Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Anh và EU không đạt đột phá trong đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland

Thứ ba - 17/01/2023 15:40
Anh và EU không đạt đột phá trong đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Anh và EU không đạt đột phá trong đàm phán Nghị định thư Bắc Ireland
Quan chức phụ trách vấn đề Bắc Ireland thuộc Công đảng đối lập kêu gọi cả Anh và EU tận dụng "cánh cửa cơ hội hẹp” để đạt được thỏa thuận về Nghị định thư “một cách chấp nhận được.”

Quốc kỳ Anh (phía trên) và quốc kỳ EU (phía dưới) tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Quốc kỳ Anh (phía trên) và quốc kỳ EU (phía dưới) tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 16/1, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã ra Tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Trưởng đoàn đàm phán EU Maros Sefcovic với Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland của Chính phủ Anh Chris Heaton-Harris.
 
Theo phóng viên TTXVN tại London, Tuyên bố chung khẳng định: "Hai bên đã thảo luận về một loạt thách thức hiện có trong hai năm qua và nhu cầu tìm giải pháp cùng nhau để giải quyết toàn diện các mối quan tâm thực tế của tất cả các cộng đồng ở Bắc Ireland và bảo vệ vị trí của cả Bắc Ireland trong thị trường nội bộ của Vương quốc Anh và tính toàn vẹn của thị trường chung của EU."
 
Cùng ngày, quan chức phụ trách vấn đề Bắc Ireland thuộc Công đảng đối lập Peter Kyle đã cảnh báo về những hậu quả sâu sắc nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận về Nghị định thư. Ông cũng kêu gọi cả Anh và EU tận dụng "cánh cửa cơ hội hẹp” để đạt được thỏa thuận về Nghị định thư “một cách chấp nhận được.”
 
Đầu tuần trước, EU đồng ý sử dụng cơ sở dữ liệu trực tiếp của Anh để theo dõi hàng hóa di chuyển từ quốc gia này đến Bắc Ireland. Thỏa thuận dữ liệu thương mại này được Anh và EU cho là "điều kiện tiên quyết quan trọng để xây dựng niềm tin và sự đảm bảo", đồng thời tạo động lực mới cho các cuộc thảo luận giữa EU và Anh."
 
Nghị định thư Bắc Ireland là một phần quan trọng trong thỏa thuận Brexit (Anh rời EU), cho phép Bắc Ireland nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh một biên giới cứng trên đảo Ireland.
 
Tuy nhiên, đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) cho rằng việc thực thi nghị định đã chia cắt vùng lãnh thổ này với phần còn lại của Vương quốc Anh. Tháng 11/2022, Chính phủ Anh đã quyết định lùi cuộc bầu cử nhằm khôi phục hoạt động của chính quyền vùng Bắc Ireland, vốn dự kiến tổ chức trong tháng 12/2022, sang năm 2023 và chính thức ấn định ngày 19/1/2023 là hạn chót để thành lập chính quyền tại đây.
 
Hồi tháng 10/2022, sau nhiều tháng gián đoạn, Anh và EU cũng đã nối lại đàm phán để tháo gỡ mâu thuẫn liên quan Nghị định thư Bắc Ireland với hy vọng sớm đạt đồng thuận.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp