Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tình trạng khách sạn tự phong sao: Sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm

Chủ nhật - 05/02/2023 14:44
Tuy Sở Du lịch Khánh Hòa đã tăng cường xử lý các khách sạn tự phong sao, trong đó có những khách sạn bị xử phạt đến 140 triệu đồng, song hiện nay, tình trạng nhập nhằng trong việc quảng cáo hạng sao vẫn tồn tại. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tình trạng khách sạn tự phong sao: Sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm

Tuy Sở Du lịch Khánh Hòa đã tăng cường xử lý các khách sạn tự phong sao, trong đó có những khách sạn bị xử phạt đến 140 triệu đồng, song hiện nay, tình trạng nhập nhằng trong việc quảng cáo hạng sao vẫn tồn tại. Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm.


Nhập nhằng hạng sao


Thời gian qua, Sở Du lịch đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó có quy định về việc quảng cáo hạng sao. Sở cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm trong việc tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo chất lượng. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2022, Sở Du lịch đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở các cơ sở lưu trú du lịch có quyết định công nhận hạng sao nhưng hết hiệu lực xem xét lựa chọn và thực hiện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở không được treo biển hạng sao và không sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch dưới mọi hình thức khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay, vẫn còn một số khách sạn đã hết thời hạn được công nhận hạng sao nhưng vẫn để nguyên chỉ dấu 3 sao, 4 sao ở quầy lễ tân, trên bảng hiệu khách sạn, card visit. Một số khách sạn dùng các chỉ dấu 4, 5 sao trên những hình ảnh quảng bá trên facebook.

 


Luật Du lịch năm 2017 không bắt buộc doanh nghiệp phải làm thủ tục xếp hạng sao khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp nào có nhu cầu thì gửi hồ sơ để Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch thẩm định. Kết quả công nhận và duy trì hạng sao sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm (trước đây là 3 năm), hết thời hạn nếu không làm hồ sơ để tái thẩm định thì không được quảng cáo về hạng sao. Tuy nhiên, Nghị định số 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch lại không quy định cụ thể mức xử phạt hành vi tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo cơ sở lưu trú. Thời gian qua, Thanh tra Sở Du lịch đã xử lý hành vi vi phạm này theo Nghị định số 38/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Hành vi này được xếp vào dạng “quảng cáo sai sự thật” với mức xử phạt 60-80 triệu đồng đối với cá nhân, 120-160 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm; đã có khách sạn bị xử phạt đến 140 triệu đồng…

 


Kiên quyết xử lý


Việc xử lý quyết liệt tình trạng khách sạn tự phong sao đã mang lại hiệu quả rõ rệt. So với những năm trước, tình trạng các khách sạn vi phạm trong việc quảng cáo không đúng hạng sao đã giảm hơn rất nhiều. Việc chấp hành quy định pháp luật về đăng ký, niêm yết giá dịch vụ lưu trú cũng được thực hiện tốt. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tổ chức đoàn liên ngành thanh tra đột xuất 7 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Kết quả thanh tra, các khách sạn đều đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ; chấp hành đúng quy định của pháp luật về việc đăng ký kê khai giá, niêm yết giá tại cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch.

 

Nhiều khách sạn không được xếp hạng sao nhưng được trang booking.com gắn 4 sao.

Nhiều khách sạn không được xếp hạng sao nhưng được trang booking.com gắn 4 sao.


Theo Thanh tra Sở Du lịch, khó khăn nhất hiện nay là việc xử lý các trang mạng bán phòng trực tuyến, như: Booking.com, agoda.com… tự phong sao để bán phòng. Đây là doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt Nam, máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài nên không thể xử lý. Khi phát hiện các trường hợp này, Thanh tra Sở Du lịch đã nhắc nhở các chủ khách sạn cần tuân thủ quy định nhưng các chủ khách sạn thường đẩy trách nhiệm cho các trang web nước ngoài.


Được biết, thời gian tới, Thanh tra Sở Du lịch sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền quy định của pháp luật về lĩnh vực du lịch để các doanh nghiệp tuân thủ tốt hơn.

 

Tính đến đầu năm 2023, Khánh Hòa có 1.148 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 55.530 phòng. Trong đó, có 102 cơ sở được xếp hạng 3-5 sao với 24.349 phòng, chiếm gần 50% tổng số phòng trên địa bàn tỉnh; 29 cơ sở được xếp hạng 1-2 sao với 768 phòng, còn lại 1.017 cơ sở không thực hiện thủ tục công nhận hạng sao.

_______________________________________

Bà NGUYỄN THỊ LỆ THANH - Giám đốc Sở Du lịch: Năm 2022, Sở Du lịch đã tổ chức 2 cuộc thanh tra đột xuất về chấp hành pháp luật trong hoạt động, kinh doanh du lịch đối với 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở có hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo hạng cơ sở lưu trú du lịch, với số tiền 280 triệu đồng. Đồng thời, Chánh Thanh tra Sở Du lịch ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú về hành vi không niêm yết kê khai giá dịch vụ lưu trú, không niêm yết nội quy khách sạn với số tiền 19 triệu đồng.


NHẬT LỆ


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp