Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ ở các hộ gia đình

Chủ nhật - 21/11/2021 09:26
Nhằm phòng ngừa hỏa hoạn tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, thời gian qua, tuy tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lực lượng chức năng đã triển khai đồng loạt các mặt công tác về thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức về phòng ngừa cháy nổ cho người dân…   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ ở các hộ gia đình

Nhằm phòng ngừa hỏa hoạn tại các khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh (SXKD), thời gian qua, tuy tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lực lượng chức năng đã triển khai đồng loạt các mặt công tác về thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức về phòng ngừa cháy nổ cho người dân…


Nhiều căn nhà có nguy cơ cháy nổ cao


Sau một thời gian dài nằm viện điều trị, ông H.S (trú đường Phong Châu, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) mới có thể xuất viện. Tuy vậy, những vết sẹo khắp người để lại sau vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm tại chính căn nhà ông vào đầu tháng 6-2021 vẫn còn đó. Theo người nhà ông S., hôm đó, trong khi cả gia đình đang ngủ say thì hỏa hoạn xảy ra. “Cha tôi ngủ tại phòng khách, còn mẹ và em tôi ngủ phía sau. Phát hiện đám cháy, mẹ và em tôi đã kịp thời thoát ra bằng cửa phía sau an toàn, còn cha tôi khi bung được cửa trước thoát ra ngoài đã bị ngọn lửa gây bỏng nặng khắp cơ thể. Hôm xảy ra hỏa hoạn tôi không có ở nhà, vì thế may mắn không phải đối mặt với ngọn lửa”, con trai ông S. kể. Được biết, nhà ông S. xây dựng một phần để ở, phần còn lại kinh doanh vật tư ngành điện, nước. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân hỏa hoạn do chập điện.

 

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia dập lửa tại căn nhà ở phường Phước Long, TP. Nha Trang.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tham gia dập lửa tại căn nhà ở phường Phước Long, TP. Nha Trang.


Thực tế cho thấy, loại hình nhà ở kết hợp với SXKD rất phổ biến ở các khu dân cư. Thế nhưng, đa phần các chủ hộ đều ít quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC); thiếu kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn; không trang bị các thiết bị chữa cháy. Điều dễ nhận thấy là đa phần các nhà ở kết hợp với SXKD có diện tích nhỏ, hẹp nên hàng hóa được sắp xếp thiếu ngăn nắp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Nhiều hộ kinh doanh còn tự ý cơi nới, cải tạo, lắp đặt biển quảng cáo có kích thước lớn, xây dựng thêm “lồng sắt” kiên cố ở khu vực ban công khiến công tác tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khi sự cố xảy ra gặp nhiều khó khăn.


Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 10-2021, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 4 vụ cháy tại hộ gia đình, 2 vụ cháy tại nhà ở kết hợp SXKD. Các vụ hỏa hoạn đã làm 1 người bị thương và thiệt hại về tài sản lên đến gần 600 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, số vụ cháy không tăng không giảm, giảm số thiệt hại về tài sản nhưng tăng số người bị thương (1 người).

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, trong tổng số 356.665 nhà ở hộ gia đình và nhà để ở kết hợp SXKD, có hơn 28.000 nhà để ở kết hợp SXKD. Để làm tốt công tác PCCC, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại nhà ở, nhà ở kết hợp với SXKD, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh ban hành các văn bản, triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SXKD; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC cho người dân; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra; củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng. Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ đối với các khu dân cư, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp SXKD.


Tuy tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng từ cuối tháng 4-2021, Công an tỉnh đã ban hành, triển khai đồng loạt các kế hoạch, văn bản về việc kiểm tra, hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SXKD. Theo đó, các đoàn kiểm tra liên ngành đã trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn 100% UBND cấp xã, đồng thời triển khai hướng dẫn mẫu cho UBND cấp xã tiến hành kiểm tra 136 cơ sở nhà ở kết hợp SXKD và 136 hộ gia đình. Đây cũng là tiền đề để thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp SXKD, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy có thể xảy ra tại các loại hình nhà ở trong tương lai.


Thành Long

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp