Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Lan tỏa tình yêu di sản văn hóa cho học sinh

Chủ nhật - 30/10/2022 12:09
Sáng 29-10, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Ninh Hòa, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa tổ chức Hội thi tìm hiểu di sản văn hóa tỉnh lần thứ 4, dành cho đối tượng học sinh THCS.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Lan tỏa tình yêu di sản văn hóa cho học sinh

Sáng 29-10, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Ninh Hòa, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa tổ chức Hội thi tìm hiểu di sản văn hóa tỉnh lần thứ 4, dành cho đối tượng học sinh THCS. Qua hội thi, góp phần giúp học sinh thêm yêu và có ý thức hơn trong việc gìn giữ, phát huy những giá trị của các di sản văn hóa.


Những màn thi tài sôi nổi


Trong suốt thời gian gần 240 phút diễn ra hội thi, không khí trong hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Ninh Hòa luôn sôi động với những phần thi tài và tiếng cổ vũ của đông đảo khán giả. Mỗi đội trải qua 4 phần thi: Chào hỏi; tìm hiểu di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, di sản văn hóa quốc gia tại Khánh Hòa, kiến thức chung về lịch sử - văn hóa Khánh Hòa, Luật Di sản văn hóa; nhận biết di sản văn hóa quốc gia tại Khánh Hòa, di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam qua hình ảnh; tài năng biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

 

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao trao giải nhất cho đội Trường THCS Trần Nhân Tông.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao trao giải nhất cho đội Trường THCS Trần Nhân Tông.


Trong phần thi chào hỏi, đội thi của thị xã Ninh Hòa đã đưa đến cho khán giả màn hát múa kết hợp tiểu phẩm ấn tượng khi lồng ghép khéo léo những thông tin về quê hương, mái trường, thành viên đội thi với những thông điệp tuyên truyền về bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa. Còn đội đến từ TP. Cam Ranh lại giới thiệu trực quan về những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của đất nước, giúp người xem dễ dàng nhận biết những nội dung các em muốn truyền tải. Cùng sử dụng hình thức tiểu phẩm sân khấu, đội thi đến từ huyện Cam Lâm và đội thi của TP. Nha Trang đã đề cập đến những vấn đề cần quan tâm trong công tác gìn giữ các giá trị văn hóa, di tích, danh lam thắng cảnh. Từ đó, kêu gọi mỗi người chung tay có những hành động thiết thực giúp cho các di sản văn hóa mãi trường tồn.


Trong 2 phần thi tìm hiểu kiến thức và nhận biết di sản văn hóa, thành viên các đội thi đã có dịp thể hiện vốn hiểu biết về di tích, di sản, danh thắng trong tỉnh, trong nước và thế giới. Dù mỗi phần thi chỉ có 10 câu hỏi song đều là những câu hỏi tương đối khó, đòi hỏi tư duy, vốn hiểu biết sâu rộng, cũng như khả năng phán đoán của người thi. Thế nhưng, điều rất vui là tất cả câu hỏi đều được các đội tìm được đáp án đúng.


Hấp dẫn nhất chính là phần thi thể hiện tài năng nghệ thuật. Ở đó, khán giả đã được nghe tiếng đàn đá thánh thót, ngân nga của đội thi đến từ huyện Khánh Sơn; giọng hát của em Huỳnh Kim Xuân của đội thi đến từ TP. Nha Trang với bài dân ca Bắc Bộ Gió đánh đò đưa. Đội thi đến từ TP. Cam Ranh lại gửi tới khán giả tổ khúc mang âm hưởng dân ca ba miền. Đặc biệt, màn biểu diễn chầu văn Cô đôi Thượng ngàn của đội thi đến từ huyện Diên Khánh rất hấp dẫn khán giả.


Giúp học sinh thêm yêu di sản văn hóa


Sau 2 năm không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao đã nỗ lực tổ chức Hội thi tìm hiểu di sản văn hóa tỉnh lần thứ 4. Hội thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các trường học, địa phương trên địa bàn tỉnh. Để chọn ra được 8 đội tham dự hội thi cấp tỉnh, các địa phương đều tổ chức hội thi cấp huyện chu đáo và có sự đầu tư dàn dựng, tập luyện tiết mục, bổ sung kiến thức cho học sinh.


“Để đến với hội thi, chúng em đã học hỏi, tập luyện rất nhiều trong suốt hơn một tháng qua. Qua hội thi, chúng em đã hiểu nhiều hơn về giá trị các di tích, danh thắng, di sản văn hóa của quê hương, đất nước. Để từ đó, càng thêm yêu quý, tự hào về cội nguồn dân tộc” - em Huỳnh Xuân Phúc (Trường THCS Trần Nhân Tông, huyện Diên Khánh) cho biết. Còn em Nguyễn Mai Linh - học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP. Cam Ranh) chia sẻ, qua hội thi đã giúp cho học sinh nhận biết được những điều nên và không nên khi đến các di tích, danh lam thắng cảnh, cũng như hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ, giới thiệu các di sản văn hóa.


Theo ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, hội thi được tổ chức tại địa phương là dịp giúp cho học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa. Từ đó, lan tỏa hành vi ứng xử văn minh, văn hóa khi tiếp cận các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, danh lam thắng cảnh trong học sinh.


Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, qua các lần tổ chức hội thi cấp huyện và cấp tỉnh đã góp phần lan tỏa tình yêu, ý thức, trách nhiệm tìm hiểu các di sản văn hóa trong học sinh. Hội thi nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, cũng như lòng tự hào về di sản văn hóa đối với thế hệ trẻ. Từ hội thi, các học sinh đã hiểu thêm về những di sản văn hóa của quê hương, đất nước và nhân loại.

 

Hội thi tìm hiểu di sản văn hóa tỉnh lần thứ 4 có hơn 220 thí sinh (trong đó có 24 thí sinh thi chính) tham gia. Các thí sinh đến từ 8 trường THCS: Trưng Vương (TP. Nha Trang), Tô Hạp (huyện Khánh Sơn), Nguyễn Văn Trỗi (TP. Cam Ranh), Lương Thế Vinh (huyện Cam Lâm), Trần Nhân Tông (huyện Diên Khánh), Âu Cơ (huyện Vạn Ninh), Chu Văn An (huyện Khánh Vĩnh), Trần Quốc Toản (thị xã Ninh Hòa).

Kết thúc hội thi, đội Trường THCS Trần Nhân Tông đã xuất sắc giành giải nhất; đội thi của các trường: Trần Quốc Toản, Lương Thế Vinh, Chu Văn An đoạt giải nhì; đội thi của các trường: Trưng Vương, Nguyễn Văn Trỗi, Tô Hạp, Âu Cơ đoạt giải ba.


Giang Đình




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp