Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

4 cách giúp gan khỏe mạnh hơn từng ngày

Thứ ba - 18/10/2022 05:39
Gan có thể bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bệnh tật, virus, lối sống đến rượu bia. May mắn là gan có khả năng tự tạo ra tế bào mới. Điều này có nghĩa là gan có thể tự hồi phục sau tổn thương. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
4 cách giúp gan khỏe mạnh hơn từng ngày
Gan có thể bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ bệnh tật, virus, lối sống đến rượu bia. May mắn là gan có khả năng tự tạo ra tế bào mới. Điều này có nghĩa là gan có thể tự hồi phục sau tổn thương.
 
Các vấn đề về gan xuất hiện khá phổ biến. Tại Mỹ, khoảng 4,5 triệu người trưởng thành nước này bị chẩn đoán tổn thương gan.
 
May mắn là một số sự thay đổi nhỏ trong lối sống có thể bảo vệ và cải thiện đáng kể sức khỏe gan, theo chuyên trang dinh dưỡng và sức khỏe Eat This, Not That! (Mỹ).

 

Bông cải xanh giàu kali, loại khoáng chất rất cần cho sức khỏe gan. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Bông cải xanh giàu kali, loại khoáng chất rất cần cho sức khỏe gan. Ảnh: SHUTTERSTOCK

 

“Gan là cơ quan có khả năng tự tái tạo. Khi bị nhiễm trùng hoặc tổn thương ở gan, nếu bạn có lối sống lành mạnh, ăn thực phẩm phù hợp thì cơ quan này có thể tự chữa lành tổn thương”, bác sĩ chuyên khoa gan người Mỹ Christina Lindenmeyer giải thích.
 
Để tăng cường sức khỏe gan, mọi người cần áp dụng những cách sau:
 
Tránh xa rượu bia
 
Không uống rượu bia sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe gan. Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ đều uống nhiều rượu bia. Gan nhiễm mỡ là giai đoạn đầu tiên của các bệnh về gan liên quan đến rượu bia.
 
Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ sẽ không có triệu chứng rõ ràng. Gan của họ có thể phình to hoặc xuất hiện cảm giác khó chịu ở phần phía trên bụng bên phải.
 
Duy trì cân nặng khỏe mạnh
 
Thừa cân, béo phì có liên quan chặt chẽ đến bệnh gan. Do đó, duy trì cân nặng hợp lý có vai trò quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe gan.
 
Những người bị huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao, thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin sẽ có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao hơn.
 
Các nhà khoa học hiện vẫn chưa lý giải được hoàn toàn nguyên nhân vì sao mỡ thừa lại gây hại hại gan. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy giảm cân có thể giúp giảm men gan cao và cải thiện viêm gan.
 
Ăn món giàu kali
 
Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy nồng độ kali trong cơ thể thấp làm tăng nguy cơ mắc rối loạn chuyển hóa, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ và tiểu đường loại 2.
 
Để tối ưu hóa sức khỏe, lượng kali cần nạp mỗi ngày là khoảng 4.700 mg. Nạp đủ kali sẽ góp phần giảm huyết áp, giảm cholesterol, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và thúc đẩy chức năng gan.
 
Các món giàu kali phổ biến có thể kể đến là chuối, bông cải xanh, dưa hấu, trái bơ, bưởi, măng tây, rau chân vịt và các loại rau lá xanh khác.
 
Tập thể dục thường xuyên
 
Tập thể dục thường xuyên là một trong những khuyến cáo hàng đầu để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục sẽ giúp giảm cân và giảm mỡ trong gan. Tập cường độ cao còn có thể giúp giảm viêm nhiễm trong gan, theo Eat This, Not That!
 
Theo Thanh niên
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp