năm 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vừa qua, nhiều phần thi được trình bày sáng tạo, có giá trị thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh: Nhiều phần thi sáng tạo, có tính thực tiễn cao
Tại hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi THPT cấp tỉnh năm 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức vừa qua, nhiều phần thi được trình bày sáng tạo, có giá trị thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh.
 
Các tiết dạy có sự đầu tư
 
Hội thi GV dạy giỏi cấp THPT được tổ chức 4 năm 1 lần nhằm đánh giá, công nhận và suy tôn GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi. Hội thi năm nay quy tụ 221 GV xuất sắc được tuyển chọn, gồm: 204 giáo viên THPT và 17 GV giáo dục thường xuyên thuộc 31 trường trung học phổ thông, 3 trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, 9 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong suốt những ngày diễn ra hội thi, các GV đã thể hiện được bản lĩnh nghề nghiệp và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để hoàn thành tốt 2 phần dự thi theo quy định, gồm: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, giảng dạy; Thi thực hành 1 tiết dạy bắt buộc.

 

Các giáo viên có thành tích xuất sắc nhận giấy khen tại hội thi. Ảnh: Minh Thảo
Các giáo viên có thành tích xuất sắc nhận giấy khen tại hội thi. Ảnh: Minh Thảo
 
Theo đánh giá của Ban tổ chức, các GV tham dự hội thi đã có những tiết dạy chất lượng, các biện pháp được quan tâm đầu tư cả về hình thức, cấu trúc nội dung bên trong phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và đối tượng học sinh. Qua các tiết dạy thực hành tại hội thi, GV đã biết khai thác sách giáo khoa, chọn lọc các kỹ thuật, phương pháp giảng dạy thích hợp, sáng tạo; phân phối thời gian hợp lý; kế hoạch giảng dạy được thiết kế chu đáo và hiệu quả, đặc biệt là việc sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hợp lý để góp phần hỗ trợ đắc lực cho việc truyền tải nội dung bài học nhằm tạo sức hấp dẫn cho học sinh. 
 
Thầy Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Thường xuyên (Sở GD-ĐT) đánh giá, năm nay, các phần dự thi được nhiều GV trình bày có tính sáng tạo, thực tiễn hơn, có thể triển khai và áp dụng đại trà cho tổ chuyên môn ở các nhà trường, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục học sinh theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện.  
 
15 giáo viên đạt xuất sắc 
 
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, trong tổng số 221 GV tham gia hội thi, có 15 GV đạt xuất sắc, chiếm 6,8%, ở các môn: Ngữ văn, Vật lý, Toán, Tin học, Tiếng Anh, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục công dân, Địa lý, Công nghệ, Giáo dục Quốc phòng An ninh (1 GV/môn) và Hóa học, Sinh học (2 GV/môn); 171 GV đạt giỏi, chiếm 77,4%; 50 GV đạt khá, chiếm 22,6%. 
 
Là 1 trong 15 GV xuất sắc được Sở GD-ĐT khen thưởng ở hội thi năm nay, cô Vũ Hoài Thanh - GV môn Tin học, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) chia sẻ: “Hội thi đã tạo ra môi trường sáng tạo để tôi trau dồi thêm kỹ năng, nhất là có sự sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng, các biện pháp phù hợp với đặc thù của HS địa phương để vừa dạy học trực tiếp vừa trực tuyến. Hội thi còn tạo điều kiện để GV giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy và khai thác sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học, thực hiện chương trình GD trung học. Đạt được thành tích cao tại hội thi sẽ là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong công tác giảng dạy sau này”.  
 
Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, ở hội thi năm nay, GV đã có nhiều đổi mới, sáng tạo ở các phần thi; tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như các biện pháp chưa được tìm hiểu, khảo sát thấu đáo từ thực tế nên việc tiến hành, nghiên cứu chưa thật đầy đủ, sâu sắc. Các giải pháp đề ra còn chung chung, chưa sát với thực tế. Ở phần thi tiết dạy thực hành, kiến thức một số tiết dạy còn mang tính áp đặt; sắp xếp nội dung bài dạy chưa hợp lý; xác định trọng tâm của bài giảng chưa đúng dẫn đến việc phân bố thời gian thiếu hợp lý giữa các phần; vẫn còn một số tiết dạy mang tính diễn giảng, còn ôm đồm, lan man kiến thức hoặc kiến thức còn mang tính hàn lâm… Thời gian tới, để cuộc thi GV dạy giỏi các cấp phát huy vai trò, ý nghĩa, tránh tình trạng tham dự theo phong trào và hình thức…, sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GD, nhà trường phải khơi lên sự sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm của GV; làm sao để mỗi GV đều khẳng định được năng lực dạy học, trưởng thành hơn trong chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học. Qua đó, tạo động lực cho GV tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp. 
 
THANH TRÚC
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp