Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tết ấm áp hơn với người khiếm thính

Thứ hai - 16/01/2023 18:56
Với một số người khiếm thính ở TP. Nha Trang, Tết năm nay dường như ấm áp hơn, bởi nhờ sự quan tâm của những người khỏe mạnh, họ đã có được việc làm, có thu nhập tại thành phố này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tết ấm áp hơn với người khiếm thính

Với một số người khiếm thính ở TP. Nha Trang, Tết năm nay dường như ấm áp hơn, bởi nhờ sự quan tâm của những người khỏe mạnh, họ đã có được việc làm, có thu nhập tại thành phố này.


Có việc làm đầu năm mới


Ngày 6-1, xe bán hàng ăn vặt với dòng chữ “Hỗ trợ người điếc hòa nhập cộng đồng” chính thức khai trương tại số 1E chung cư CT1 VCN Phước Hải (đường Tố Hữu), với toàn bộ nhân viên là người khiếm thính. Xe bán nhiều món ăn vặt khoái khẩu của các bạn trẻ, như: Xúc xích; đồ nướng xiên que; há cảo, hoành thánh hấp; súp chả cá Hàn Quốc; bánh gạo cay Hàn Quốc… Thực phẩm có nguồn gốc từ Công ty TNHH KHN Mart, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên bán hàng từ 16 giờ đến 23 giờ hàng ngày, được trả công theo giờ (20.000 đồng/giờ). Đây là nguồn thu nhập ổn định, đáng kể với người khiếm thính. Anh Nguyễn Thanh Tân (29 tuổi, xã Phước Đồng) cho biết, sau khi cha mẹ chia tay, anh phải sống nhờ bà con họ hàng. Do trình độ văn hóa hạn chế, hiểu biết xã hội kém và do có sự kỳ thị nên anh không xin được việc làm để tự lập. 3 nhân viên còn lại, từ 19 đến 33 tuổi, cũng rất chật vật kiếm công việc phù hợp. Vì vậy, họ rất vui khi được làm nhân viên bán hàng. Anh Tân vui vẻ cho biết, Tết năm nay, anh sẽ có tiền lương tiêu Tết. Anh sẽ cố gắng làm thật tốt và gắn bó với công việc này.

 

Anh Nguyễn Thanh Tân  (bìa phải)  nhận đơn hàng của khách.

Anh Nguyễn Thanh Tân (bìa phải) nhận đơn hàng của khách.


Tiệm rửa xe trên đường Lê Thành Phương (phường Phương Sài) và đường 23-10 (phường Phương Sơn) cũng nhận người khiếm thính vào làm việc với mức lương trả theo khối lượng công việc. Anh Cù Sỹ Trường (27 tuổi, phường Vĩnh Phước, nhân viên tiệm rửa xe đường Lê Thành Phương) cho biết, nhờ đi làm rửa xe, anh đã có thu nhập lo cho bản thân, gia đình.


Chung tay hỗ trợ người khiếm thính


Ý tưởng về xe bán hàng ăn vặt giúp người khiếm thính đến với anh Võ Minh Bảo Ngọc (chủ quán “3 ngon”, phường Phước Hòa) sau nhiều năm hỗ trợ thông dịch miễn phí cho họ. “Tôi từng xin việc cho người khiếm thính nhưng vì bất đồng ngôn ngữ nên các bạn chỉ làm 2-3 tháng lại nghỉ, dù đó là những việc đơn giản như: rửa chén, giúp việc, rửa xe, lau sàn... Vì vậy, tôi nghĩ đến việc bán hàng ăn vặt, một công việc không quá phức tạp để giúp họ tự lập. Rất vui là ý tưởng của tôi đã được bạn bè ủng hộ”, anh Ngọc chia sẻ.


Xe bán hàng ăn vặt đầu tiên do anh Ngọc và 3 thành viên góp vốn gần 20 triệu đồng, được anh Nguyễn Tiến Dũng hỗ trợ mặt bằng tại nhà anh ở chung cư CT1 VCN Phước Hải. Lợi nhuận từ xe bán hàng sẽ được dùng giúp đỡ những người khiếm thính không có khả năng lao động. Anh Huỳnh Quốc Chính (41 tuổi, phường Phước Hải), thành viên tham gia góp vốn xe bán hàng ăn vặt chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ dự định của anh Ngọc vì thấy có tính nhân văn. Hỗ trợ người câm điếc có việc làm sẽ giúp họ hòa nhập cộng đồng, cống hiến cho xã hội và cũng giúp xã hội hiểu hơn về người khiếm thính”. Những ngày đầu bán hàng, anh Ngọc hỗ trợ thông dịch, hướng dẫn nhân viên cách giới thiệu thực đơn; nhận đơn hàng; phục vụ, giao tiếp với khách hàng qua điện thoại, giấy bút ghi chép; tính tiền, in hóa đơn… Các thành viên mong muốn mô hình xe bán hàng ăn vặt “Hỗ trợ người điếc hòa nhập cộng đồng” sẽ nhận được sự hưởng ứng của các mạnh thường quân, để có thể tiếp tục nhân rộng, tạo thêm việc làm cho nhiều người khiếm thính.


Bước đầu, hoạt động hỗ trợ người khiếm thính đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng. Cụ thể như: Ngoài giờ dạy miễn phí ngôn ngữ cho người khiếm thính, chị Nguyễn Hoàng Phương Linh (phường Vĩnh Nguyên) tranh thủ tới hỗ trợ nhân viên bán hàng ăn vặt cách giao tiếp với khách hàng. Em Dương Kiều An (lớp 8, Trường THCS Thái Nguyên) chọn mua đồ ăn vặt do người khiếm thính bán. Anh Nguyễn Thành Luân (xã Phước Đồng) chỉ rửa xe ở tiệm rửa xe đường Lê Thành Phương sau khi tình cờ biết nơi này có nhân viên là người khiếm thính…


Bà Đinh Thị Nam - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang chia sẻ, đối với người khuyết tật, trong đó có người khiếm thính, việc thực hiện các chế độ trợ cấp, hỗ trợ dạy nghề và kỹ năng hòa nhập luôn được thành phố quan tâm. Ngoài kinh phí của Nhà nước, việc các nguồn lực từ cộng đồng hỗ trợ đối tượng yếu thế, trong đó có người khiếm thính là rất đáng quý và được khuyến khích.


TIỂU MAI

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp