Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Các công trình vi phạm dọc Quốc lộ 27C: Tìm phương án xử lý phù hợp

Thứ tư - 02/03/2022 13:34
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Khánh Vĩnh khẩn trương xử lý các công trình xây dựng vi phạm dọc Quốc lộ 27C theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. UBND huyện đã cùng với Sở Xây dựng làm việc để có phương án xử lý kịp thời, đúng quy định.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các công trình vi phạm dọc Quốc lộ 27C: Tìm phương án xử lý phù hợp

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu UBND huyện Khánh Vĩnh khẩn trương xử lý các công trình xây dựng vi phạm dọc Quốc lộ 27C theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. UBND huyện đã cùng với Sở Xây dựng làm việc để có phương án xử lý kịp thời, đúng quy định.


Hết thời hiệu xử phạt


Dọc Quốc lộ 27C đi qua huyện Khánh Vĩnh có 6 công trình xây dựng trái phép với mục đích làm điểm dừng chân. Trong đó, chỉ có 1 công trình có hồ sơ xử lý vi phạm là điểm dừng chân Ecozone (thôn Đá Trắng, xã Cầu Bà) với hơn 25.000m2, được xây dựng đầu năm 2021. Trong quá trình triển khai, UBND xã Cầu Bà đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xây dựng cổng ra vào trong phạm vi đất dành cho đường bộ và sử dụng đất sai mục đích. Hiện tại, chủ đầu tư đã dừng hoạt động xây dựng và liên hệ với các cơ quan chuyên môn để hoàn thành thủ tục theo quy định.

 

Các điểm dừng chân dọc Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh.

Các điểm dừng chân dọc Quốc lộ 27C đoạn qua huyện Khánh Vĩnh.


5 công trình còn lại không có hồ sơ xử lý vi phạm. Cụ thể, tại thôn Bầu Sang, xã Liên Sang, có trạm dừng chân Kim Phượng được xây dựng từ năm 2009 với diện tích khoảng 950m2 trên đất nông nghiệp. Tại thôn Bố Lang, xã Sơn Thái có 4 điểm dừng chân, gồm điểm dừng chân Suối Đá Hòn Giao được xây dựng năm 2007 rộng khoảng 300m2, với kết cấu cột kèo gỗ, mái lợp tranh. Từ năm 2007 đến 2015, chủ đầu tư đã xây dựng thêm một số hạng mục với diện tích hiện tại khoảng 800m2 trên đất nông nghiệp. Khu vực này còn có điểm dừng chân Bến Lội được xây dựng năm 2007 có quy mô 100m2, kết cấu cột kèo gỗ, mái lợp tranh. Hàng năm, chủ đầu tư bổ sung một số hạng mục và đến năm 2015 diện tích xây dựng khoảng 700m2 trên đất nông nghiệp. Ngoài ra, còn có điểm dừng chân Suối Mơ được xây dựng năm 2015 với diện tích khoảng 500m2 trên đất ở nông thôn. Điểm dừng chân Chân Đèo được xây dựng năm 2009 gồm 1 quán (kết cấu cột kèo gỗ, mái lợp tranh) và nhà ở (kết cấu móng đá chẻ, tường xây gạch, mái lợp tôn) với diện tích khoảng 100m2 trên đất nông nghiệp.


Theo báo cáo của UBND huyện Khánh Vĩnh, khoản 2 Điều 5 Nghị định số 139 ngày 27-11-2017 của Chính phủ quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở là 2 năm. Như vậy, các công trình này đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Vì vậy, UBND huyện không có cơ sở để xử phạt. Từ vướng mắc trong quá trình thực hiện, ngày 16-12-2021, UBND huyện Khánh Vĩnh đã có công văn gửi Sở Xây dựng xin hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn để xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm nói trên.


Phải khắc phục hậu quả

 

Theo UBND huyện Khánh Vĩnh, hiện nay, huyện tiến hành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, trong đó có đất dọc tuyến Quốc lộ 27C quy hoạch là đất thương mại dịch vụ và đất ở. Sau khi quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 huyện Khánh Vĩnh được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện sẽ yêu cầu các chủ đầu tư liên hệ cơ quan chuyên môn tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất để phù hợp với quy hoạch.

Hiện nay, UBND huyện Khánh Vĩnh yêu cầu các điểm, trạm dừng chân trên tuyến Quốc lộ 27C khẩn trương liên hệ với các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý, đáp ứng đủ các điều kiện để phục vụ hoạt động kinh doanh đúng theo quy định. Đồng thời, ngừng tất cả hoạt động xây dựng và không tự ý cơi nới mở rộng khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý tại các điểm này. Bên cạnh đó, UBND các xã Cầu Bà, Liên Sang, Sơn Thái phải thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời những hoạt động xây dựng tại các điểm, trạm dừng chân trên tuyến Quốc lộ 27C theo chức năng, quyền hạn, đồng thời báo cáo UBND huyện. Trong văn bản gửi UBND tỉnh, UBND huyện Khánh Vĩnh cũng kiến nghị cho phép các điểm, trạm dừng chân đã được hình thành trước đây được hoạt động với hiện trạng đã có sẵn nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đáp ứng nhu cầu của hành khách trên tuyến Quốc lộ 27C. Các điểm này muốn mở rộng quy mô hoạt động (xây dựng thêm các công trình) thì phải thực hiện đúng thủ tục pháp lý trước khi triển khai.


Ông Trần Văn Châu – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, công trình điểm dừng chân Ecozone đã có hồ sơ xử lý vi phạm nhưng UBND huyện chưa báo cáo việc chủ đầu tư chấp hành quyết định xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả. Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi bổ sung quy định, nếu hết hạn ban hành quyết định xử phạt hành chính thì phải ban hành quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Khánh Vĩnh căn cứ quy định để áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng trường hợp cụ thể.


Ngày 2-3, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu của UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong các công trình vi phạm, ngoại trừ điểm dừng chân Ecozone mới hình thành gần đây, những công trình khác đã có và tồn tại từ nhiều năm nay, việc xử lý theo hình thức yêu cầu khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng sẽ khá phức tạp. UBND huyện đã mời Sở Xây dựng cùng làm việc để có phương án xử lý kịp thời, đúng quy định. Trước mắt, huyện đã yêu cầu các xã giám sát, kiểm tra, đề nghị các điểm vi phạm giữ nguyên hiện trạng các công trình, không được cơi nới, xây dựng thêm cho đến khi có phương án xử lý phù hợp.


VĂN KỲ - VĨNH THÀNH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp