Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến: Thuận tiện cho người dân

Chủ nhật - 13/02/2022 12:26
Giải pháp thiết kế trang web đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến (http://bhxhtn.bhxhkhanhhoa.gov.vn/) của bảo hiểm xã hội tỉnh đã giúp người dân dễ đăng ký tham gia hơn và tăng khả năng tương tác với cơ quan bảo hiểm xã hội. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện trực tuyến: Thuận tiện cho người dân

Giải pháp thiết kế trang web đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trực tuyến (http://bhxhtn.bhxhkhanhhoa.gov.vn/) của BHXH tỉnh đã giúp người dân dễ đăng ký tham gia hơn và tăng khả năng tương tác với cơ quan BHXH.


Lập trang web đăng ký


Anh Nguyễn Trọng Quang, thành viên đội thi của BHXH tỉnh tham gia Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ tỉnh năm 2021 cho biết, từ năm 2019 đến 2021, chỉ tiêu giao phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh của BHXH Việt Nam đã tăng thêm hơn 15.800 người. Vì vậy, ngoài việc thông tin, truyền thông, cơ quan cần giải pháp đột phá, tạo thuận lợi cho người dân. Chi đoàn Thanh niên BHXH tỉnh đã xây dựng mô hình Đăng ký BHXH tự nguyện trực tuyến và được lãnh đạo cho áp dụng thí điểm, mở rộng thí điểm, sau đó chính thức thực hiện từ quý IV/2020. Trang web đăng ký BHXH tự nguyện trực tuyến được kết nối trên Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh.

 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tổng hợp số liệu  đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tổng hợp số liệu đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.


Để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến, người dân chỉ cần truy cập trang web; nhập thông tin cá nhân, nhấn lưu. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo đăng ký thành công và thông tin đã đăng ký. Người tư vấn sẽ gọi điện thoại trực tiếp cho người tham gia BHXH tự nguyện để hỗ trợ, hướng dẫn phương thức đóng tiền qua ngân hàng, Internet banking, mobile banking hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Khi người tham gia đăng ký, cán bộ tư vấn cũng nhận được email để chủ động gọi điện thoại, hướng dẫn làm thủ tục; xuất mẫu TK1 để người tham gia ký và hướng dẫn nộp tiền cho các lần tiếp theo.


Trang web cũng cho phép tính toán, tham khảo thông tin về lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện; quản lý hồ sơ; thống kê báo cáo… Trang web giúp tăng khả năng tương tác giữa người dân và cơ quan BHXH; giúp người dân tìm hiểu dễ dàng, nhanh chóng về các loại hình bảo hiểm, giảm thiểu giao dịch trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, giúp so sánh mức hưởng với các loại đầu tư khác; hỗ trợ đại lý thu…


Có hiệu quả nhiều mặt

 

Ông Nguyễn Tri Huy - Phó Chủ tịch Hội Tin học tỉnh, thành viên Ban giám khảo Cuộc thi Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần thứ 5, năm 2021: Mô hình trên đem lại lợi ích thiết thực trong việc tối ưu hóa quy trình, nghiệp vụ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cả người dân và cán bộ BHXH; đóng góp không nhỏ vào công tác cải cách hành chính của ngành BHXH. Mô hình đạt giải khuyến khích cuộc thi.

Theo anh Trương Quang Huy, chuyên viên Phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh, quy trình đăng ký BHXH tự nguyện hoàn toàn trực tuyến; người tham gia được tư vấn trực tuyến, đóng tiền trực truyến trên App của ngân hàng, Cổng dịch vụ công quốc gia, xem kết quá đóng trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam và nhận kết quả đóng qua tin nhắn của BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam.


Từ tháng 4 đến tháng 12-2020, toàn tỉnh có 1.983 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến; năm 2021 có 2.739 người đăng ký. Thống kê trung bình, nếu cơ quan BHXH tổ chức hội nghị tuyên truyền tại khu dân cư, với chi phí 10 triệu đồng sẽ phát triển được khoảng 15 người tham gia BHXH tự nguyện. Như vậy, cả năm 2021, cơ quan BHXH đã tiết kiệm được hơn 1,8 tỷ đồng.


Chị Đỗ Thị Phê, nhân viên thu BHXH, bảo hiểm y tế phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) cho biết, giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 và hiện nay, lượng khách hàng và số thu BHXH của chị vẫn luôn tăng. Trước đây, chị có 1-2 khách hàng đăng ký. Từ khi triển khai trực tuyến, khách hàng liên tục tăng, tháng 12-2021, chị có 30-40 người đăng ký. Nhờ trang web thông tin rõ ràng, chị có thể tư vấn kịp thời, từ đó một số người đã chuyển từ đóng BHXH hàng tháng sang đóng 5 năm liền. Khách hàng đều ủng hộ việc đăng ký trực tuyến vì dễ sử dụng và hạn chế lây lan dịch. Chị cũng làm hồ sơ nhanh hơn và có thể làm ngoài giờ.


Theo ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH tỉnh, mô hình trên được áp dụng trong toàn hệ thống BHXH tỉnh, được BHXH tỉnh Đắk Lắk tham khảo, học tập; mô hình hoàn toàn có thể ứng dụng trong toàn ngành. Năm 2022, BHXH tỉnh sẽ triển khai các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm, nhất là BHXH tự nguyện; tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH hàng năm cho UBND cấp huyện theo nghị quyết của Chính phủ, phấn đấu đạt 27,76% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH (cả bắt buộc và tự nguyện).


NGUYỄN VŨ




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp