Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Trung đoàn không quân công an nhân dân, những trang sử đầu tiên

Thứ hai - 23/01/2023 11:30
Theo chân các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn không quân CAND trải nghiệm một ban bay huấn luyện mới thấy sự vất vả của nghề, tính chặt chẽ, đồng bộ và kỷ luật cao của các phi công.
Trung đoàn không quân công an nhân dân, những trang sử đầu tiên

Một sáng đầu tháng 12, sân bay Hòa Lạc nắng rát mặt, không khí oi nồng như ngày hè khi mùa đông chưa kịp đến. Với người bình thường, đó là một ngày khắc nghiệt. Nhưng với phi công của trung đoàn không quân công an nhân dân (CAND) thuộc Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ Công an thì lại là một ngày đẹp trời, thuận lợi để luyện tập bay hồi phục.

Theo chân các anh trải nghiệm một ban bay huấn luyện mới thấy sự vất vả của nghề, tính chặt chẽ, đồng bộ và kỷ luật cao của các phi công.

Trước đó một ngày, các phi công phải làm công tác chuẩn bị chu đáo. Họ tham gia huấn luyện trong buồng tập lái, nghiên cứu bài bay theo kế hoạch và nhận yêu cầu chỉ huy bay từ Đại tá Nguyễn Ngọc Trung, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân CAND. Trước giờ bay khoảng 2 giờ, các phi công đã có mặt để làm công tác chuẩn bị, khám sức khỏe, nhận kế hoạch bay, kiểm tra sự làm việc các hệ thống trên máy bay. Tổ bay thường gồm 3 người: lái chính, lái phụ và cơ giới trên không. Thời gian bay luyện tập khoảng 4 tiếng, nếu thời tiết phức tạp thì chỉ bay 3-3,5 giờ.

trung doan khong quan anh 2

Đại tá Nguyễn Ngọc Trung phổ biến kế hoạch bay.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bay sẽ là phần giảng bình bay và giao nhiệm vụ cho tổ bay tiếp theo. Đại tá Nguyễn Ngọc Trung cho biết việc giảng bình rất quan trọng, sẽ đánh giá, nhận xét, kịp thời rút kinh nghiệm ưu, nhược điểm của tổ bay, cả hoạt động của phi công, kỹ thuật và công tác hậu cần mặt đất. Kết thúc buổi bay, gương mặt rám nắng của các phi công ánh lên niềm vui sau những giờ luyện tập an toàn để nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực hiện các bài bay.

Ngày 11/10/2021, Trung đoàn Không quân CAND tuyên thệ ra mắt và đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới. Những phi công của Trung đoàn đang viết nên những trang sử đầu tiên của lực lượng Không quân CAND. Dành tình yêu, nhiệt huyết cho những đường bay, họ đang ngày đêm học tập, rèn luyện sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện bản lĩnh và trình độ làm chủ trang thiết bị hiện đại của lực lượng CAND.

trung doan khong quan anh 3

Ban chỉ huy Trung đoàn Không quân CAND tuyên thệ tại buổi lễ Ra mắt Trung đoàn Không quân CAND. Ảnh: Quỳnh Vinh.

trung doan khong quan anh 4

Từng trải qua 31 năm công tác trong lực lượng Không quân thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân của Quân đội nhân dân Việt Nam với hơn 1.800 giờ bay tích lũy, đại tá Nguyễn Ngọc Trung được nhiều phi công nhắc đến đầy ngưỡng mộ bởi trình độ bay và độ “rành” về các dòng máy bay. Anh cho biết hiện tại Trung đoàn có các phi công hoạt động lâu năm từ Quân chủng chuyển sang và cả thế hệ trẻ tiếp nối.

Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trung đoàn trưởng kiêm Trưởng ban Tham mưu, từ nhỏ đã yêu bầu trời và mơ ước được lái máy bay. Lớn lên, nối nghiệp cha, anh vào bộ đội Phòng không - Không quân. Hơn 20 năm nhiệt huyết với nghề đã mang lại cho Trung tá Hưng cả nghìn giờ bay tích lũy. Với đại tá Trần Minh Đức, cán bộ an toàn bay, thì 34 năm công tác với 2 nghìn giờ bay là một hành trình khổ luyện. Anh đã từng được đào tạo lái máy bay tại Liên Xô (cũ) và cả Việt Nam. Đại úy Nguyễn Tiến Đạt, Phi đội trưởng, là phi công thế hệ 9X. Sau khi tốt nghiệp THPT, Đạt thi đỗ vào Trường sĩ quan Không quân Nha Trang. Được chinh phục bầu trời từ năm 2012, đến giờ Đạt đã có 10 năm gắn bó với bầu trời.

trung doan khong quan anh 5

Thang quay, vòng quay trụ - những môn thể thao quen thuộc với phi công của Trung đoàn Không quân CAND.

trung doan khong quan anh 6

Thượng tá Phạm Hồng Kiên, Trưởng ban Huấn luyện với 20 năm công tác trong ngành bay, chia sẻ giáo trình huấn luyện cho phi công gồm bay giản đơn ngày, bay phức tạp ngày, bay giản đơn ban đêm và bay phức tạp ban đêm. Không chỉ lúc thời tiết nắng ráo, mà cả những ngày mưa, lúc đêm tối họ cũng luyện tập để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Bay đêm tầm nhìn hạn chế, nhìn điểm xuống bị lóa nên phi công sẽ được kiểm tra độ thích ứng sáng tối của mắt trước khi bay. Họ luôn có ý thức bảo vệ đôi mắt tinh tường, đôi tai thính nhạy trong môi trường tiếng ồn động cơ luôn vượt quá ngưỡng cho phép.

Những phi công của Trung đoàn Không quân CAND đều có điểm chung ở thể lực tốt, ý chí tập luyện kiên trì, bản lĩnh, khả năng thích ứng và tập trung tuyệt đối khi bay. Dù là phi công có thâm niên bay, giàu kinh nghiệm hay phi công trẻ đều phải tuân thủ kỷ luật khắt khe, từ công tác huấn luyện bay đến nền nếp sinh hoạt chuẩn mực.

trung doan khong quan anh 7

Những ngày không luyện tập bay, họ sẽ thức dậy lúc 5h30 và đi ngủ lúc 21h30. Họ tập trung học tập chuyên môn, học tập xử lý bất trắc, vẽ lược đồ khu vực sân bay bán kính 150 km để rèn luyện khả năng định hình không gian. Thậm chí họ còn trực tiếp lên máy bay để nghiêm cứu, học tập các hệ thống động lực học nâng cao hiểu biết về kỹ thuật hàng không.

Với tiêu chuẩn mỗi phi công phải nạp 4.630 Kcal/ngày, họ phải tuân thủ 3 bữa ăn theo đúng giờ giấc và định lượng. Cuối mỗi ngày, họ sẽ dành 1 tiếng thể thao bắt buộc, bao gồm các môn thể thao tự do và thể thao chuyên ngành. Để luyện sức nhanh, sức bền, họ chạy ngắn, chạy bền; rèn khéo thì tập xà đơn, xà kép, bóng rổ. Thang quay, vòng quay trụ - những môn thể thao hàng không với họ trở nên quen thuộc.

trung doan khong quan anh 8

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Lính cứu hỏa gói bánh chưng đón Tết

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn dịp cuối năm, các chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) còn tổ chức gói bánh chưng để cùng nhau đón Tết.

Cảnh sát cơ động trổ tài gói bánh chưng đón Tết

Sáng 15/1, các chiến sĩ Trung đoàn CSCĐ Công an Hà Nội trổ tài tại hội thi "Vui gói bánh chưng - tưng bừng đón Tết" nhân dịp chào xuân Quý Mão 2023.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp