Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo

Chủ nhật - 14/11/2021 10:44
Tình trạng treo băng rôn trên cây xanh, trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông đã được hạn chế; việc treo băng rôn ngang đường, đặt bảng quảng cáo trên nóc nhà đã không còn… là một số chuyển biến sau 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo

Tình trạng treo băng rôn trên cây xanh, trụ điện, cột đèn tín hiệu giao thông đã được hạn chế; việc treo băng rôn ngang đường, đặt bảng quảng cáo trên nóc nhà đã không còn… là một số chuyển biến sau 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


Hoạt động quảng cáo ngày càng nền nếp


9 tháng năm 2021, Đội Kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin TP. Nha Trang đã tổ chức kiểm tra đối với 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ có quảng cáo bằng băng rôn và 1 cơ sở kinh doanh gắn biển hiệu không đúng quy định. Qua đó, đội đã tham mưu UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở 5 triệu đồng về hành vi không thông báo nội dung quảng cáo trên bảng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đội còn tổ chức kiểm tra, tháo gỡ 17 băng rôn quảng cáo sản phẩm không đúng quy định.

 

Bảng quảng cáo tấm lớn ở khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh. Ảnh minh họa

Bảng quảng cáo tấm lớn ở khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh. Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, các xã, phường trong thành phố đã kiểm tra 19 cơ sở có biển hiệu, bảng quảng cáo không đúng quy định. Trong đó, UBND phường Phước Long đã xử phạt 1 cơ sở với số tiền 4 triệu đồng, UBND phường Vạn Thắng đã trình UBND thành phố ra quyết định xử phạt 2 cơ sở với số tiền 32 triệu đồng. Các địa phương đã kiểm tra, tháo gỡ 370 băng rôn treo trên cây xanh không đúng quy định; nhắc nhở 32 lượt quảng cáo bằng loa phóng thanh; thu 1.239 tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông…


Hàng năm, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, trong đó có 85% hồ sơ được thực hiện trực tuyến. Năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Khánh Hòa là một trong những địa phương triển khai lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời sớm của cả nước. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Quảng cáo. Căn cứ theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời, UBND tỉnh ban hành quy định cho thuê vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, qua đó đã thu vào ngân sách nhà nước khoảng 6 tỷ đồng/năm.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, qua 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo, nhìn chung các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện, cấp xã thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân chấp hành đúng các quy định, quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo. Công tác quản lý nhà nước tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của đối tượng hoạt động quảng cáo; những vi phạm bị nhắc nhở, xử lý kịp thời. Các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt yêu cầu nội dung, điều kiện quảng cáo trên những phương tiện quảng cáo thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.


Ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, trong giai đoạn 2012 - 2021, sở đã xem xét, thẩm định và cấp 1.061 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan báo chí kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trước khi đăng, phát sóng. Đối với hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác, tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật.


Kiến nghị điều chỉnh một số quy định

 

Toàn tỉnh có 94 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo và 1 văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo ngoài tỉnh. Từ năm 2013 đến 2021, Sở Văn hóa và Thể thao đã tiến hành 50 đợt kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với 561 trường hợp. Qua đó, xử lý 102 trường hợp với số tiền 459 triệu đồng; buộc tháo dỡ 18 bảng quảng cáo và 557 băng rôn; nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ 20 bảng quảng cáo tấm nhỏ, 1.197 băng rôn, 7 quảng cáo bằng đèn led chiếu xuống lòng đường, 7 quảng cáo rao vặt. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra 3.789 cơ sở, trong đó lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, nhiều loại hình phương tiện quảng cáo mới ra đời nhưng chưa có quy định cụ thể nên việc kiểm tra, xử lý các sai phạm chưa đủ sức răn đe. Tình trạng biến tướng, lách luật trong hoạt động viết tắt, viết chữ nước ngoài, kích thước chữ trên các biển hiệu, bảng quảng cáo có chiều hướng gia tăng do quy định của pháp luật vẫn còn chưa sát... Ngoài ra, những công trình quảng cáo tấm lớn thường đặt trên đất nông nghiệp dọc 2 bên quốc lộ. Nhưng giữa quy định của Luật Quảng cáo và Luật Đất đai về vấn đề cấp quyền sử dụng đất vẫn còn những bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng công trình quảng cáo. Bên cạnh đó, vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để chấm dứt tình trạng quảng cáo rao vặt. Nguyên nhân là do chưa có quy định yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông không cung cấp lại dịch vụ điện thoại cho thuê bao có vi phạm đã được Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu tạm ngưng trước đó…


Theo ông Nguyễn Thanh Hà, mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị điều chỉnh quy định cụ thể việc sử dụng tiếng nước ngoài phù hợp với quy định đặt tên trong Luật Doanh nghiệp và xu hướng quốc tế hóa hiện nay; phối hợp với Bộ Xây dựng điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời. Đồng thời, kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu ban hành các quy định về xử lý các số điện thoại vi phạm về quảng cáo, rao vặt; kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sửa đổi, thống nhất văn bản quy phạm pháp luật, cho phép đặt bảng quảng cáo tấm lớn trên đất nông nghiệp; bổ sung quy định pháp luật điều chỉnh các phương tiện quảng cáo mới…


GIANG ĐÌNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp