Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cảng Cam Ranh: Chấm dứt nhập than cacbon để không ảnh hưởng cộng đồng

Thứ sáu - 07/10/2022 11:36
Gần đây, người dân khu vực tổ dân phố Đá Bạc (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) ở sát Cảng Cam Ranh khổ sở vì bụi mịn từ than cacbon nhập qua cảng để xuất ra miền Bắc. Để không ảnh hưởng đến cộng đồng, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã chấm dứt hợp đồng, không nhập mặt hàng này qua cảng… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảng Cam Ranh: Chấm dứt nhập than cacbon để không ảnh hưởng cộng đồng

Gần đây, người dân khu vực tổ dân phố Đá Bạc (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) ở sát Cảng Cam Ranh khổ sở vì bụi mịn từ than cacbon nhập qua cảng để xuất ra miền Bắc. Để không ảnh hưởng đến cộng đồng, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã chấm dứt hợp đồng, không nhập mặt hàng này qua cảng…


Bụi than ảnh hưởng khu dân cư


Gặp chúng tôi, bà Thuận, nhà mặt đường Nguyễn Trọng Kỷ ngay trước cổng Cảng Cam Ranh cho biết, khoảng hơn 2 tháng nay, cảng nhập về một lượng lớn bột than, sau đó đưa vào kho và xuất đi các tỉnh. Mỗi lần nhập hoặc xuất hàng, xe chạy trên đường khiến một lượng lớn bụi màu đen phát tán khắp nơi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh cảng. “Gặp ngày gió, bụi bay khắp nơi. Chúng tôi phải đóng cửa kín mít 24/24 giờ, ngày nào cũng lau nhà nhiều lần vẫn không sạch. Bụi này bám vào mặt đen nhẻm; chân dính bụi cũng rất khó rửa bởi gặp nước thì lại nhầy như mỡ”, bà Thuận nói.

 

ho chứa than cacbon tại Cảng Cam Ranh đã được dọn sạch và khóa lại.

ho chứa than cacbon tại Cảng Cam Ranh đã được dọn sạch và khóa lại.


Bà Thanh, người bán nước gần khu vực Cảng Cam Ranh bức xúc: “Tôi bán nước ở đây đã mấy chục năm, nhưng chưa khi nào thấy tình trạng bụi đen gây ảnh hưởng đến khu dân cư như thế này. Từ ngày xuất hiện bụi đen, quán vắng tanh vì không có khách. Khách có tới ngồi cũng đen bẩn hết quần áo. Bàn ghế chuyển màu đen, lau không sạch. Tôi mong các cấp có thẩm quyền giải quyết tình trạng này để bảo đảm cuộc sống người dân”.


Hầu hết người dân khu vực tổ dân phố Đá Bạc đều phản ánh tình trạng bụi đen gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, buôn bán. Một số gia đình đã phải gửi con, cháu đi nơi khác để bảo vệ sức khỏe cho người thân. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Chí Bằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cam Linh xác nhận, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bụi than ảnh hưởng đến cuộc sống, phường đã làm việc với lãnh đạo Cảng Cam Ranh đề nghị khắc phục ngay tình trạng này. Hiện nay, tình trạng bụi than đã được khắc phục cơ bản, phường tiếp tục theo dõi, giám sát nếu tái diễn sẽ báo cáo UBND TP. Cam Ranh xử lý.


Sẽ thanh lý hợp đồng


Ông Nghiêm Mạnh Hà - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, tháng 8-2022, công ty bắt đầu hợp tác với một doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Hòa Phú (tỉnh Đắk Lắk) để nhập than cacbon thông qua cảng, sau đó chở ra các tỉnh phía bắc cung cấp chất đốt cho những nhà máy xi măng. Đến nay, cảng đã xuất được 3 tàu đi các tỉnh, thành phố. Ngay sau khi có phản ánh của người dân về tình trạng bụi mịn từ than cacbon ảnh hưởng đến khu dân cư, cảng đã yêu cầu chủ hàng triển khai ngay các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường. Chủ hàng đã bố trí xe xịt nước quanh khu vực nhà kho, trên trục đường ra vào cảng và đường nội bộ từ cầu cảng vào kho. Đồng thời, cho đổ cát che lấp những phần than rơi vãi trong quá trình vận chuyển hàng khu vực trước kho bãi. Đối với xe chở hàng, chủ hàng mua lưới lan về bao quanh thùng xe, khi xe rời cảng được xịt rửa sạch. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn không thể ngăn chặn được hết bụi phát tán ra ngoài.


Ông Hà cũng cho biết: “Sau thời gian triển khai, nhận thấy việc nhập than cacbon gây ra một số hệ lụy nên cuối tháng 9, cảng đã quyết định tạm dừng nhập. Chủ hàng đã đưa ra các giải pháp công nghệ để giảm thiểu bụi mịn, nhưng sau khi cân nhắc, công ty đã quyết định thanh lý hợp đồng. Ngày 6-10, phòng đã soạn thảo văn bản thanh lý và chờ lãnh đạo đi công tác về sẽ ký chấm dứt hợp tác. Lãnh đạo công ty luôn nhất quán chủ trương, không đánh đổi lợi ích cộng đồng dân cư, môi trường với bất kỳ giá nào. Chúng tôi luôn hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững, hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp, người dân và chính quyền địa phương”.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp