Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bị đình chỉ vụ án dân sự do không nộp tiền định giá, nguyên đơn có quyền kiện lại?

Thứ hai - 30/05/2022 11:23
Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, nguyên đơn không nộp tiền định giá, tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Vậy, trong trường hợp này, nguyên đơn có quyền khởi kiện lại vụ án như trường hợp người khởi kiện rút đơn khởi kiện hay không? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

. Hỏi: Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, nguyên đơn không nộp tiền định giá, tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Vậy, trong trường hợp này, nguyên đơn có quyền khởi kiện lại vụ án như trường hợp người khởi kiện rút đơn khởi kiện hay không?


(Trần Văn Hoàn, Vạn Ninh, Khánh Hòa)


. Trả lời: Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 217 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự nếu nguyên đơn không nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản và chi phí tố tụng khác theo quy định.


Khoản 1 Điều 218 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: “Khi có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 192, điểm c khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật...”.


Như vậy, theo các quy định nêu trên, trường hợp tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự vì lý do “Nguyên đơn không nộp tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản và chi phí tố tụng khác” thì nguyên đơn không có quyền khởi kiện lại để yêu cầu tòa giải quyết tiếp vụ án như đối với trường hợp rút đơn khởi kiện.


Luật sư Nguyễn Quang Vinh
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp