Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền: Nhiều lợi ích

Thứ sáu - 23/12/2022 19:38
Tổng cục Thuế vừa triển khai việc áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền: Nhiều lợi ích
Tổng cục Thuế vừa triển khai việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này. 
 
ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa
Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa

 

- Xin ông cho biết cụ thể hơn về HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền và những lợi ích thiết thực? 
 
- Năm 2022, ngành Thuế đã triển khai thành công HĐĐT và rất nhiều dịch vụ công trực tuyến khác, như: EtaxMobile, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, Cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử… Đây là những bước thay đổi cơ bản không chỉ góp phần hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, mà qua đó còn hiện thực hóa Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Bộ Tài chính. Tiếp nối những thành công đó, ngành Thuế triển khai việc áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, đây là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Theo đó, người bán có thể xuất hóa đơn từ phần mềm bán hàng, không có độ trễ do mã của cơ quan thuế được người bán chủ động gắn trên hóa đơn vì cơ quan thuế đã thông báo chấp nhận sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cho NNT khi NNT đăng ký hoặc thay đổi đăng ký sử dụng hóa đơn. Người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”. Theo đó, người mua hàng chỉ cần cung cấp thông tin chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định. 
 
- Những đối tượng nào sẽ sử dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền, thưa ông? 
 
- HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đảm bảo nguyên tắc quy định tại Điều 11 Nghị định số 123/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo đó, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo 8 mô hình kinh doanh sau đây sẽ thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, gồm: Trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.
 
Để được áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện như: Thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử như có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử; có hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối Internet, email); sử dụng phần mềm lập HĐĐT; đồng thời có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế.
 
Nhằm triển khai rộng rãi việc áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh, hiện nay, cơ quan thuế các cấp đã và đang chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ để toàn dân hiểu, có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ và doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiểu, lựa chọn chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Cẩm Vân (Thực hiện)
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp