Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tổng giám đốc và kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang: Bị truy tố về tội lừa đảo

Thứ ba - 14/02/2023 11:40
Trong thời gian làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, Nguyễn Chí Uy cùng kế toán trưởng công ty này đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để phân lô sang nhượng quyền sử dụng đất quy hoạch công viên, sang nhượng quyền sử dụng một lô đất cho nhiều người, chiếm đoạt hơn 34 tỷ đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tổng giám đốc và kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang: Bị truy tố về tội lừa đảo

Trong thời gian làm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, Nguyễn Chí Uy cùng kế toán trưởng công ty này đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối để phân lô sang nhượng quyền sử dụng đất quy hoạch công viên, sang nhượng quyền sử dụng một lô đất cho nhiều người, chiếm đoạt hơn 34 tỷ đồng.


Phân lô đất công viên để bán


Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa có cáo trạng truy tố Nguyễn Chí Uy (47 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang) và Đào Trung Dũng (46 tuổi, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, tháng 10-2012, UBND tỉnh giao dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) cho chủ đầu tư là liên danh giữa Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (Hà Nội) và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (Khánh Hòa). Trong đó, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh. Đây là tiểu dự án trong dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái, TP. Nha Trang. Dự án nhằm cải thiện môi trường khu vực cửa sông Cái và thay đổi cảnh quan của thành phố.

 

Toàn cảnh vị trí dự án Khu dân cư cồn Tân Lập hiện nay.

Toàn cảnh vị trí dự án Khu dân cư cồn Tân Lập hiện nay.


Trong quá trình thực hiện dự án, từ năm 2015 đến 2017, Nguyễn Chí Uy đã cấu kết với Đào Trung Dũng dùng thủ đoạn gian dối, lừa sang nhượng các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án. Cụ thể, Uy đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh 2 lô đất ký hiệu CX-07 và CX-08 thuộc dự án Khu dân cư cồn Tân Lập đã được quy hoạch làm công viên cây xanh theo Quyết định 3106, ngày 18-11-2014 của UBNB tỉnh thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liên kế, rồi đổi tên ký hiệu thành: LK3C-01, LK3C-02, LK3C-03, LK3C-04, LK3C-05. Sau đó, Uy trực tiếp tìm người mua, thống nhất việc sang nhượng với khách hàng rồi giao Dũng soạn thảo các hợp đồng sang nhượng dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để thu tiền của khách hàng. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 11-2016 đến tháng 4-2017, Uy đã ký hợp đồng góp vốn, Dũng lập chứng từ thu tiền của 5 khách hàng với tổng số tiền hơn 27 tỷ đồng.

1 lô đất, bán cho 2 người


Ngoài ra, từ tháng 5-2015 đến tháng 12-2016, Uy và Dũng còn thực hiện thủ đoạn sang nhượng cùng một lô đất nằm trong thiết kế quy hoạch tại dự án Khu dân cư cồn Tân Lập cho 2 cá nhân khác nhau để chiếm đoạt tiền của họ. Bằng thủ đoạn trên, Uy đã lừa bán 3 lô đất cho 6 người khác nhau. Cụ thể, ngày 4-5-2015, Uy đã ký hợp đồng góp vốn lô đất LK1B-17 với ông Đặng Quốc Hùng. Sau đó, ngày 28-5-2015, Uy tiếp tục ký hợp đồng góp vốn lô đất ấy với bà Trần Thị Thanh Hương, đồng thời chỉ đạo Dũng lập các chứng từ thu 1,19 tỷ đồng của bà Hương. Ngày 30-6-2016, Uy ký hợp đồng sang nhượng lô đất LK1B-16 với ông Nguyễn Văn Tài (ông Tài đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính), nhưng ngày 1-12-2016, Uy tiếp tục ký hợp đồng sang nhượng lô đất trên cho ông Đào Vũ Khánh Ninh để lấy 3,325 tỷ đồng (100% giá trị hợp đồng). Ngoài ra, lô đất BT02-04 cũng được Uy ký hợp đồng sang nhượng với bà Nguyễn Thị Hồng với giá 5,104 tỷ đồng từ năm 2014, nhưng ngày 12-5-2016, Uy tiếp tục ký hợp đồng sang nhượng lô đất nêu trên với bà Lê Thị Như Mai và thu 3,02 tỷ đồng.


Tổng số tiền 2 bị can này chiếm đoạt của các khách hàng là 34,5 tỷ đồng. Uy đã chỉ đạo Dũng sử dụng số tiền chiếm đoạt được cho mục đích cá nhân và các hoạt động khác của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố Uy và Dũng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. Đối với những thành viên khác của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, do không biết, không tham gia bàn bạc, thỏa thuận với 2 bị can trên nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự.

 

Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập được hình thành từ năm 2007 khi UBND tỉnh có thông báo thỏa thuận địa điểm lập dự án. Đến năm 2008, UBND tỉnh lại có văn bản thu hồi chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long lập dự án nói trên. Đến năm 2011, theo đề nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh lại có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư dự án này với tổng diện tích hơn 7,9ha. Đến năm 2012, UBND tỉnh lần lượt có các quyết định giao đất tại phường Xương Huân cho Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (là đại diện pháp lý của liên danh Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long và Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang) để thực hiện dự án này. Dự án nằm ngay cửa sông Cái đổ ra biển Nha Trang, giáp với cầu Trần Phú. Thời điểm cấp phép, dự án có quy mô dân số lên đến 4.200 người với nhiều hạng mục công trình như: Khu chung cư từ 9 - 21 tầng với 713 căn; 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ; khu công trình công cộng và dịch vụ; khu công trình thương mại quy mô 40 tầng… Sau đó, dự án được nhiều lần điều chỉnh quy hoạch. Một số khu đất trong dự án cũng đã được Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng cho các đối tác.


VĂN KỲ





 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp