Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sự trỗi dậy của các đội tuyển châu Á

Thứ bảy - 26/11/2022 06:04
Dù chỉ mới trải qua lượt đấu đầu tiên của vòng đấu bảng World Cup 2022, nhưng có thể nói các đội tuyển đến từ châu Á đã mang đến những ấn tượng hết sức đặc biệt, khi thể hiện ra phong độ cũng như sức mạnh đáng kinh ngạc. Người hâm mộ kỳ vọng đây sẽ là một kỳ World Cup đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ đến từ châu lục này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sự trỗi dậy của các đội tuyển châu Á

Dù chỉ mới trải qua lượt đấu đầu tiên của vòng đấu bảng World Cup 2022, nhưng có thể nói các đội tuyển đến từ châu Á đã mang đến những ấn tượng hết sức đặc biệt, khi thể hiện ra phong độ cũng như sức mạnh đáng kinh ngạc. Người hâm mộ kỳ vọng đây sẽ là một kỳ World Cup đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ đến từ châu lục này.

 

Đội tuyển Iran đã có một trận đấu vượt trội với chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Xứ Wales.
Đội tuyển Iran đã có một trận đấu vượt trội với chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Xứ Wales.


Trải qua lượt đấu đầu tiên của vòng đấu bảng World Cup 2022, ngoại trừ sự chênh lệch về mặt thực lực một cách khá rõ ràng đến từ đội tuyển Qatar, thì những đại điện châu Á còn lại đều có những kết quả thi đấu khá là khả quan, thậm chí là đáng kinh ngạc trước những đối thủ được đánh giá cao hơn. Cụ thể là chiến thắng 2-1 của đội tuyển Ả Rập Saudi trước đội tuyển Argentina, chiến thắng 2-1 của đội tuyển Nhật Bản trước đội tuyển Đức, trận hòa 0-0 của đội tuyển Hàn Quốc trước đội tuyển Uruguay và chiến thắng 2-0 của đội tuyển Iran trước đội tuyển Xứ Wales. Mà nếu như không tính đội tuyển Qatar khi đội tuyển này tham dự vòng chung kết World Cup 2022 thông qua suất quốc gia đăng cai tổ chức, thì có thể nói các đội tuyển vượt qua được vòng loại World Cup khu vực châu Á đều thể hiện được nhưng bộ mặt hết sức khởi sắc.


Trong những kỳ World Cup trước đó không phải là các đội bóng đến từ châu Á không có được những thành tích đáng chú ý, tiêu biểu là Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là lá cờ đầu của châu Á tại sân chơi World Cup, khi Nhật Bản nhiều lần lọt vào tới vòng 16 đội, còn Hàn Quốc thì từng đạt hạng 4 tại World Cup 2002. Nhưng thể hiện sự khởi sắc một cách đồng đều thì World Cup 2022 đang diễn ra có thể nói là đáng chú ý nhất. Những kết quả này không chỉ mang đến sự tự hào của người dân châu Á tại sân chơi đỉnh cao nhất thế giới, mà còn cho thấy sự vươn lên một cách mạnh mẽ của nền bóng đá này, cho thấy thế giới bóng đá đang ngày càng “phẳng” đi, sự cách biệt giữa các nền bóng đá đang được san lấp, đang được kéo gần lại với nhau. Sự khởi sắc này thậm chí còn mang đến rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá châu Á, kỳ vọng cho một ngày “lên đỉnh” sẽ không còn là trong giấc mơ.


Sự khởi sắc của các đội tuyển bóng đá châu Á chủ yếu đến từ 2 nguyên nhân chính: thể hình thể lực và tư duy chiến thuật. Trong đó vấn đề thể hình thể lực là dễ thấy nhất, khi hình ảnh “thấp bé nhẹ cân” của các cầu thủ châu Á đã được xóa nhòa dần qua các kỳ World Cup. Cho đến World Cup 2022 đang diễn ra, riêng về mặt thể hình thể lực, các cầu thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi, Iran… không hề tỏ ra thua kém các cầu thủ đến từ châu Âu, châu Mỹ, thậm chí so với một số đội tuyển còn có phần vượt trội hơn. Thể hình thể lực tốt dẫn đến tốc độ, khả năng tranh chấp, sức bền… không thua kém chính là cơ sở để các cầu thủ châu Á ganh đua với những đội bóng hàng đầu thế giới.


Nguyên nhân chính thứ hai mang đến sự khởi sắc của các đội tuyển đến từ châu Á chính là tư duy bóng đá, tư duy chiến thuật được cải thiện một cách hết sức rõ ràng. Không khó để thấy trong đội hình các đội tuyển châu Á đã có không ít cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, thậm chí là thi đấu cho những giải đấu hàng đầu, những câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Và đây chính là nền tảng giúp các đội tuyển này thi đấu ngày càng tiệm cận hơn với bóng đá hiện đại. Đó là Kim Min-jae đang thi đấu cho Napoli, Son Heung-min thi đấu cho Tottenham, Lee Jae-sung thi đấu cho Mainz 05, Lee Kang-in thi đấu cho Mallorca… của đội tuyển Hàn Quốc; đó là Endo Wataru thi đấu cho VfB Stuttgart, Tomiyasu Takehiro thi đấu cho Arsenal, Yoshida Maya thi đấu cho Schalke 04, Maeda Daizen thi dấu cho Celtic… của đội tuyển Nhật Bản; đó là Mehdi Taremi thi đấu cho Porto, Sardar Azmoun thi đấu cho Bayer Leverkusen, Alireza Jahanbakhsh thi đấu cho Feyenoord, Sadegh Moharrami thi đấu cho Dinamo Zagreb của đội tuyển Iran… Thông qua những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài như vậy, chiến lược chiến thuật, tư duy bóng đá hiện đại đã dần du nhập và thấm nhuần vào các đội bóng đến từ châu Á.


Dĩ nhiên giữa các đội tuyển châu Á với những đội tuyển hàng đầu thế giới như Brazil, Argentina, Đức, Pháp… vẫn còn có những khoảng cách nhất định, vẫn có những sự chênh lệch về mặt đẳng cấp, cũng như mặt bằng chung trình độ cá nhân của các cầu thủ, khiến cho bóng đá châu Á vẫn chưa thể nghĩ tới chiếc cúp vô địch thế giới. Nhưng với sự tiến bộ tốt như vậy, ai biết đâu được một ngày nào đó trong tương lai gần, giấc mơ sẽ trở thành sự thật.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp