Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Australia phát hiện biến thể 'con trai của Omicron', 'tàng hình' và lây mạnh hơn

Chủ nhật - 30/01/2022 04:00
Australia thông báo phát hiện biến thể phụ
Australia phát hiện biến thể 'con trai của Omicron', 'tàng hình' và lây mạnh hơn
Australia thông báo phát hiện biến thể phụ “tàng hình” mới của chủng Omicron, được cho là lây lan nhanh gấp 1,5 lần.
 
 
Biến thể phụ có khả năng lây lan cao và lén lút của chủng Omicron đã được phát hiện ở Australia. Ảnh: Getty Images
Biến thể phụ có khả năng lây lan cao và lén lút của chủng Omicron đã được phát hiện ở Australia. Ảnh: Getty Images
 
Theo trang RT (Nga), Cơ quan y tế Australia đã thông báo rằng chủng virus COVID-19 “tàng hình”, được các phương tiện truyền thông mệnh danh là “Con trai của Omicron”, đã được phát hiện ở một số tiểu bang và vùng lãnh thổ. Biến thể phụ BA.2 - được cho là nhiều lây nhiễm hơn Omicron ban đầu – cho đến nay đã được phát hiện ở hơn 40 quốc gia.
 
Trong một tuyên bố thông báo về việc “phát hiện sớm” biến thể “tàng hình” vào ngày 28/1, một nữ phát ngôn viên của Bộ Y tế Liên bang Australia đã xác nhận rằng cơ quan y tế đã phát hiện một “số lượng rất thấp” ca nhiễm trong số các mẫu hô hấp được gửi đi xét nghiệm.
 
Sự xuất hiện của biến thể phụ Omicron xảy ra trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 ở Australia tăng đột biến, với gần 200 người chết từ ngày 28-29/1. Trong số hơn 3.600 người tử vong do COVID-19 ở Australia kể từ khi đại dịch bắt đầu, có hơn 1.000 sinh mạng bị cướp đi chỉ trong tháng qua, bao gồm 500 ca trong tuần trước.
 
Ngày 29/1, các quan chức y tế ở bang Victoria thông báo phát hiện "một số ít" các ca bệnh Omicron phụ trong tổng số 12.250 ca nhiễm mới. Chỉ huy nhóm phản ứng của COVID-19 Jeroen Weimar nói với các phóng viên rằng "con trai của Omicron" không phải là một biến thể mới, nhưng cảnh báo rằng giới khoa học "vẫn đang bắt đầu tìm hiểu chính xác cách nó hoạt động”. 
 
Trong khi đó, 3 ca nhiễm biến thể phụ Omicron được phát hiện ở bang New South Wales và một trường hợp ở Queensland và Vùng Lãnh thổ phía Bắc. Người phát ngôn của Vùng Thủ đô Australia (ACT) cho biết khu vực này cũng có phát hiện một số lượng nhỏ các ca mắc BA.2, nhưng Omicron BA.1 vẫn là chủng phổ biến lưu hành trong cộng đồng.
 
"Họ gọi nó là 'con trai của Omicron', nhưng nó giống anh em họ hơn - đó là một biến thể liên quan đến Omicron. Nó đang lan rộng ... Chúng tôi không biết liệu đây có phải là một vấn đề hay không", nhà dịch tễ học lâm sàng Nancy của Đại học Melbourne Baxter phát biểu hôm 28/1. Bà cảnh báo rằng biến thể phụ “có thể làm lan rộng làn sóng Omicron”, khiến chúng ta sẽ mất lâu hơn để thoát ra.
 
Chủng BA.2 vẫn chưa được Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định là một biến thể đáng lo ngại, nhưng Cơ quan An ninh Y tế Anh đã coi đây là một biến thể đang được điều tra.
 
Giới chức y tế Đan Mạch đã tính toán rằng biến thể phụ này dễ lây lan hơn 1,5 lần so với chủng Omicron gốc. Theo Reuters, “con trai của Omicron” hiện đã trở thành biến thể vượt trội ở Đan Mạch.
 
 
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Sydney, Australia, ngày 8/1/2022. Ảnh: AP
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Sydney, Australia, ngày 8/1/2022. Ảnh: AP
 
Cho đến nay, BA.2 đã được phát hiện ở 49 quốc gia và 17 tiểu bang ở Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Edward Walsh, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế trường Đại học Rochester, vẫn còn quá sớm để nói liệu “con trai Omicron” có phải là biến thể gây lo ngại hay không.
 
 
“Con trai của Omicron” đã gây chú ý với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì nó có một số đột biến mới ở bộ gien của các gai, giúp bám bên ngoài và xâm nhập tế bào vật chủ. Các đột biến ở có thể giúp virus tránh được các vaccien và dễ xâm nhập vào tế bào hơn.
 
Dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 có thể lây lan dễ dàng hơn Omicron, mặc dù cần thêm dữ liệu để xác nhận điều này, và để hiểu tác động của việc tăng khả năng lây truyền có thể liên quan đến tỉ lệ nhập viện và tử vong ra sao.
 
Điều cần lưu ý là WHO vẫn chưa tìm thấy bất kỳ lý do nào để xếp loại biến thể phụ này là “biến thể đáng lo ngại” hoặc “biến thể quan tâm”.
 
Ngoài ra, việc gọi BA.2 là “Omicron tàng hình” có thể gây ra cảnh báo sai về việc nó có thể tránh né các xét nghiệm COVID-19. Biệt danh này, được một số hãng tin sử dụng, đề cập đến thực tế là một số xét nghiệm COVID nhất định không thể dễ dàng phân biệt được BA .2, khi so sánh với các biến thể khác như Delta, chứ không phải là nó không thể được phát hiện bằng các xét nghiệm COVID-19.
 
Giáo sư Walsh cho biết: “Các xét nghiệm chẩn đoán vẫn có hiệu lực, vẫn có thể phát hiện ra virus, nhưng không thể nói đó là Omicron hay phiên bản phụ của Omicron”.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp