Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phản ứng của Trung Quốc về việc Ngoại trưởng Mỹ huỷ chuyến thăm Bắc Kinh

Chủ nhật - 05/02/2023 10:01
Trung Quốc cho biết nước này tôn trọng quyết định của Chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc hoãn chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken, sau khi Mỹ phát hiện một khinh khí cầu tầm cao của Bắc Kinh bay trong không phận nước này.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phản ứng của Trung Quốc về việc Ngoại trưởng Mỹ huỷ chuyến thăm Bắc Kinh
Trung Quốc cho biết nước này tôn trọng quyết định của Chính quyền Tổng thống Joe Biden về việc hoãn chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken, sau khi Mỹ phát hiện một khinh khí cầu tầm cao của Bắc Kinh bay trong không phận nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp mặt tại đảo Bali, Indonesia hồi tháng 11/2022. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gặp mặt tại đảo Bali, Indonesia hồi tháng 11/2022. Ảnh: AFP
Theo đài RT (Nga), trong tuyên bố hôm 4/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Vai trò của các nhà ngoại giao Trung Quốc và Mỹ là quản lý tốt các mối quan hệ song phương, đặc biệt là xử lý một số tình huống bất ngờ một cách bình tĩnh và thận trọng. Trên thực tế, chưa bên nào tuyên bố sẽ thực hiện một chuyến thăm”.
 
Tuyên bố cho biết thêm, về việc Washington hoãn chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Blinken, “việc Mỹ đưa ra thông báo mới nhất là vấn đề của họ và chúng tôi tôn trọng điều đó”.
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng khinh khí cầu được phát hiện trong không phận Mỹ hôm 1/2, mà Mỹ tuyên bố là thiết bị gián điệp, thực ra là một khí cầu dân sự của Trung Quốc được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là mục đích khí tượng.
 
“Đây hoàn toàn là tình huống bất ngờ, bất khả kháng và sự thật đã rất rõ ràng”, bộ này nhấn mạnh.
 
Ngoại trưởng Blinken cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để thông báo rằng ông sẽ không đến Bắc Kinh vào ngày 3/2. Ông Blinken tuyên bố ông đã nói với Ngoại trưởng Vương Nghị rằng “sự xuất hiện của khinh khí cầu giám sát trong không phận Mỹ rõ ràng vi phạm chủ quyền của Mỹ” và “việc đưa ra quyết định này vào đêm trước chuyến thăm theo kế hoạch sẽ gây bất lợi cho các cuộc thảo luận quan trọng mà chúng tôi đã chuẩn bị trước đó”.
 
Trong cuộc hội đàm, ông Vương Nghị đảm bảo với người đồng cấp Mỹ rằng Trung Quốc là quốc gia có trách nhiệm và tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh các bên nên duy trì tập trung và tránh những đánh giá sai lầm khi xử lý những tình huống bất ngờ. 
 
Chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken được cho là do nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp xếp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào tháng 11 năm ngoái. Dự kiến đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh của một Ngoại trưởng Mỹ kể từ năm 2020. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang “xuống dốc” nghiêm trọng.
 
Trước đó, hôm 2/2, một khinh khí cầu nghi của Trung Quốc đã được phát hiện bay trong không phận Mỹ. Quan chức quốc phòng cấp cao cho biết Mỹ đã điều các máy bay chiến đấu, bao gồm cả F-22, sẵn sàng bắn hạ khinh khí cầu nếu Nhà Trắng ra lệnh.
 
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc – Chuẩn Tướng Patrick Ryder - lưu ý chính phủ tiếp tục theo dõi khí cầu và nó đang di chuyển ở độ cao cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hay đối với người dân trên mặt đất”.
 
Ông cho biết hoạt động khinh khí cầu tương tự đã được phát hiện trong vài năm qua, tuy nhiên, khí cầu lần này lưu lại lâu hơn so với những trường hợp trước. Chuẩn Tướng Ryder bổ sung thêm rằng Mỹ đã thực hiện các bước để đảm bảo rằng các khí cầu không thu thập được thông tin nhạy cảm.
Dự kiến khinh khí cầu sẽ tiếp tục di chuyển ngang qua nước Mỹ trong vài ngày tới và không gây nguy cơ về vật lý hay tình báo, theo Lầu Năm Góc. 
 
Hôm 3/2, Lầu Năm Góc cho biết họ đã phát hiện một vật thể khác, được nhận định là khí cầu giám sát của Trung Quốc”, bay trên khu vực Mỹ Latinh. Song dường như khí cầu này không hướng tới lãnh thổ nước Mỹ.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp