Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

Thứ hai - 24/10/2022 12:18
Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới và tại một số nước Đông Nam Á, đặc biệt là sau khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm đầu tiên, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường các giải pháp kiểm soát dịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới và tại một số nước Đông Nam Á, đặc biệt là sau khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm đầu tiên, ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường các giải pháp kiểm soát dịch.


Kiểm soát chặt tại các cửa khẩu


Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ tháng 5 đến nay, bệnh đậu mùa khỉ gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận có ca bệnh. Ngày 23-7, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố dịch bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Đến nay, thế giới ghi nhận hơn 64.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại hơn 100 nước trên thế giới. Tại Việt Nam, chiều 3-10, Bộ Y tế thông báo ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ghi nhận trong nước; đến ngày 20-10, ghi nhận ca thứ 2. Cả 2 bệnh nhân này đều khởi phát bệnh khi đang du lịch tại Dubai.

 

Các pano tuyên truyền về bệnh đậu mùa khỉ đặt tại sân bay quốc tế Cam Ranh.

Các pano tuyên truyền về bệnh đậu mùa khỉ đặt tại sân bay quốc tế Cam Ranh.


 Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, từ đầu tháng 6, ngành Y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, ngành triển khai các công văn chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh đến các sở, ngành và đơn vị trực thuộc về tăng cường giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người; hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm bệnh này trong cơ sở khám, chữa bệnh… Đặc biệt, tại các cửa khẩu, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ được đẩy mạnh. Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh đã tăng cường nhân lực, tổ chức trực 24/24 giờ, bố trí các máy đo thân nhiệt từ xa và nhiệt kế cầm tay để giám sát bệnh truyền nhiễm nói chung, bệnh đậu mùa khỉ nói riêng tại khu vực xuất, nhập cảnh; thực hiện phân luồng; xây dựng kịch bản khi phát hiện có ca nghi ngờ.


Ông Lê Văn Tùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh cho biết, việc kiểm soát dịch bệnh đậu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh được triển khai chặt chẽ. Trung tâm bố trí 5 máy quét thân nhiệt tự động tại các vị trí, cửa ra vào để phát hiện những hành khách nghi ngờ mắc bệnh; bố trí mỗi ca trực từ 5 đến 10 kiểm dịch viên, trang bị đầy đủ các thiết bị, vật tư y tế cần thiết, sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Trong kịch bản, phương án xây dựng khi phát hiện ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ, trung tâm có bố trí khu vực cách ly tạm thời, tiến hành khai thác thông tin, đánh giá thực trạng lâm sàng, kịp thời báo cáo Sở Y tế và các cơ quan liên quan để xử lý tình huống… Song song đó, trung tâm in pano, treo áp phích ở những nơi dễ thấy nhằm tuyên truyền cho hành khách về dịch bệnh này.


Triển khai nhiều giải pháp


Theo ông Nguyễn Đình Thoan - Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng với việc triển khai các giải pháp kiểm soát chặt bệnh đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu, cảng biển, ngành Y tế tỉnh cũng thực hiện nghiêm việc kiểm soát, giám sát tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến; chuẩn bị các điều kiện đảm bảo việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở y tế; rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí… Hiện nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đã bố trí khu điều trị với 30 giường, trang bị đầy đủ thiết bị y tế để tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ và mắc bệnh đậu mùa khỉ (nếu có).


Giữa tháng 10, đoàn giám sát Bộ Y tế đã làm việc với ngành Y tế tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát thực tế tại một số đơn vị, đoàn đánh giá cao các giải pháp, hoạt động mà tỉnh đã triển khai. Đoàn đề nghị ngành Y tế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, kiểm soát các chuyến bay về từ các nước, khu vực có dịch bệnh; nhanh chóng thu dung các trường hợp nghi ngờ; có kế hoạch chi tiết từng cấp nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng kích hoạt đội đáp ứng nhanh theo các cấp độ dịch....

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh kiểm soát hơn 800 chuyến bay xuất, nhập cảnh với hơn 130.000 hành khách, tổ bay; gần 150 tàu biển xuất, nhập cảnh với gần 4.000 người. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.


T.LY

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp