Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Kinh tế phục hồi mạnh mẽ

Thứ năm - 06/10/2022 17:34
9 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Qua đó, tạo động lực để tỉnh phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của cả năm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kinh tế phục hồi mạnh mẽ

9 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Qua đó, tạo động lực để tỉnh phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của cả năm.


Tăng trưởng ấn tượng


Thời gian qua, giá xăng, dầu và các nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng cao so với năm 2021, gây áp lực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh còn chậm; thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách giảm; rủi ro lạm phát, nợ xấu gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn... là những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhờ vậy, tình hình kinh tế của tỉnh 9 tháng đã có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt hơn 39.639 tỷ đồng, tăng 20,48% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tỷ lệ tăng cao nhất trong 10 năm qua.

 

1

Hoạt động sản xuất tại Xí nghiệp May Khatoco.


Theo ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có những kết quả khả quan chính là nhờ vào sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh. Đối với lãnh đạo tỉnh, ngoài thời gian xử lý các công việc thường xuyên theo chương trình công tác, trong 9 tháng, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì và dự 704 cuộc họp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, lãnh đạo tỉnh đã chủ động chuẩn bị nội dung, phục vụ đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Khánh Hòa; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; triển khai các công trình lớn, khẩn trương thực hiện các quy hoạch của tỉnh.


Nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu


Trên cơ sở đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022. Trong đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm; tiếp tục tập trung triển khai các nghị quyết của Trung ương về Khánh Hòa; hoàn thiện danh mục các dự án đầu tư công trọng điểm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, danh mục dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách giai đoạn 2021 - 2025, danh mục các dự án kêu gọi nhà đầu tư chiến lược vào Khu Kinh tế Vân Phong giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

 

Một góc nam Vân Phong.

Một góc nam Vân Phong.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư các công trình thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2022 đạt từ 95% trở lên. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để thực hiện các dự án của quốc gia đi qua địa bàn tỉnh.


Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn yêu cầu các đơn vị trong 3 tháng cuối năm phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành các đề án lớn của tỉnh theo kế hoạch; tăng cường theo dõi, đôn đốc và sớm đưa vào hoạt động các dự án trọng điểm của tỉnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ quy định. Đặc biệt, phải sớm hoàn thành việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế góp phần tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tiết giảm chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; triển khai thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số. Cùng với đó, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; tăng tốc độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các lứa tuổi theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; quan tâm, chú trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, đặc biệt là đối với người dân miền núi và dân tộc thiểu số.

 

9 tháng, các lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,34%, công nghiệp và xây dựng tăng 25,23%, dịch vụ tăng 26,19%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 58,3%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 29%; thu nội địa tăng 10,6%; tình hình dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt. Các chế độ về an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho nhân dân được thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững.


ĐÌNH LÂM






 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp