Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Đến bảo tàng chơi Tết

Thứ sáu - 13/01/2023 13:09
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đến với không gian Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), người dân và du khách sẽ được xem, trải nghiệm những sinh hoạt văn hóa vui nhộn và ý nghĩa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đến bảo tàng chơi Tết

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đến với không gian Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), người dân và du khách sẽ được xem, trải nghiệm những sinh hoạt văn hóa vui nhộn và ý nghĩa.

Điểm hẹn văn hóa

Với mong muốn đưa đến cho người dân và du khách một điểm hẹn văn hóa vào những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, Bảo tàng tỉnh đã thực hiện chương trình Xuân duyên dáng - Tết yêu thương với nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 11-1 đến 26-1 (mùng 5 Tết Quý Mão).

 

Đến bảo tàng chơi Tết

Đến bảo tàng chơi Tết


Ở không gian trong nhà, người dân và du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu về bộ sưu tập gần 1.000 vỏ ốc biển của ông Đống Lương Sơn - Chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin. Theo chia sẻ của chủ nhân bộ sưu tập, đây là những vỏ ốc biển với nhiều kích thước, kiểu dáng, màu sắc đa dạng, độc đáo được ông tìm kiếm, sưu tập suốt mấy chục năm qua. Trong đó, chủ yếu là các loại ốc xuất hiện nhiều ở vùng biển Khánh Hòa như: Ốc xà cừ, ốc gối, ốc nhảy, ốc bàn tay, ốc măng cam, ốc mặt trời, ốc kim khôi, ốc bẹ hồng, ốc tỏi, ốc khế, ốc gai trắng… Bộ sưu tập vỏ ốc được kết hợp với nghệ thuật sắp đặt, do 2 họa sĩ Mai Thị Vành Khuyên và Đinh Thanh Hải thực hiện càng tạo thêm ấn tượng trong cách trưng bày, thành điểm check-in độc đáo cho khách tham quan.


Với không gian ngoài trời, sẽ giới thiệu tới công chúng những hình ảnh đẹp về con người, cảnh vật, phong tục tập quán, đời sống xã hội của các dân tộc trong cộng đồng ASEAN. Nơi đây cũng là sân khấu để thực hiện buổi trình diễn áo dài dành cho phụ nữ mọi lứa tuổi có niềm yêu thích với bộ trang phục dân tộc. Khu vực hướng dẫn làm đèn lồng giấy; tổ chức các trò chơi dân gian ô ăn quan, nhảy lò cò, hô lô tô,  banh đũa, lựa đậu… cũng sẽ là điểm vui chơi ý nghĩa đối với các em nhỏ. Năm nay, Bảo tàng tỉnh tiếp tục thực hiện việc hướng dẫn và cho các bạn trẻ trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng, nấu bánh chưng ngay tại không gian của Bảo tàng tỉnh. Vào ngày mùng 5 Tết Quý Mão, sẽ diễn ra phiên chợ Đồ cổ - Đồ xưa. Đây sẽ là nơi để những người có sở thích tìm hiểu, giao lưu, nâng cao kiến thức về lịch sử, văn hóa thông qua các hiện vật gặp gỡ, chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị.  


Kết nối cộng đồng


Trong những năm gần đây, Bảo tàng tỉnh đã chú trọng nhiều hơn đến việc xã hội hóa, kết nối cộng đồng nhằm tổ chức thực hiện các hoạt động giới thiệu, trưng bày, triển lãm, sinh hoạt văn hóa trong khuôn viên đơn vị. Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Giám đốc Bảo tàng tỉnh, điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị còn những hạn chế nên chủ trương khuyến khích xã hội hóa triển lãm, các hoạt động nhằm tạo ra các chương trình có giá trị nhân văn, sân chơi lành mạnh luôn được đơn vị quan tâm kết nối. Vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện các hoạt động bổ ích, đa dạng để thu hút người dân, du khách đến chơi Tết.


Họa sĩ Mai Thị Vành Khuyên (giảng viên Khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Khánh Hòa) cho biết, được kết nối tham gia vào chương trình Xuân duyên dáng - Tết yêu thương ở Bảo tàng tỉnh, giúp bản thân có dịp mang tới mọi người những ý tưởng, suy nghĩ thông qua tác phẩm nghệ thuật sắp đặt với chủ đề Không giới hạn. Còn với chị Nguyễn Thị Phúc (Câu lạc bộ Nha Trang xanh), việc được nhận 50 cây bánh tét từ chương trình Xuân duyên dáng - Tết yêu thương để phát cho các thành viên trong câu lạc bộ thực sự rất ý nghĩa, bởi đây đều là những phụ nữ bị nhiễm HIV và có đời sống rất khó khăn. Những cây bánh tét sẽ làm đầy thêm phần quà mà câu lạc bộ đã đi vận động, quyên góp được để dành tặng các hội viên nhân dịp Tết đến.


Theo ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, việc Bảo tàng tỉnh phối hợp với các cá nhân, tổ chức để thực hiện các hoạt động đa dạng trong dịp Tết Nguyên đán là một nỗ lực đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần kết nối cộng đồng trong việc tạo ra những sinh hoạt văn hóa lành mạnh để thu hút mọi người cùng tham gia, tạo ra một không gian bảo tàng mở và là điểm đến quen thuộc của người dân, du khách.


Giang Đình

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp