Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thế nào là thiên tài bóng đá?

Thứ hai - 05/12/2022 07:41
Nhắc tới thiên tài bóng đá thì chắc chắn người ta có thể liệt kê ra một danh sách rất rất dài, chẳng hạn như Pele, Diego Maradona, Johan Cruyff, Ronaldo de lima, Garrincha, Zinedine Zidane… Nhưng nếu đang còn thi đấu đỉnh cao thì chắc chắn chỉ có một, đó là Lionel Messi... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thế nào là thiên tài bóng đá?

Nhắc tới thiên tài bóng đá thì chắc chắn người ta có thể liệt kê ra một danh sách rất rất dài, chẳng hạn như Pele, Diego Maradona, Johan Cruyff, Ronaldo de lima, Garrincha, Zinedine Zidane… Nhưng nếu đang còn thi đấu đỉnh cao thì chắc chắn chỉ có một, đó là Lionel Messi. Được đánh giá là thiên tài trăm năm có một, Lionel Messi vẫn là một trong những siêu sao hàng đầu của bóng đá hiện đại kể từ khi cầu thủ này đoạt Quả bóng vàng lần đầu tiên năm 2009. Những gì mà Messi đạt được cho tới này là cả một gia tài đồ sộ mà rất khó cầu thủ nào sau này có thể với tới, nhưng để mô tả được cái thiên tài của cầu thủ này thì lại rất khó có thể định hình một cách rõ ràng, khi lối chơi và vị trí của Messi vẫn luôn được điều chỉnh theo thời gian.

 

Lionel Messi dù đi bộ rất nhiều tại World Cup 2022, nhưng vẫn đang là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của đội tuyển Argentina.
Lionel Messi dù đi bộ rất nhiều tại World Cup 2022, nhưng vẫn đang là cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của đội tuyển Argentina.


Khi mà Lionel Messi ở độ tuổi 35, độ tuổi xế chiều của một cầu thủ bóng đá, độ tuổi đã được xem như là đã bước qua sườn bên kia của sự nghiệp, độ tuổi mà thể lực tốc độ cũng như khả năng tranh chấp của Messi đã giảm sút thấy rõ, độ tuổi mà người ta thấy Messi đi bộ trên sân còn nhiều hơn là chạy, thì tại World Cup 2022 Messi lại vẫn đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo đội tuyển Argentina. Nếu như có một ai đó vẫn thắc mắc thế nào là một thiên tài bóng đá nói chung, và Messi thiên tài như thế nào nói riêng, thì hãy xem Messi thi đấu tại World Cup ở thời điểm hiện tại. Một Messi không phải là một phiên bản hoàn hảo nhất, nhưng lại là một Messi phát huy được cái thiên tài bóng đá một cách đậm nét nhất, lại là một Messi khiến cho người hâm mộ cảm thấy gần nhất thiên tài Diego Maradona nhất.


Lionel Messi tại World Cup 2022 có gì với đội tuyển Argentina? Đó là một Messi đi bộ thuộc dạng nhiều nhất kỳ World Cup này, thậm chí còn nhiều hơn cả thủ môn, vị trí mà ai cũng biết là ít khi chay. Nhưng song hành với một thông số cực kỳ… lười như vậy là một Messi đang gánh cả đội tuyển Argentina trên đôi vai của mình, khi đã tham gia vào tổng cộng 4 bàn thắng (3 bàn thắng và 1 kiến tạo) trên tổng số 7 bàn thắng của đội tuyển này cho tới thời điểm hiện tại, là người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội tuyển Argentina, xếp thứ 2 trên danh sách Vua phá lưới World Cup 2022 sau Kylian Mbappe. Có thể nói, khi mà Lionel Messi đã không thể đảm bảo được thể lực để chạy và tranh chấp bóng trong cả trân đấu, thì cầu thủ này đã phát huy mạnh mẽ phẩm chất mà một cầu thủ bóng đá thiên tài phải có, đó chính là cảm quan đối với trái bóng, đối với trận đấu.


Ở độ tuổi 35, chúng ta không còn thấy một Lionel Messi bứt tốc với tốc độ chóng mặt, hoặc cầm bóng với độ dẻo dai cực tốt trong cả trận đấu, mà thay vào đó là một Messi cảm nhận sâu sắc đối với không gian, đối với nhịp độ trận đấu, từ đó đưa ra những sự lựa chọn vị trí chuẩn xác, nhưng quyết định di chuyển tăng tốc đúng thời điểm. Nhưng gì mà cầu thủ này thực hiện đều vừa đủ một cách hoàn hảo để bù đắp những chỗ thiếu hụt cho đồng đội, lùi về lấp vào chỗ còn thiếu trong hệ thống phòng ngự, chuyền bóng chuyển đổi trạng thái thi đấu, di chuyển phán đoán tình huống bóng, dứt điểm với sự cảm nhận không gian và vị trí cực tốt… Tất cả đều dựa trên sự cảm nhận và phán đoán mà người ta chỉ có thể dùng 2 từ thiên tài để hình dung, đồng thời được sử dụng để hỗ trợ cho sự đi lên của cả một tập thể, từ tinh thần cho đến sức mạnh tổng hợp, chứ không phải hướng tới thành tích của bản thân.


Có thể thấy, càng lớn tuổi thì Lionel Messi lại càng tiến hóa theo hướng phát huy một cách sâu sắc những phẩm chất thiên tài của mình, từ đó đẩy mạnh tố chất thủ lĩnh, hỗ trợ đồng đội, giúp các cá nhân liên kết lại với nhau tại nên một sức mạnh tổng hợp vượt trội. Điều đó tại Argentina người ta từng thấy ở trên người Diego Maradona, và nay người ta lại thấy hình bóng ấy đang xuất hiện ở Lionel Messi. Dĩ nhiên để Argentina lên ngôi vô địch World Cup 2022 thì còn cần rất nhiều yếu tố nữa, chứ không phải mỗi một Lionel Messi là đủ. Nhưng nếu để cho một người nào đó ở thời điểm hiện tại hình dung ra thế nào là một thiên tài bóng đá, đơn giản chỉ cần bảo người đó xem Lionel Messi thi đấu, và thế là đủ.

Cao Duy

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp