Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mùa táo vui ở Cam Thành Nam

Thứ ba - 29/11/2022 20:26
Trừ những ngày mưa gần đây làm cho giá táo giảm nhẹ, còn gần như trọn mùa táo năm nay, giá luôn ở mức cao nên người trồng táo ở xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) rất phấn khởi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mùa táo vui ở Cam Thành Nam

Trừ những ngày mưa gần đây làm cho giá táo giảm nhẹ, còn gần như trọn mùa táo năm nay, giá luôn ở mức cao nên người trồng táo ở xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) rất phấn khởi.


Được giá, được mùa


Những ngày gần đây, giá táo giảm nhẹ, còn 10.000 - 12.000 đồng/kg, nhưng người trồng táo đang hy vọng giá sẽ tăng lên trong thời gian gần Tết. Ông Hồ Văn Niệm, người trồng táo thâm niên ở thôn Quảng Hòa (xã Cam Thành Nam) cho hay, suốt mùa táo từ tháng 7, 8 âm lịch đến nay, giá táo luôn ở mức cao, từ 13.000 đến 15.000 đồng/kg. Nhờ đó, gia đình ông có thu nhập khá, khoảng 300 triệu đồng trên khoảng 7.000m2.

 

Táo chất lượng nhờ được bao lưới ngăn ruồi vàng.

Táo chất lượng nhờ được bao lưới ngăn ruồi vàng.


Trang trại trồng táo của ông Niệm và những nông dân khác đều đã bao lưới nên chống được ruồi vàng, vốn gây thất thu cho người trồng táo nhiều năm qua. Sau khi được hướng dẫn của cơ quan chức năng và Hợp tác xã (HTX) Trồng táo Cam Thành Nam, các khu vực trồng táo đều đã bao phủ bằng lưới ngăn ruồi vàng với chi phí đầu tư bình quân 15 triệu đồng/sào. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng, sản lượng táo. Ngoài ra, trong 2 năm qua (2020 và 2021), HTX Trồng táo Cam Thành Nam còn hỗ trợ nông dân phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với hạn mức 4 sào/hộ.


Ông Trần Văn Quân (thôn Quảng Hòa) có 8 sào trồng táo, đạt doanh thu khoảng 40 triệu đồng/sào. Ông Quân cho biết, hiện nay, táo tiếp tục ra hoa đợt 2, nông dân sẽ thu trong thời gian Tết Quý Mão 2023. Dự báo giá táo có khả năng cao hơn vào dịp cuối năm.


Xây dựng logo mới cho thương hiệu


Theo ông Hồ Tấn Cường - Giám đốc HTX Trồng táo Cam Thành Nam, năm nay, táo được giá, năng suất đảm bảo nên nông dân phấn khởi. HTX không cần can thiệp mà để người dân chủ động bán cho thương lái. Những ngày mưa gần đây, giá bán giảm nhẹ. Nếu thời gian tới, giá tiếp tục giảm, HTX sẽ tăng cường liên kết với các đối tác để tiêu thụ táo cho nông dân. Táo Cam Thành Nam đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao nên HTX đang xây dựng logo riêng cho thương hiệu để các ngành góp ý, thẩm định.


Ông Ngô Văn Nhẹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam cho biết, vụ táo ở Cam Thành Nam thường kéo dài từ tháng 7, 8 âm lịch đến Tết Nguyên đán, với 2 đợt ra hoa. Hiện nay, đợt 1 đã thu hoạch xong, đợt 2 sẽ cho thu hoạch vào dịp trước và sau Tết. Năm nay, vụ táo diễn ra thuận lợi, thời tiết mưa thuận gió hòa, giá bán cao, bình quân 13.000 - 15.000 đồng/kg, loại 1 có thể đến 20.000 đồng/kg. Giá bán cao là nhờ nông dân đầu tư theo quy trình VietGAP, bao lưới… bảo đảm chất lượng, giữ được thương hiệu táo Cam Thành Nam. Về năng suất vẫn bảo đảm, bình quân 40-50 tấn/ha. Hiện nay, diện tích trồng táo tập trung thành vùng tại thôn Quảng Hòa với khoảng 40ha nên dễ quản lý, phòng dịch bệnh và thu hoạch.


V.L

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp