Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cuộc thi mô hình tàu thủy: Sân chơi sáng tạo cho sinh viên, học sinh

Thứ tư - 22/09/2021 10:36
Cuộc thi mô hình tàu thủy là cuộc thi hàng năm dành cho nhóm ngành Kỹ thuật do Trường Đại học Nha Trang tổ chức. Cuộc thi không chỉ là sân chơi thể hiện niềm đam mê sáng tạo của sinh viên, học sinh mà còn hữu ích cho công tác đào tạo, tuyển sinh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cuộc thi mô hình tàu thủy: Sân chơi sáng tạo cho sinh viên, học sinh

Cuộc thi mô hình tàu thủy là cuộc thi hàng năm dành cho nhóm ngành Kỹ thuật do Trường Đại học Nha Trang tổ chức. Cuộc thi không chỉ là sân chơi thể hiện niềm đam mê sáng tạo của sinh viên (SV), học sinh (HS) mà còn hữu ích cho công tác đào tạo, tuyển sinh.


Những mô hình thú vị


Tại cuộc thi mô hình tàu thủy lần thứ 4 (năm 2020), nhóm SV đứng đầu là Phạm Ngọc Thiện - Khóa 59, bộ môn Khoa học hàng hải, Khoa Kỹ thuật Giao thông với mô hình tàu cảnh sát biển Việt Nam bằng vật liệu FRP (vật liệu composite). Mô hình mô phỏng tàu thật với pháo hạm, hệ thống tuần thám, thông tin liên lạc… Thiện cho biết: “Nhóm sử dụng phần mềm SolidWorks để thiết kế tuyến hình tàu. Mô hình của tàu có chiều dài tổng thể 1.450mm, thiết kế thân tàu với 15 khoảng sườn. Khoảng cách này phụ thuộc vào từng vị trí độ uốn lượn phức tạp trên vỏ mô hình tàu. Sau khi điều chỉnh tỷ lệ các kích thước sát với con tàu thật, rồi tiến hành dựng mô hình 3D. Để hình thành mô hình con tàu tiến hành qua nhiều bước như: Tìm vật liệu, canh chỉnh khung sườn, xử lý khuôn, phủ composite, xử lý nhẵn và cuối cùng là hoàn thiện kết cấu thượng tầng...”. Với hình ảnh bắt mắt không khác tàu thật, mô hình tàu cảnh sát biển Việt Nam đã chinh phục Ban giám khảo với số điểm 91/100.

 

Thiết kế tàu chở hàng container.

Thiết kế tàu chở hàng container.


Thiết kế mô hình đã khó, làm cho mô hình chạy được còn khó hơn. Tàu Poseidon do nhóm SV Đinh Hữu Nguyên, Dương Trung Nguyên và Trần Xuân Trung, Khóa 60, bộ môn Kỹ thuật tàu thủy, Khoa Kỹ thuật Giao thông thiết kế dạng tàu hàng chạy bằng động cơ đốt trong là mô hình như vậy. Tàu được thiết kế từ vật liệu giấy cứng. Điểm nổi bật của tàu là thiết kế có động cơ và điều khiển. Mô hình tàu sử dụng động cơ đốt trong RC 26cc chạy bằng xăng. Vấn đề phức tạp với loại mô hình động cơ cỡ nhỏ này là làm thế nào để có thể kết nối động cơ với chân vịt. Nhóm buộc phải nghiên cứu chế tạo hộp số dành riêng và những vấn đề đi kèm… Từ thực tế sáng tạo mô hình tàu Poseidon đã tạo động lực cho SV đăng ký các đề tài nghiên cứu khoa học như: Chế tạo tàu ngầm mini, tàu đệm khí...


Tạo động lực nghiên cứu khoa học


Tiến sĩ Huỳnh Văn Vũ - Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông Trường Đại học Nha Trang cho biết: Cuộc thi mô hình tàu thủy hàng năm là hoạt động ngoại khóa nhằm mục đích tạo sân chơi cho SV các khối ngành Kỹ thuật như: Kỹ thuật tàu thủy, cơ khí động lực, khoa học hàng hải; đồng thời thu hút HS các trường THPT đóng trên địa bàn tham gia. Sản phẩm dự thi do các nhóm HS, SV tự thiết kế, chế tạo tham gia thi đấu. Trung bình hàng năm có từ 15 đến 20 đội tham gia. Các mô hình tàu được thiết kế bằng các loại vật liệu nhẹ và điều khiển bằng remote chạy bằng động cơ điện; một số mô hình tàu thủy chạy bằng động cơ đốt trong, tàu hai thân… được thiết kế tinh tế.


Cuộc thi là dịp để HS, SV thể hiện niềm đam mê, sự sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học; tăng cường giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế chế tạo mô hình tàu. Đối với HS, được thi đấu cùng các anh, chị SV giúp các em trưởng thành hơn và có khả năng tác động đến định hướng lựa chọn ngành học sau này. Đối với SV, các em được kiểm nghiệm những kiến thức đã học cũng như hoàn thiện các vấn đề về chuyên môn còn thiếu sót để phục vụ công việc sau này. Đặc biệt, thông qua cuộc thi đã tạo ra động lực cho SV nghiên cứu khoa học. Thực tế qua 4 lần tổ chức cuộc thi, số lượng SV đăng ký nghiên cứu khoa học ngày càng tăng cho thấy hiệu quả trong công tác nghiên cứu khoa học của SV.


V.L

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp