Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ lập khống giao dịch chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng: 1 bị cáo bị phạt tù chung thân

Thứ hai - 03/10/2022 12:48
Vì thua cá độ bóng đá nhiều tiền, Võ Thế Hâng (sinh năm - SN 1985, trú xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) - giao dịch viên của một phòng giao dịch của một ngân hàng ở huyện Vạn Ninh, đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, lập khống nhiều giao dịch, chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng. Bị cáo đã bị tuyên phạt tù chung thân về tội tham ô tài sản. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ lập khống giao dịch chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng: 1 bị cáo bị phạt tù chung thân

Vì thua cá độ bóng đá nhiều tiền, Võ Thế Hâng (sinh năm - SN 1985, trú xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) - giao dịch viên của một phòng giao dịch của một ngân hàng ở huyện Vạn Ninh, đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, lập khống nhiều giao dịch, chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng. Bị cáo đã bị tuyên phạt tù chung thân về tội tham ô tài sản.


Theo cáo trạng, Hâng làm giao dịch viên từ ngày 1-10-2014; 3 bị cáo cùng trú tại huyện Vạn Ninh gồm: Nguyễn Nhất Linh (SN 1983) là Giám đốc; Trần Minh Tuấn (SN 1979) là Phó Giám đốc; Mai Trọng Tiến (SN 1986) là thủ quỹ, cùng làm việc tại một phòng giao dịch ngân hàng ở huyện Vạn Ninh. Ngân hàng đã có quy chế an toàn bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định quản lý truy cập các chương trình tác nghiệp của ngân hàng; yêu cầu người dùng giữ bí mật tên đăng nhập, mật khẩu truy cập hệ thống. Tuy nhiên, do thua cá độ bóng đá nhiều tiền, lợi dụng sự tin tưởng, được giao mật khẩu đăng nhập tài khoản chương trình TCBS (thực hiện các giao dịch với khách hàng); sự buông lỏng quản lý, kiểm tra, kiểm soát của Linh, Tuấn và sự thiếu trách nhiệm của Tiến, Hâng đã lập khống các giao dịch rút tiền tiết kiệm trên chương trình TCBS bằng tài khoản mình quản lý, thiết lập bảng điều chỉnh lãi suất từ “có kỳ hạn” sang “không kỳ hạn” để không chênh lệch giữa tiền lãi trên chương trình và tiền mặt tại kho quỹ (do rút tiết kiệm trước kỳ hạn tất toán). Sau đó, Hâng đăng nhập, sử dụng tài khoản cá nhân mà Linh, Tuấn tự ý giao cho để phê duyệt giao dịch trên chương trình TCBS, chiếm đoạt số tiền mặt tương ứng, hoặc chuyển vào tài khoản thanh toán khác mở tại ngân hàng để sử dụng cá nhân trong khi khách hàng vẫn giữ bản chính sổ tiết kiệm. Tổng cộng Hâng đã lập khống 196 giao dịch, chiếm đoạt hơn 40,3 tỷ đồng của phòng giao dịch từ 147 tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên 86 khách hàng.

 

Bị cáo Võ Thế Hâng (bìa trái) và 3 bị cáo tại tòa.

Bị cáo Võ Thế Hâng (bìa trái) và 3 bị cáo tại tòa.


Ngoài ra, Hâng còn lập khống (một phần hoặc toàn bộ) yêu cầu vay cầm cố sổ tiết kiệm của 8 khách hàng; rồi dùng tài khoản cá nhân mà Linh và Tuấn tự ý giao cho để phê duyệt giao dịch, giải ngân chuyển khoản hoặc giải ngân bằng tiền mặt, chiếm đoạt hơn 9,1 tỷ đồng của phòng giao dịch qua thủ quỹ Tiến. Để tránh bị phát hiện, khi khách hàng đến rút tiền gửi tiết kiệm, Hâng đã dùng một phần tiền chiếm đoạt chi trả cho 7 giao dịch của 6 khách hàng với tổng số tiền hơn 480 triệu đồng.


Hâng còn tự ý sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng để mở tài khoản và sử dụng 9 tài khoản chuyển hơn 15 tỷ đồng cho Trần Phước Vinh, Đinh Thành Huy, Đỗ Trí Hướng, Lê Cảnh Bảo. 4 đối tượng này đã xác nhận số tiền Hâng chuyển, nhưng khai không biết nguồn gốc là tiền chiếm đoạt, việc chuyển tiền không liên quan đến cá độ.


Điều tra xác định, từ ngày 30-10-2017 đến 3-12-2019, Hâng chiếm đoạt gần 49,5 tỷ đồng của phòng giao dịch. Hâng đã tự nguyện khắc phục hơn 1 tỷ đồng. Ngân hàng đã thiệt hại gần 50,4 tỷ đồng do phải tất toán cả gốc và lãi cho các khách hàng mà Hâng đã chiếm đoạt tiền. Linh, Tuấn đã bồi thường 170 triệu đồng/người; Tiến đã bồi thường 100 triệu đồng; Bảo nộp 175 triệu đồng; Huy nộp 130 triệu đồng.


Ngày 21-9, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hâng tù chung thân về tội tham ô tài sản. 3 bị cáo còn lại cùng chịu mức án 5 năm 6 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; phạt cấm đảm nhiệm chức vụ 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Tòa buộc Hâng phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt (được trừ đi số tiền đã khắc phục, đã trả lãi cho khách hàng và chuyển cho một số đối tượng), còn hơn 32,4 tỷ đồng. Đối với số  tiền lãi hơn 870 triệu đồng mà ngân hàng đã trả cho khách hàng, 3 bị cáo Linh, Tuấn, Tiến phải liên đới bồi thường hơn 291 triệu đồng/người, được trừ phần đã bồi thường. Các đối tượng được Hâng chuyển khoản phải trả lại cho ngân hàng hơn 15 tỷ đồng, được trừ phần tiền đã nộp lại.


NGUYỄN VŨ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp