Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ăn chay đúng cách tốt cho sức khỏe

Thứ ba - 03/01/2023 08:47
Nhiều người chọn chế độ ăn chay để bảo vệ sức khỏe nhưng bạn cần chú ý ăn đúng cách. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ăn chay đúng cách tốt cho sức khỏe
Nhiều người chọn chế độ ăn chay để bảo vệ sức khỏe nhưng bạn cần chú ý ăn đúng cách.

 

Ăn chay đúng cách tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet
Ăn chay đúng cách tốt cho sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

 

Chế độ ăn dựa trên thực vật là gì?
 
Ăn chay là chế độ ăn tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật. Chúng bao gồm nhiều loại trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, gạo lứt và quinoa), đậu, các loại hạt, thảo mộc và gia vị. Đây là một trong những chế độ ăn ngày càng được nhiều người ủng hộ bởi tính an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng và bảo vệ môi trường cũng như tinh thần nhân đạo so với chế độ ăn có nguồn gốc động vật.
 
Lợi ích của việc ăn chay đúng cách
 
Đồ ăn chay nhẹ nhàng, tinh khiết, dễ tiêu hóa và có nhiều vitamin lành mạnh. Khi ăn chay, nhờ không ăn thịt cá nên giảm số lượng chất béo bão hoà không tốt cho sức khoẻ. Do đó, giảm phần nào nguy cơ đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp.
 
Thực phẩm chay có nhiều chất xơ, lại có ít chất béo bão hòa nên tránh béo phì, táo bón. đồng thời làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giúp ổn định lượng đường máu đối với bệnh nhân bị tiểu đường.
 
Cách ăn chay đúng 
 
Nên ăn chay ngắn hạn
 
Nhiều người lựa chọn ăn chay để phòng ngừa bệnh tật và thanh lọc cơ thể. Nhưng không phải cứ ăn chay là tốt. Bởi nếu bạn không biết cách ăn, có thể khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất, dẫn đến tình trạng sức khỏe kém, mắc nhiều bệnh tật nguy hiểm.
 
Ví dụ: không ít người nghĩ rằng ăn chay chỉ là ăn ngũ cốc, rau củ quả, các loại đậu nên chỉ tập trung ăn các loại thực phẩm này và cách ăn như vậy sẽ khiến cơ thể dễ bị thiếu dinh dưỡng, nhất là thiếu vitamin B12 (có nhiều trong trứng, sữa và gan động vật), loại vitamin mà cơ thể trung bình mỗi ngày cần đến 2.4 mg.
 
Ngoài vitamin B12, bạn còn có thể bị thiếu protein, đạm, sắt, canxi, axit Omega 3 khi cơ thể bị thiếu các dưỡng chất này, bạn sẽ dễ mắc chứng thiếu máu, người dễ mệt mỏi, xanh xao, gầy còm.
 
Cho nên, nếu bạn không muốn bị thiếu dinh dưỡng mà vẫn phòng ngừa bệnh tật, thanh lọc cơ thể hiệu quả bằng cách ăn chay, bạn nên chọn cách ăn ngắn hạn theo đơn vị tuần, tháng, ăn chay trong vài tuần, vài tháng rồi chuyển sang ăn mặn và lặp lại quá trình này.
 
Bạn chỉ nên ăn chay trường khi đảm bảo nguồn thực phẩm mình lựa chọn có đầy đủ dưỡng chất, chứa lượng protein, chất đạm, khoáng chất, canxi, axit Omega-3, vitamin, nhất là vitamin B12 dồi dào.
 
Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm
 
Như đã viết ở trên, thiếu hụt dưỡng chất là một yếu tố khiến việc ăn chay ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn nên đa dạng các loại thực phẩm khi ăn chay là một lựa chọn sáng suốt giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể hơn.
 
Theo Sức khoẻ và Đời sống, bạn không nên cố định sử dụng 1 hoặc 1 số loại thực phẩm nhất định khi ăn chay, nhất là ăn chay trường, nên thường xuyên sử dụng nhiều loại thực phẩm.
 
Nên sử dụng nhiều trứng, sữa, sữa chua... để bổ sung Protein, vitamin B12 cho cơ thể. Trong trứng cũng có chứa sắt nhưng bạn cũng nên ăn thêm bánh mì, bơ đậu phộng, đậu hũ, khoai tây, rau chân vịt, dùng thêm thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, cà chua để tăng khả năng hấp thu sắt.
 
Axit béo Omega 3 có nhiều trong dầu cá, nếu ăn chay bạn có thể ăn hạt lanh, óc chó, chúng cũng chứa rất nhiều Omega-3.
 
Hạn chế ăn các món chiên có nhiều dầu
 
Dù ăn chay hay ăn mặn thì việc tiêu thụ quá nhiều món ăn có chứa nhiều dầu cũng không tốt cho sức khỏe nên bạn hạn chế ăn món chiên. Khi chế biến các món xào, canh, súp, phở, bún nên dùng ít dầu để có lợi cho sức khỏe hơn.
 
Không ăn quá nhiều cơm
 
Khi ăn chay, nhiều người có xu hướng ăn nhiều cơm để no lâu nhưng trong cơm có lượng tinh bột dồi dào, ăn nhiều dễ làm tăng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, chỉ ăn một lượng cơm vừa đủ, lựa chọn thêm các thực phẩm khác để ăn ngon, no lâu.
 
Theo Kinh tế đô thị
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp