Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Thu hoạch lúa an toàn trong mùa dịch

Thứ hai - 06/09/2021 15:54
Nông dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang tiến hành thu hoạch diện tích lúa hè thu năm 2021. Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã triển khai các giải pháp thu hoạch lúa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thu hoạch lúa an toàn trong mùa dịch

Nông dân huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đang tiến hành thu hoạch diện tích lúa hè thu năm 2021. Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đã triển khai các giải pháp thu hoạch lúa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.


Vụ hè thu năm nay, xã Vạn Long sản xuất 207ha lúa, chủ yếu là giống lúa ML202. Đa phần diện tích lúa của địa phương đang trong thời kỳ chín rộ. Ông Phạm Duy Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Long cho biết, đến nay, nông dân địa phương đã thu hoạch được hơn 80% diện tích lúa. Thời điểm thu hoạch, toàn huyện Vạn Ninh thực hiện giãn cách xã hội; vì vậy, xã đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong các khu vực sản xuất nông nghiệp như: Tăng cường công tác quản lý người và phương tiện thu hoạch lúa trên địa bàn; yêu cầu các chủ cơ sở dịch vụ nông nghiệp và người dân thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Địa phương hướng dẫn người dân khi thu hoạch lúa chỉ đi 1 người/hộ; việc thực hiện các giao dịch phải đứng giãn cách theo quy định.

 

Nông dân huyện Vạn Ninh thu hoạch lúa hè thu.

Nông dân huyện Vạn Ninh thu hoạch lúa hè thu.


Gia đình ông Ngô Mười (thôn Long Hòa, xã Vạn Long) làm 5 sào lúa. Nhờ chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi nên năm nay, gia đình ông thu hoạch 1 sào đạt 10 bao lúa tươi, tăng 3 bao so với vụ này năm trước. “Năm nay, lúa tốt nên gia đình rất phấn khởi. Việc thu hoạch lúa diễn ra trong điều kiện dịch bệnh cũng gây khó khăn, nhưng vì đảm bảo an toàn cho mình và người thu mua, gia đình luôn tuân thủ theo hướng dẫn, quy định của địa phương”, ông Mười cho biết.


Các chủ cơ sở dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện cũng đã chủ động triển khai những biện pháp phòng, chống dịch khi tiến hành thu hoạch lúa; thực hiện giãn cách thời gian thu hoạch để tránh tập trung đông người; áp dụng “5K” trong quá trình thu hoạch và sinh hoạt ở khu sản xuất. Ông Nguyễn Dăng - chủ cơ sở dịch vụ nông nghiệp tại thị trấn Vạn Giã cho biết: “Đối với công nhân lái máy và đóng bao, từ 5 đến 7 ngày thực hiện test nhanh Covid-19 tại địa phương một lần. Quá trình đóng lúa phải đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn để đảm bảo an toàn. Việc sinh hoạt giữa ca trên đồng không được tập trung đông người; việc thanh toán tiền đa phần được thực hiện qua chuyển khoản để tránh tiếp xúc”.


Ông Phạm Ngọc Luyện - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, vụ hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn huyện sản xuất hơn 3.200ha lúa. Đến nay, nông dân thu hoạch được khoảng 2.300ha, dự kiến sẽ kết thúc trong tháng 9. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tăng cường những biện pháp phòng, chống dịch trong sản xuất nông nghiệp, khu sản xuất như: thực hiện “5K”, kiểm soát, quản lý chặt người và phương tiện ra, vào các khu sản xuất. Đồng thời, huyện xây dựng lộ trình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, thu mua nông sản để tránh tình trạng đứt gãy, ùn ứ nông sản, cũng như việc cung ứng mặt hàng vật tư nông nghiệp để đảm bảo cho sản xuất. Các xã, thị trấn kịp thời nắm bắt những khó khăn, từ đó tham mưu UBND huyện hướng dẫn, tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất được duy trì mà vẫn an toàn phòng, chống dịch bệnh.


VĂN GIANG - THANH HẢI



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp