Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tết là đoàn viên

Thứ bảy - 21/01/2023 04:24
Đất trời chẳng thúc giục, cứ thế mà bốn mùa chuyển đổi, ngày Tết cứ thong dong tìm đến. Không phân biệt giàu nghèo, chẳng ngó nghiêng những con đường, nắng có thể là màu nắng hôm qua, nhưng những tờ lịch cứ rơi, lần lượt mỏng dần, bắt đầu lặt lá mai từ mùng 10 tháng Chạp, Tết sắp về. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tết là đoàn viên

Đất trời chẳng thúc giục, cứ thế mà bốn mùa chuyển đổi, ngày Tết cứ thong dong tìm đến. Không phân biệt giàu nghèo, chẳng ngó nghiêng những con đường, nắng có thể là màu nắng hôm qua, nhưng những tờ lịch cứ rơi, lần lượt mỏng dần, bắt đầu lặt lá mai từ mùng 10 tháng Chạp, Tết sắp về.

 


Tết sắp về là những con phố khoác lên mình những sắc hoa. Ra phố không vội bước, như ngợp với hoa hồng, hoa cúc hoặc vô vàn loại hoa. Những người nông dân chắt chiu hôm sớm bao nhiêu ngày, đem hoa ra phố đợi người mua Tết, và khi con phố vơi dần những chậu hoa bung nở là Tết sắp về.


Tết sắp về là các phiên chợ đông người bán hơn, hàng hóa nhiều hơn, có thêm những món hàng cho Tết. Cuộc sống tất bật quá nên thay vì ngồi xắt từng lát dừa, lát gừng rim mứt, chỉ ra chợ chọn mua đem về gọi là có không khí Tết. Lạ là nhiều năm sau này, người ta tự nấu bánh tét nhiều hơn. Những ngày cuối năm đi vòng các con phố, sẽ bắt gặp những thùng nấu bánh tét gợi nhớ những ngày Tết xưa. Mà ngẫm lại là tục ông bà để lại, việc sắm sửa đồ ăn trong nhà như thói quen vì Tết thì nhà phải no đủ, chứ bây giờ người ta đi chơi Tết nhiều chứ mấy người ăn Tết.


Nhưng trong thẳm sâu của Tết là sự đoàn viên, chính những chuyến về, tụ lại trong ngôi nhà to lớn hay chỉ là một ngôi nhà nhỏ đã tạo nên cái Tết. Trong xóm của tôi, trong ngôi nhà của tôi và rất nhiều nhà đều như thế, đợi những đứa con dẫu đã lớn, đã có sự nghiệp, dắt con cháu về ăn Tết, chính xác hơn là một cuộc đoàn viên.

 


Ngày Tết, hơn tất thảy chính là cuộc sum họp gia đình, là sự rộn rã của ngôi nhà vốn khi con cái thành tài, gả chồng lấy vợ bắt đầu lập nghiệp ở nơi chốn khác. Ngày Tết, xếp lại bao điều, con cái trở về.


Nhà tôi có hai đứa con gái lập gia đình ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hà Nội so với Nha Trang rất xa, con gái út săn vé máy bay trước đó rất nhiều tháng, lên lịch về trước 30 Tết. Lý do con gái út về trong Tết bởi hiện đang sống chung với mẹ chồng, cho nên Tết chọn về quê ngoại. Con về, có khi kịp thời gian thì cùng đi thăm mộ. Đó là một cách để tưởng nhớ những người vắng mặt, việc con cái cùng đi cũng là cách để cho con biết rõ nguồn cội. Riêng mấy đứa cháu ngoại của hai đứa con gần như ít gặp nhau, dịp Tết cùng về, ríu rít chuyện trò hồn nhiên. Con gái lớn ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng nhà chồng cũng chỉ có hai ông bà neo đơn ở Buôn Ma Thuột, cho nên năm nào cũng về nhà chồng trước như một thông lệ. Vậy là hai đứa con cùng về hai nơi ăn Tết, ngày mùng một Tết chưa là đoàn viên. Mùng hai, nguyên chiếc xe rong ruổi của gia đình con gái lớn về nhà ngoại ăn Tết. Mùng hai vẫn là Tết, khi đó thực sự đoàn viên, một bữa cơm chung cả nhà như thế rộn rã và ấm áp.


Thật ra thì con cái trở về nhà luôn có lịch hẹn đi cà phê, đi tắm biển…, căn nhà cả ngày gần như vẫn như xưa. Nhưng đó là niềm vui, vì tụi nó đi chơi đâu đó rồi sẽ về. Về kiếm mua cái gì đó cho mẹ, cho cha vui. Thậm chí ở nhà đồ ăn đã chuẩn bị, mấy đứa con lại thích ra đường ăn bánh canh, bánh căn… chỉ là những món ăn rất bình thường, nhưng tụi nó nhớ.


Mùng năm, đứa nhỏ gọi taxi ra sân bay, rồi hôm sau đứa lớn cùng cả nhà lên xe về TP. Hồ Chí Minh. Con cái không dặn, nhưng mẹ lại lui cui đóng thùng, chia đều những món ăn Tết bằng nhau cho hai đứa, là hũ dưa món, đòn bánh tét… Ba lại bảo khui những giỏ quà được biếu tặng ngày Tết. Mấy đứa cháu thú vị mở ra, rồi chia phần mang đi trong tiếng cười.


Người ta bảo mùng bảy gãy nêu là hết Tết. Nhưng thực ra khi con cái về lại căn nhà của nó, còn căn nhà của ba mẹ chỉ còn hai người, dẫu ngoài vườn cây mai đang nở hoa, nhưng ngôi nhà đã hết Tết. Thì ra Tết là vậy đó, là tiếng cười của cuộc đoàn viên.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp