Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khánh Vĩnh vào mùa măng Tết

Thứ ba - 04/01/2022 16:14
Cứ vào tháng Chạp âm lịch hàng năm, nhiều người lại đến các địa phương ở huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) để thu mua măng khô đưa đi tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Năm nay, do thời tiết bất lợi nên lượng măng khô làm được ít, giá tăng so với mọi năm.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Vĩnh vào mùa măng Tết
Cứ vào tháng Chạp âm lịch hàng năm, nhiều người lại đến các địa phương ở huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) để thu mua măng khô đưa đi tiêu thụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Năm nay, do thời tiết bất lợi nên lượng măng khô làm được ít, giá tăng so với mọi năm.
 
 
Người dân xã Khánh Thượng có thêm thu nhập từ việc thu hái măng rừng bán làm măng khô.
Người dân xã Khánh Thượng có thêm thu nhập từ việc thu hái măng rừng bán làm măng khô.
 
Mặc dù đã cuối mùa thu hái măng rừng nhưng bà Pi Năng Luông ở xã Khánh Thượng vẫn đi rừng để tìm măng về bán cho người thu mua làm măng khô. Bà Luông đến tận các vùng rừng Sông Máu, Đa Rao (xã Khánh Thượng), nơi có nhiều vạt rừng lồ ô, rừng le để tìm bẻ măng tươi. Theo bà Luông, năm nay, người dân khai thác măng rừng được ít hơn mọi năm, chỉ bằng 70% những năm trước do diện tích rừng lồ ô, rừng le đã bị thu hẹp dần. Công việc thu hái măng tuy vất vả nhưng trung bình mỗi ngày, 1 người tìm được khoảng 15-20kg măng tươi, bán với giá 12.000 đồng/kg cũng thu được từ 160.000 - 240.000 đồng. Tại các xã Sơn Thái, Giang Ly, Khánh Thành, Khánh Phú… những người hái măng cũng không bằng mọi năm, nhưng nhờ giá bán cao hơn nên vẫn có thu nhập khá. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cứ vào mùa măng, kéo dài từ cuối tháng 10 đến đầu tháng Chạp âm lịch, tại các cửa rừng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có rất nhiều người tìm mua măng để chế biến măng khô bán dịp Tết. Bà Nguyễn Thị Hải (thị trấn Diên Khánh) cho biết: “Mùa măng năm nay, mỗi ngày tôi thu mua được khoảng 150kg măng tươi, về sơ chế rồi phơi 3-4 nắng để thành măng khô. Từ đầu vụ đến giờ, tôi đã làm được khoảng 500kg măng khô, sẽ bán lại cho tiểu thương ở các chợ tại Diên Khánh, Nha Trang… Năm nay, do ít nắng nên việc làm măng khô không thuận lợi như mọi năm, măng phơi ra màu sắc không vàng tươi, thậm chí có những đợt măng luộc xong không có nắng để phơi nên phải mang ra chợ bán”.
 
Do thời tiết bất lợi nên lượng măng khô làm được trong mùa măng năm nay chỉ bằng 60% so với mọi năm. Vì sản lượng ít, nhiều người đặt mua nên không đủ để bán; giá măng khô vì thế cũng tăng hơn so với mọi năm. Hiện măng loại 1, màu vàng đẹp giá 300.000 đồng/kg, măng loại 2 giá 250.000 đồng/kg, tăng khoảng 50.000 đồng/kg so với năm trước.
 
Ông Phạm Ngọc Hữu - Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết: “Măng khô là một trong những đặc sản của các địa phương miền núi huyện Khánh Vĩnh. Loại lộc rừng này đã mang lại nguồn thu nhập cho người dân xã Sơn Thái và các địa phương ven rừng, nhất là trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như năm nay”.
 
HẢI LĂNG
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp