Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Việc cấp quyền sử dụng đất khu vực lòng hồ Suối Hành: Rà soát lại để có hướng giải quyết

Thứ tư - 09/11/2022 11:21
Nhiều người dân ở xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) có thời gian canh tác hơn 45 năm tại khu vực lòng hồ Suối Hành kiến nghị Nhà nước sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa thể giải quyết vì vướng các quy định về đảm bảo an toàn hồ đập. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Việc cấp quyền sử dụng đất khu vực lòng hồ Suối Hành: Rà soát lại để có hướng giải quyết

Nhiều người dân ở xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) có thời gian canh tác hơn 45 năm tại khu vực lòng hồ Suối Hành kiến nghị Nhà nước sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa thể giải quyết vì vướng các quy định về đảm bảo an toàn hồ đập.


Người dân mong được cấp sổ đỏ


Theo phản ánh của người dân, trước năm 1975, thực hiện chủ trương đi kinh tế mới của Nhà nước, nhiều hộ dân từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định… đến khu vực lòng hồ Suối Hành (Cam Phước Đông) khai hoang canh tác và sản xuất nông nghiệp. Đến năm 1983, Nhà nước thu hồi một số diện tích đất tại khu vực nói trên để xây dựng hồ chứa nước Suối Hành. Sau khi hồ Suối Hành đi vào hoạt động, các hộ dân vẫn canh tác ở diện tích còn lại khu vực quanh lòng hồ. Tuy nhiên, đến nay, rất nhiều hộ dân khu vực này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Một góc khu vực hồ Suối Hành.

Một góc khu vực hồ Suối Hành.


Bà Nguyễn Thị Anh cho biết, gia đình bà từ Bình Định vào sinh sống và khai hoang canh tác đất khu vực hồ Suối Hành từ năm 1975. Nhiều năm nay, bà kiến nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để gia đình yên tâm canh tác, ổn định cuộc sống nhưng chưa được giải quyết. Mới đây, có nhiều cán bộ đến đo đạc rồi yêu cầu người dân ký vào giấy xác nhận, trong đó có ghi “đất lấn chiếm”. Việc này khiến người dân hoang mang và sợ bị mất đất nên đã làm đơn gửi các cấp chính quyền mong được làm rõ.


Còn ông Nguyễn Tuyến (thôn Hòa Bình, Cam Phước Đông) cho biết, đường vành đai hồ Suối Hành đã tạo điều kiện cho người dân đi lại, canh tác trên đất rẫy quanh hồ rất thuận lợi. Thời gian tới, người dân mong chính quyền khảo sát, thu thập nguồn gốc đất và có phương án cấp giấy chứng nhận cho những hộ dân đủ điều kiện.


Rà soát lại toàn bộ nguồn gốc đất


Ông Lâm Ngọc Trọng - Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông cho biết, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hợp đồng với một đơn vị tư vấn đo đạc, thống kê diện tích đất rừng, trong đó có toàn bộ diện tích người dân đang canh tác quanh hồ Suối Hành. Đơn vị tư vấn đã có sai sót khi in phiếu thống kê theo biểu mẫu cũ nên vẫn còn từ “đất lấn chiếm” ở trên phiếu, gây hiểu lầm và khiến người dân bức xúc. Địa phương đã yêu cầu đơn vị tư vấn thu hồi toàn bộ giấy xác nhận, thế nhưng vẫn không thể thu hồi hết. UBND xã đã giải thích với các hộ dân là phiếu xác nhận đó không còn giá trị.


Theo ông Ngô Hữu Hiền - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, ngày 27-10, UBND thành phố có quyết định thành lập Tổ kiểm tra trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP. Cam Ranh, trong đó thời gian kiểm tra khu vực hồ Suối Hành là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Qua rà soát sơ bộ, hiện nay, hồ sơ đất đai tại khu vực này không được lưu trữ nên phải liên hệ các đơn vị cấp tỉnh để rà soát lại toàn bộ nguồn gốc đất, cũng như quá trình canh tác của người dân để có hướng xử lý, vừa đảm bảo lợi ích của người dân, vừa đảm bảo quy định về an toàn hồ đập.


Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Thái - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Khánh Hòa cho biết, đơn vị tư vấn đang thực hiện đo đạc, cắm mốc để xác định ranh giới bảo vệ lòng hồ đối với các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh. Luật Thủy lợi năm 2018 quy định Nhà nước không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu vực lòng hồ. Tuy người dân nói khai hoang và canh tác trên đất từ năm 1975 nhưng cơ quan nhà nước phải rà soát nguồn gốc, giấy tờ chứng minh để có hướng giải quyết phù hợp. Ngoài ra, theo quy định, trong khu vực lòng hồ, cho phép tiếp tục canh tác nhưng không phát triển quy mô đối với cây nhỏ không gây ảnh hưởng đến an toàn hồ (cây hàng năm, rau, củ); còn loại cây ảnh hưởng đến an toàn hồ đập (cây ăn trái, cây lâu năm) thì phải thu hồi, xử lý để bảo vệ lòng hồ và sẽ được đền bù theo quy định.

 

Liên quan đến khu vực này, từ năm 2014, UBND xã Cam Phước Đông đã tổ chức buổi làm việc, kiểm tra xác định diện tích đất đối với các hộ dân canh tác tại khu vực hồ Suối Hành. Tham dự buổi làm việc có đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Kinh tế, Hạt Kiểm lâm Cam Ranh… Cuộc họp ghi nhận khu vực này có 289,13ha, có hơn 100 hộ dân canh tác, sử dụng và đề nghị Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. 


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp