Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án Nhà máy giết mổ gia súc tập trung ở xã Sông Cầu: Đã tháo gỡ vướng mắc

Chủ nhật - 23/10/2022 12:15
Tuy đã được quy hoạch từ rất lâu nhưng tỉnh vẫn chưa triển khai xây dựng được Nhà máy giết mổ gia súc do gặp nhiều vướng mắc... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tuy đã được quy hoạch từ rất lâu nhưng tỉnh vẫn chưa triển khai xây dựng được Nhà máy giết mổ gia súc do gặp nhiều vướng mắc. Mới đây, các vướng mắc về đất đai đã phần nào được tháo gỡ, doanh nghiệp cũng đã hoàn tất những thủ tục trong quá trình chuẩn bị đầu tư, mở ra triển vọng hình thành Nhà máy giết mổ gia súc ở xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh.
 
Gỡ vướng về đất đai
 
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ xây dựng 6 điểm giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Trong đó, tại thôn Đông (xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh) được dành gần 20ha để đầu tư xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm phục vụ cho thị trường TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh và huyện Khánh Vĩnh. Hiện đã có nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, chăn nuôi Nhân Thuận Phát (gọi tắt Công ty Nhân Thuận Phát) đề xuất xây dựng nhà máy giết mổ gia súc tại đây. Với tính chất làm điểm, mở đường cho các dự án tiếp theo, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, cùng các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, đặc biệt là về đất đai để dự án này sớm đi vào thực hiện.
 
Được biết, sau khi đã tháo gỡ được vướng mắc liên quan đến đất quốc phòng, khu vực được quy hoạch thực hiện dự án tại xã Sông Cầu tiếp tục gặp vướng về nguồn gốc đất. Cụ thể, khi doanh nghiệp đề nghị đầu tư xây dựng nhà máy giết mổ gia súc trên diện tích 11ha (trong tổng số gần 20ha theo quy hoạch), vào tháng 7-2022, trên cơ sở báo cáo của UBND xã Sông Cầu, UBND huyện Khánh Vĩnh xác định thửa đất mà doanh nghiệp đề nghị đầu tư thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích (đất 5%) do UBND xã Sông Cầu quản lý. Vì thế, theo Luật Đất đai, phần đất trên không phù hợp cho việc xây dựng Nhà máy giết mổ gia súc.
 
Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Khánh Vĩnh đã rà soát, xác minh lại nguồn gốc đất khu vực thực hiện dự án. Theo báo cáo của UBND huyện Khánh Vĩnh vào ngày 23-9, thửa đất trên không thuộc quỹ đất 5% mà thuộc quỹ đất nông nghiệp do UBND xã Sông Cầu quản lý. Sở dĩ có sự thay đổi này bởi theo các hồ sơ có liên quan, từ khi UBND tỉnh và UBND huyện Khánh Vĩnh có quyết định giao cho UBND xã Sông Cầu quản lý khu đất nói trên đến nay, UBND xã Sông Cầu vẫn chưa đưa quỹ đất này vào quỹ đất 5% của xã.
 
Nhà đầu tư đã sẵn sàng
 
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tại địa điểm nêu trên, Công ty Nhân Thuận Phát đã đề xuất thực hiện dự án Nhà máy giết mổ gia súc có công suất khoảng 350.000 con/năm, nhu cầu sử dụng đất hơn 11ha, tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Đối với thủ tục về đất đai, sau khi huyện Khánh Vĩnh xác định lại nguồn gốc đất, cần ý kiến thống nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn tất việc xác định nguồn gốc đất, làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư. 
 
Đối với công nghệ giết mổ, nhà đầu tư đã có văn bản bổ sung công nghệ giết mổ hiện đại, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi hiện nay về điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, đảm bảo các quy định của pháp luật về giết mổ gia súc. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã thẩm định công nghệ giết mổ gia súc của dự án. Đối với việc xác định dự án có thuộc trường hợp phải đấu thầu theo quy định của pháp luật về chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa hay không, ngày 13-10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông đã có công văn xác định dự án Nhà máy giết mổ gia súc do Công ty Nhân Thuận Phát đề xuất thuộc danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư theo Nghị định số 57 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn. Đồng thời, chỉ có Công ty Nhân Thuận Phát đăng ký thực hiện dự án, do đó dự án này không thuộc trường hợp phải đấu thầu theo quy định của pháp luật.
 
Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Công ty Nhân Thuận Phát cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để đầu tư Nhà máy giết mổ gia súc tại xã Sông Cầu áp dụng các công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường... Chúng tôi mong muốn UBND tỉnh, UBND huyện Khánh Vĩnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, xem xét, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư để dự án sớm được thực hiện”.
 
Hồng Đăng
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp