Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tuyến kênh mương nội đồng xã Ninh Lộc: Mong được kiên cố hóa

Thứ ba - 22/02/2022 10:13
Từ năm 2016 đến nay, ở cánh đồng lúa xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa), một số tuyến kênh mương nội đồng là kênh đất bị sạt lở bờ, gây thất thoát nước, không đảm bảo việc tưới tiêu cho hơn 100ha trồng lúa của khoảng 800 hộ dân. Vì thế, thị xã Ninh Hòa và ngành chức năng kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí kiên cố 2 tuyến kênh mương nội đồng ở xã. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tuyến kênh mương nội đồng xã Ninh Lộc: Mong được kiên cố hóa

Từ năm 2016 đến nay, ở cánh đồng lúa xã Ninh Lộc (thị xã Ninh Hòa), một số tuyến kênh mương nội đồng là kênh đất bị sạt lở bờ, gây thất thoát nước, không đảm bảo việc tưới tiêu cho hơn 100ha trồng lúa của khoảng 800 hộ dân. Vì thế, thị xã Ninh Hòa và ngành chức năng kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí kiên cố 2 tuyến kênh mương nội đồng ở xã.


Thiếu nước canh tác


Theo ghi nhận của phóng viên tại cánh đồng xã Ninh Lộc ngày 21-2, để phục vụ tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa tại đây, có 2 hệ thống kênh mương chính là kênh mương Rút Đình và kênh mương Cái. Hai tuyến kênh mương này là kênh đất, mực nước thời điểm hiện tại rất thấp trong khi ruộng lúa ở vị trí cao hơn nên nước ở kênh mương không chảy được vào ruộng lúa.

 

uyến kênh mương nội đồng xã Ninh Lộc.

Tuyến kênh mương nội đồng xã Ninh Lộc.


Ông Hồ Thanh Hải (người dân thôn Mỹ Lợi, xã Ninh Lộc) cho biết, gia đình ông đang sản xuất gần 1ha lúa tại cánh đồng xã Ninh Lộc. Trước năm 2016, nước trên núi chảy xuống nhiều nên nông dân mỗi năm sản xuất được 2 vụ lúa đông xuân và hè thu. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, nguồn nước không còn nhiều như trước, chỉ trông chờ vào nước mưa nên đồng ruộng thiếu nước chỉ sản xuất được mỗi năm một vụ lúa đông xuân. Việc lấy nước để phục vụ sản xuất khó khăn và tốn kém bởi mực nước kênh rất thấp, không chảy được vào ruộng nên người dân phải mua máy bơm nước. Mỗi vụ, gia đình ông mất khoảng 1 triệu đồng để bơm nước tưới, đảm bảo sản xuất cho ruộng lúa.


Ông Ngô Trần Phúc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Lộc cho biết, hiện nay, xã có 8 thôn; ngoại trừ 3 thôn vùng biển thì có khoảng 800 hộ dân thuộc 5 thôn còn lại trực tiếp sản xuất lúa ở cánh đồng xã Ninh Lộc với diện tích hơn 100ha. Do kênh mương Rút Đình và kênh mương Cái vẫn là kênh đất, vào mùa mưa lũ nước dâng cao khiến nhiều đoạn thường xuyên bị sạt lở bờ gây thất thoát nước nên không đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất. Từ 2 vụ lúa mỗi năm, hiện nay, người dân chỉ sản xuất được một vụ nên sản lượng sụt giảm, nhiều đồng ruộng bỏ hoang vào vụ hè thu rất lãng phí.


Cần hơn 2 tỷ đồng để nâng cấp


Ông Trịnh Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc cho biết, qua cuộc kiểm tra kênh mương nội đồng mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa và xã Ninh Lộc đều thống nhất việc đầu tư nâng cấp các tuyến kênh mương ở cánh đồng xã là cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, cũng như hỗ trợ xã Ninh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới.


Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, hiện nay, thị xã gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn để hỗ trợ xã Ninh Lộc đầu tư xây dựng các công trình. Do đó, thị xã Ninh Hòa đã có tờ trình kiến nghị UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ nguồn vốn ngân sách tỉnh đầu tư các công trình: Kiên cố hóa kênh mương Rút Đình chiều dài khoảng 500m, tổng mức đầu tư dự kiến 1,2 tỷ đồng và kiên cố hóa kênh mương Cái (đoạn đầu) chiều dài 470m với tổng mức đầu tư khoảng 1,1 tỷ đồng.  


Được biết, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Lộc tổ chức kiểm tra thực địa khảo sát hiện trạng, đánh giá sự cần thiết đầu tư đối với các công trình theo đề xuất của UBND thị xã Ninh Hòa. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra nhận thấy cần thiết đầu tư nâng cấp 2 tuyến kênh và thống nhất tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để địa phương thực hiện đầu tư 2 tuyến kênh nói trên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu bố trí kinh phí để hỗ trợ đối với 2 công trình kênh mương nội đồng ở xã Ninh Lộc.


THÁI THỊNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp