Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tích cực tham gia phòng, chống khai thác IUU

Thứ tư - 26/10/2022 20:41
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân, tham gia phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), góp phần cùng ngành thủy sản Việt Nam gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tích cực tham gia phòng, chống khai thác IUU

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho ngư dân, tham gia phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), góp phần cùng ngành thủy sản Việt Nam gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp. Nhờ đó, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận tàu cá nào của địa phương khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển nước ngoài.


Đẩy mạnh công tác tuyên truyền


Địa bàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang quản lý có 2 cảng cá Hòn Rớ và Cửa Bé, với hơn 800 tàu cá, trong đó có gần 300 tàu có chiều dài hơn 15m. Hiểu đặc thù của nghề khai thác xa bờ phải mất cả tháng mới trở về bờ vài ngày, nên các cán bộ đơn vị tranh thủ đến cơ sở tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan cho ngư dân khi có tàu về bờ. Đại úy Võ Thành Hiếu - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Hòn Rớ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết: “Trạm có nhiệm vụ kiểm soát tất cả tàu thuyền ra vào khu vực biên giới biển và những phương tiện hoạt động gần bờ. Thời gian qua, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các thủ tục giấy tờ, con người, thiết bị giám sát hành trình… của tàu cá trước khi tàu rời bến. Đồng thời, tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản, nhất là quy định không khai thác trên vùng biển nước ngoài”.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang tuần tra, kiểm soát trên biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Nha Trang tuần tra, kiểm soát trên biển.


Xác định công tác tuyên truyền là giải pháp quan trọng, mang lại hiệu quả lâu dài, giúp ngư dân khai thác thủy sản đúng pháp luật, có trách nhiệm với cộng đồng, các đồn, trạm biên phòng đã linh hoạt theo từng thời điểm, đối tượng để có các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Các đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, thuyền trưởng không khai thác trái phép trên vùng biển nước ngoài. Mặt khác, tổ chức lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát trên các khu vực cửa sông, cửa lạch thuộc vùng biển do các đơn vị phụ trách, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện ra khơi (không có giấy phép khai thác thủy sản, không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình…), xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Ông Trần Ngọc Đông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi có 3 chiếc tàu đánh bắt xa bờ. Thời gian qua, được cán bộ BĐBP thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nên tôi đã nắm vững các quy định của pháp luật liên quan về lĩnh vực khai thác thủy sản và cập nhật các quy định mới, từ đó quán triệt cho anh em thuyền trưởng, thuyền viên chấp hành nghiêm trong từng chuyến biển”.


Tăng cường kiểm tra, xử lý


Song song với công tác tuyên truyền cho ngư dân, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không để bất kỳ tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khi khai thác thủy sản, đặc biệt là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về người và phương tiện tại các cảng cá và trên các vùng biển. Từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh đã tổ chức đăng ký, kiểm chứng đúng quy trình thủ tục theo quy định đối với 18.000 lượt phương tiện với hơn 100.000 lao động trên biển; triển khai hàng trăm cuộc tuần tra, kiểm soát. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý 96 vụ, 162 người, 72 phương tiện vi phạm các quy định về hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển Khánh Hòa, như: Sử dụng ngư cụ cấm trong khai thác thủy sản; khai thác thủy sản sai vùng; không mang đầy đủ giấy tờ khi hoạt động khai thác thủy sản trên biển; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền; thuyền trưởng không có văn bằng chứng chỉ...

 
Đại tá Trần Quốc Toản - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài, giúp ngư dân nâng cao kiến thức về pháp luật cũng như ý thức tự giác chấp hành để phòng tránh các hành vi vi phạm khi khai thác thủy sản trên biển. Cùng với đó, các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền cho ngư dân hoạt động trên biển để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm, với tinh thần cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp cố tình vi phạm”.


NAM HUỆ

 

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp