Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nga và Mỹ sớm nhóm họp để nối lại hoạt động thanh sát hạt nhân

Thứ tư - 09/11/2022 02:01
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hai bên đã nhất trí rằng Ủy ban điều phối song phương (BCC) sẽ nhóm họp trong tương lai gần theo các điều khoản của hiệp ước New START. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nga và Mỹ sớm nhóm họp để nối lại hoạt động thanh sát hạt nhân
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hai bên đã nhất trí rằng Ủy ban điều phối song phương (BCC) sẽ nhóm họp trong tương lai gần theo các điều khoản của hiệp ước New START.
 
Mỹ và Nga và dự kiến sẽ sớm nhóm họp để thảo luận về khả năng nối lại hoạt động thanh sát trong khuôn khổ New START, hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân quan trọng giữa hai nước.
 
Phát biểu với báo giới ngày 8/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hai bên đã nhất trí rằng Ủy ban điều phối song phương (BCC) sẽ nhóm họp trong tương lai gần theo các điều khoản của hiệp ước New START.
 
Ông cũng bày tỏ hi vọng cuộc họp sẽ diễn ra mang tính xây dựng, đồng thời cho biết thêm Mỹ sẽ tập trung vào việc giảm thiểu nguy cơ bất chấp tình hình xung đột ở Ukraine.
 
Quốc kỳ của Nga và Mỹ. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Quốc kỳ của Nga và Mỹ. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cho biết cụ thể thời gian và địa điểm diễn ra cuộc họp, dự kiến sẽ là lần nhóm họp đầu tiên của BCC từ tháng 10/2021.
 
Ông Price cũng khẳng định Mỹ sẵn sàng duy trì "các kênh liên lạc" với Nga, đặc biệt trong việc xử lí những vấn đề song phương quan trọng.
 
Hồi đầu tháng Tám, Moskva đã thông báo tạm dừng hoạt động thanh sát của Mỹ với các địa điểm quân sự của Nga theo khuôn khổ New START, khẳng định đây là phản ứng với việc Washington cản trở hoạt động thanh sát của Nga.
 
Được ký kết năm 2010, thỏa thuận New START sẽ hạn chế kho vũ khí của Nga và Mỹ ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai, giảm gần 30% so với mức được đặt ra hồi năm 2002.
Đến tháng 1/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026. Cho đến nay, Moskva và Washington cho phép lẫn nhau được thực hiện dưới 20 lần thanh sát mỗi năm trong khuôn khổ New START./.
 
Theo TTXVN
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp