Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những thực phẩm người bị sỏi thận không nên ăn

Thứ năm - 06/10/2022 06:04
Có một số thực phẩm khi tiêu thụ vào cơ thể có thể khiến cho tình trạng sỏi thận thêm nặng, đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển của sỏi nên người bệnh cần hạn chế tiêu thụ chúng. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị sỏi thận nên tránh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những thực phẩm người bị sỏi thận không nên ăn
Có một số thực phẩm khi tiêu thụ vào cơ thể có thể khiến cho tình trạng sỏi thận thêm nặng, đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển của sỏi nên người bệnh cần hạn chế tiêu thụ chúng. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị sỏi thận nên tránh.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

 

Muối
 
Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ hình thành sỏi oxalat canxi và sỏi thận phốt phát, khiến cho thận bài tiết nhiều canxi trong nước tiểu hơn. Canxi sẽ kết hợp với oxalat và phốt phát để hình thành các viên sỏi. 
 
Theo khuyến cáo, người bị sỏi thận chỉ nên ăn tối đa 3gr muối/ngày. Hãy cố gắng ăn nhạt, ăn ít muối để giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi, bệnh không tiến triển nặng cũng như ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
 
Thức ăn giàu đạm
 
Ăn nhiều thức ăn giàu đạm làm tăng nguy cơ tích tụ axit uric trong máu, đồng thời khiến cho tinh thể muối urat hình thành, tích tụ tại thận, dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận.
 
Mỗi ngày, chúng ta chỉ nên ăn tối đa 200g thịt, nên ưu tiên thịt nạc, ức gà, hạn chế tôm, cua, hải sản.
 
Thực phẩm nhiều kali
 
Máu chứa nhiều kali cũng sẽ gây áp lực lên thận, làm giảm khả năng đào thải của thận và tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Những thực phẩm giàu kali người bị sỏi thận cần kiêng như: chuối, bơ, khoai tây…
 
Thực phẩm giàu gốc oxalate
 
Người bị bệnh sỏi thận thường có hàm lượng oxalate cao. Vì thế, để tránh làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng, người bị sỏi thận nên kiêng những thực phẩm giàu oxalate như: củ cải đường, rau muống, cải bó xôi, đậu…
 
Thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ
 
Các loại thức ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ chứa hàm lượng đạm cao và sẽ gia tăng lượng muối nạp vào cơ thể, chính vì vậy việc hấp thu các loại thực phẩm này có ảnh hưởng nhiều đến chức năng thận, cũng như có thể gây nên nguy cơ hình thành các căn bệnh khác như béo phì,tiểu đường,... 
 
Đối với người bệnh sỏi thận hãy hạn chế tối đa các loại thực phẩm này, nên ưu tiên cách chế biến như luộc, hấp thay vì chiên, xào món ăn.
 
Nước ngọt, cà phê
 
Thường xuyên sử dụng nước ngọt có ga, trà đặc, cà phê… sẽ làm tăng khả năng kết tủa và hình thành sỏi thận.
 
Rượu bia và đồ uống có cồn
 
Uống rượu bia, đồ uống có cồn là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan, thận. Khi nạp nhiều thức uống này, thận sẽ phải hoạt động liên tục để thực hiện chức năng thải độc. Vì thế, chức năng của thận dần suy giảm và dễ bị tổn thương, cũng như tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.
 
Theo Kinh tế đô thị
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp