Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

17 hộ dân thôn Cù Hin: Mong sớm được tái định cư

Thứ sáu - 11/11/2022 11:22
Nhiều năm qua, tại thôn Cù Hin (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) có một khu vực nằm trong vùng quy hoạch các dự án, đã có chủ trương thu hồi đất nhưng chưa bố trí được quỹ đất tái định cư cho người dân, khiến cuộc sống của 17 hộ dân nơi đây gặp khó khăn.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
17 hộ dân thôn Cù Hin: Mong sớm được tái định cư

Nhiều năm qua, tại thôn Cù Hin (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) có một khu vực nằm trong vùng quy hoạch các dự án, đã có chủ trương thu hồi đất nhưng chưa bố trí được quỹ đất tái định cư (TĐC) cho người dân, khiến cuộc sống của 17 hộ dân nơi đây gặp khó khăn.


8 năm trong quy hoạch


Bà Nguyễn Thị Lan cho biết, gia đình bà có 7 người, sinh sống ở đây từ năm 2000. Đến năm 2013, nền đường dự án và các khu đô thị xung quanh được đầu tư, nâng cấp cao hơn nền nhà người dân. Do đó, khi có mưa lớn kéo dài, nước mưa chảy dồn xuống khu dân cư gây ngập cục bộ. Từ năm 2014, Nhà nước có chủ trương thu hồi đất khu vực này để thực hiện các dự án nên các hộ dân không được xây dựng nhà. Suốt 8 năm qua, khu vực này nằm trong vùng quy hoạch các dự án nên không được Nhà nước đầu tư đường và hệ thống nước sạch. Vào mùa mưa lũ, khu vực thôn Cù Hin chưa được đầu tư hệ thống thoát nước mưa, nên mỗi khi mưa lớn kéo dài, nước ngập quá nửa nhà dân, khoảng một tuần mới rút hết nước, khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

 

Nước tại gia đình bà Lê Thị Sang bị nhiễm phèn nặng, có màu vàng đục.

Nước tại gia đình bà Lê Thị Sang bị nhiễm phèn nặng, có màu vàng đục.


Bà Lê Thị Sang cho biết, ở khu vực này nước bị nhiễm phèn rất nặng nên khi người dân khoan giếng, bơm lên thì nước có màu vàng đục. Do đó, mỗi gia đình đều phải tự thiết kế bình lọc qua các lớp cát, sỏi… để sử dụng tắm giặt, còn uống, nấu ăn thì mua nước bình nên rất tốn kém và không đảm bảo sức khỏe. Nguyện vọng của người dân thôn Cù Hin là được sớm bố trí vào các khu TĐC để ổn định cuộc sống; Nhà nước có giải pháp để hỗ trợ người dân giải quyết các nhu cầu thiết yếu, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.


Nguyện vọng chính đáng khi chờ tái định cư


Ông Nguyễn Trọng Khương - Chủ tịch UBND xã Cam Hải Đông cho biết, khu vực 17 hộ dân ở thôn Cù Hin hiện nay nằm trong vùng quy hoạch của 4 dự án về đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở, du lịch. Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, ban hành quyết định thu hồi đất của người dân, tuy nhiên khó khăn hiện nay là chưa bố trí được quỹ đất TĐC cho người dân. Trên địa bàn xã Cam Hải Đông có 2 khu TĐC là N3 và N4 (thôn Thủy Triều). Hiện tại, khu TĐC N3 đã không còn quỹ đất, do đó, 17 hộ dân ở thôn Cù Hin dự kiến sẽ được bố trí ở khu TĐC N4 (diện tích khoảng 80ha, đang trong quá trình giải phóng mặt bằng).


Trước những nguyện vọng chính đáng của người dân, sắp tới, địa phương sẽ làm việc với đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện Cam Lâm và các hộ dân thôn Cù Hin để thống nhất phương án lắp đặt đường ống, cấp nước sạch tạm thời cho người dân trong thời gian chờ TĐC. Hiện nay, để đảm bảo an toàn cho người dân thôn Cù Hin trong mùa mưa bão, UBND xã đã xây dựng các phương án cụ thể, sẵn sàng di dời người dân đến nơi an toàn. Cùng với đó, tiến hành khơi thông các hệ thống kênh mương hiện có ở thôn Cù Hin để nước mưa rút nhanh ra khu vực đầm Thủy Triều, giải quyết phần nào tình hình ngập úng.


Được biết, đối với các kiến nghị của người dân thôn Cù Hin, UBND huyện Cam Lâm đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.


THÁI THỊNH  

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp