Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1):Thống nhất hướng tuyến và quy mô công trình

Chủ nhật - 04/12/2022 11:51
Các cơ quan chức năng đã cơ bản thống nhất hướng tuyến và quy mô công trình Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) phân đoạn gần hầm đèo Phượng Hoàng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1):Thống nhất hướng tuyến và quy mô công trình

Các cơ quan chức năng đã cơ bản thống nhất hướng tuyến và quy mô công trình Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) phân đoạn gần hầm đèo Phượng Hoàng.


Khảo sát, đánh giá kỹ trước khi thiết kế


Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 32km. Đối với quy mô và hướng tuyến từ km0 đến km26 cơ bản đã được thống nhất. Tuy nhiên, đoạn tuyến còn lại có địa hình phức tạp, có 4 công trình cầu cạn, lại giao với dự án thành phần 2 kết nối vào hầm đèo Phượng Hoàng nên cần phải cân nhắc kỹ càng, với mục tiêu đầu tư hiệu quả cao nhất.

 

Đoạn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ đi qua khu vực đèo Phượng Hoàng.

Đoạn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ đi qua khu vực đèo Phượng Hoàng.


Theo đó, đoạn tuyến từ km26 đến km32 dự kiến xây dựng 4 cầu cạn (vượt suối và địa hình), có chiều dài mỗi cầu từ 166m đến hơn 970m. Các cây cầu được xây dựng quy mô giai đoạn hoàn thiện có bề rộng 24,75m. Riêng cầu Cửa Đông bao gồm 2 đơn nguyên trái và phải, chiều rộng mỗi bên 12,5m kết nối với 2 ống hầm của hầm đèo Phượng Hoàng. Đoạn tuyến này không có hầm chui dân sinh và các nút giao. Hệ thống thoát nước tuyến chính đường bộ cao tốc được thiết kế bảo đảm tiêu thoát nước và phục vụ thủy lợi, chiều dài cống thoát nước phù hợp với quy mô nền đường giai đoạn hoàn thành.


Theo ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sở cơ bản thống nhất với hướng tuyến và quy mô công trình trên tuyến phân đoạn km26 - km32 của dự án. Trên thực tế, đoạn tuyến này qua khu vực có địa hình đồi núi cao, nhiều khe suối sâu, điều kiện địa chất thủy văn phức tạp. Vì thế, khi thi công, có nhiều vị trí sẽ phải đào sâu, đắp cao, bạt mái taluy có quy mô lớn, chưa kể các cầu cạn có quy mô chiều dài cầu và chiều cao trụ lớn. Do đó, trong các bước thiết kế chi tiết tiếp theo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cần chỉ đạo đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát, đánh giá kỹ về hiện trạng địa hình, thủy văn để có giải pháp thiết kế đảm bảo an toàn, không gây sạt lở trong quá trình thi công và sau khi đưa công trình đi vào khai thác vận hành.


Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, sau khi các sở, ngành góp ý, ban quản lý đã cùng các đơn vị tư vấn đi kiểm tra thực tế hướng tuyến phân đoạn kết nối với hầm đèo Phượng Hoàng. Trong quá trình lập thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật, ban quản lý và các đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật các nội dung cần thiết để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật và hiệu quả của dự án, trong đó bao gồm cả việc gia cố chống sạt lở các đoạn đào sâu, đắp cao để bảo đảm an toàn.


Phải đảm bảo khớp nối đồng bộ


Ngoài ra, tim tuyến theo hồ sơ thiết kế cơ bản có điều chỉnh cục bộ một số đoạn nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trên tuyến. Do đó, tổng diện tích rừng chiếm dụng sau khi điều chỉnh lớn hơn diện tích rừng đã xin chủ trương chuyển mục đích ở bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật cụ thể hiện trạng diện tích rừng phát sinh nằm ngoài ranh giới của báo cáo thuyết minh kết quả điều tra hiện trạng, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền các nội dung liên quan đến việc hoàn thiện, bổ sung hồ sơ trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác (nếu cần thiết).


Về vị trí khớp nối với dự án thành phần 2, Sở Giao thông vận tải đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) trong các bước thiết kế chi tiết tiếp theo để đảm bảo khớp nối đồng bộ về tọa độ, cao độ và các yêu cầu kỹ thuật liên quan.

 

Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô đầu tư giai đoạn hoàn thành vận tốc thiết kế 100km/giờ; quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1): Vận tốc thiết kế 80km/giờ; quy mô 4 làn xe; bề rộng nền đường 17m, bố trí lệch về bên trái theo mặt cắt ngang hoàn thiện, kết cấu mặt đường như giai đoạn hoàn thành.

 

THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp