Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sông Cái đoạn qua thôn 1, xã Diên Phú: Sẽ được đầu tư kè chống sạt lở

Thứ hai - 21/02/2022 13:15
Những năm qua, mưa lớn, lũ lụt đã gây sạt lở bờ sông Cái và đất sản xuất của người dân ở thôn 1, xã Diên Phú (huyện Diên Khánh). Để đảm bảo an toàn cho người dân, vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý đầu tư xây dựng kè chống sạt lở tại khu vực này.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sông Cái đoạn qua thôn 1, xã Diên Phú: Sẽ được đầu tư kè chống sạt lở

Những năm qua, mưa lớn, lũ lụt đã gây sạt lở bờ sông Cái và đất sản xuất của người dân ở thôn 1, xã Diên Phú (huyện Diên Khánh). Để đảm bảo an toàn cho người dân, vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý đầu tư xây dựng kè chống sạt lở tại khu vực này.


Ông Nguyễn Cung (thôn 1, xã Diên Phú) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa trình bày về việc đất canh tác của gia đình ông (nằm cạnh sông Cái) bị sạt lở, gây thiệt hại về cây trồng, ảnh hưởng thu nhập. Theo đó, năm 2020 và 2021, lô đất của gia đình ông đang ở và sản xuất đã nhiều lần bị sạt lở, nhiều cây trái đang thời kỳ thu hoạch bị cuốn xuống sông Cái. Đặc biệt, sau đợt mưa lũ vào tháng 11-2021, thửa đất này tiếp tục bị sạt lở vào sâu khoảng 2m, dài 20m. “Tôi đã tự bỏ tiền đổ đất, xà bần nhằm hạn chế tình trạng sạt lở nhưng vẫn không được. Ngoài nguyên nhân do mưa lũ, đất sạt lở còn do tình trạng hút cát trái phép trên sông Cái thời gian qua. Tôi mong các cấp chính quyền sớm có giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Cung nói. 

 

Khu vực đất tại thôn 1, xã Diên Phú bị sạt lở.

Khu vực đất tại thôn 1, xã Diên Phú bị sạt lở.

 
Có mặt tại khu vực sông Cái chảy qua thôn 1, phóng viên ghi nhận khu vực này bị nước kéo hết lớp đất bên bờ, lõm sâu hơn 50m dọc bờ sông. Những bụi tre bị nước sông cuốn đi vẫn còn vết tích; một số bụi khác cũng đang ở sát mép bờ, hổng rễ.

 

Năm 2021, huyện đã phát hiện và xử lý 41 trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản, tạm giữ 7 xe múc, 9 ghe, 10 xe ô tô, 12 bè hút cát và 69m3 cát. Huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 trường hợp với số tiền hơn 58 triệu đồng, buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền tương đương trị giá phương tiện vi phạm hành chính là 50 triệu đồng. Đồng thời, trình UBND tỉnh xử phạt 4 trường hợp với số tiền 70 triệu đồng, buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền tương đương trị giá phương tiện vi phạm hành chính là 964 triệu đồng.

Ông Lê Đức Việt - Chủ tịch UBND xã Diên Phú cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái vẫn diễn ra thời gian qua, làm sạt lở đất ở khu vực thôn 1, trong đó có đất của hộ ông Nguyễn Cung. Xã đã phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện, tỉnh kiểm tra và xử lý một số trường hợp. Cuối năm 2021, do ảnh hưởng mưa lớn và lũ lụt nên mực nước sông Cái dâng cao đột ngột đã làm sụp đổ tre, gây sạt lở 50m và có nguy cơ sạt lở thêm 80m đất của hộ ông Nguyễn Cung. UBND xã đã kiểm tra thực tế và cảnh báo cho các hộ dân trong khu vực để nhân dân chú ý, đi lại cẩn thận hơn. Hiện nay, đoạn sạt lở trên gây khó khăn và nguy hiểm cho nhân dân trong khu vực. Do nguồn ngân sách của địa phương còn hạn chế nên UBND xã đã kiến nghị huyện xem xét, giải quyết đoạn sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực. Mặt khác, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan tăng cường xử lý tình trạng khai thác khoáng sản (cát sỏi, đất đá san lấp) trái phép nhằm hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông.


Ông Võ Văn Châu - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, từ phản ánh của người dân và UBND xã Diên Phú, phòng đã cử cán bộ đến xem xét, kiểm tra tình trạng sạt lở. Nhận thấy tính cấp thiết đầu tư công trình chống sạt lở khu vực này, huyện đã báo cáo và kiến nghị tỉnh quan tâm, phân bổ nguồn vốn làm kè chống sạt lở tại khu vực thôn 1, xã Diên Phú. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát tại khu vực này và tổng hợp, đề xuất đưa vào danh mục các dự án khắc phục thiệt hại do mưa lũ trình UBND tỉnh xem xét. Ngày 7-2, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất danh mục và phương án hỗ trợ đầu tư các dự án khắc phục thiệt hại do mưa lũ năm 2021 trên địa bàn tỉnh với tổng vốn 143 tỷ đồng (vốn Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh 43 tỷ đồng). Trong đó, công trình kè chống sạt lở bờ sông Cái, đoạn qua nhà ông Nguyễn Cung, xã Diên Phú cũng nằm trong danh mục này với tổng vốn đầu tư 1,1 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ.


VÂN DUNG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp