Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: "Nước rút" giải ngân vốn đầu tư công

Thứ hai - 12/12/2022 19:01
Năm 2022, tỉnh Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 3.919 tỷ đồng vốn đầu tư công; số vốn UBND tỉnh phân bổ thực tế hơn 3.872 tỷ đồng. Lượng vốn cần giải ngân trong năm 2022 rất lớn, khi cả nước vừa trải qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 nên việc giải ngân nhanh nguồn vốn đầu tư giúp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo đúng Luật Đầu tư công là việc làm cấp thiết.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa: "Nước rút" giải ngân vốn đầu tư công

Tín hiệu khả quan


Năm 2022, tỉnh Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 3.919 tỷ đồng vốn đầu tư công; số vốn UBND tỉnh phân bổ thực tế hơn 3.872 tỷ đồng. Lượng vốn cần giải ngân trong năm 2022 rất lớn, khi cả nước vừa trải qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 nên việc giải ngân nhanh nguồn vốn đầu tư giúp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo đúng Luật Đầu tư công là việc làm cấp thiết.

 

Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang đang được nhà thầu tích cực thi công. Ảnh: N.D

Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang đang được nhà thầu tích cực thi công. Ảnh: N.D


Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong những tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công chậm so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể, năm 2022 là năm thứ hai triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nhưng thực chất là năm đầu tiên triển khai do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua vào tháng 7-2021; là năm các bộ, ngành, địa phương bắt đầu khởi công mới nhiều dự án, mà thông thường cần từ 6 đến 8 tháng để hoàn tất thủ tục nên tiến độ giải ngân vốn của những dự án khởi công mới chỉ được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm. Khác với chi thường xuyên, chi đầu tư công là hoạt động có tính chất đặc thù, cần thời gian để tích lũy đủ khối lượng thực hiện và nghiệm thu trước khi thực hiện các thủ tục giải ngân… Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, như: Giá nguyên, nhiên vật liệu, nhất là xăng dầu trong những tháng đầu năm 2022 tăng cao; khan hiếm nguồn cung về cát, đất để san lấp mặt bằng; nhà thầu có tâm lý chờ cập nhật, điều chỉnh, công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng phù hợp với diễn biến giá thị trường…


Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm khối lượng giải tỏa; xác minh nguồn gốc sử dụng đất; lập phương án bồi thường, niêm yết công khai lấy ý kiến, hoàn chỉnh phương án giá đất trình Sở Tài nguyên và Môi trường. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, kịp thời tháo gỡ, xử lý các vướng mắc có liên quan. Các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của từng dự án, đảm bảo công khai, minh bạch nhằm tạo sự tin tưởng và đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện… Nhờ thế, đến cuối tháng 11-2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 65,5% so với kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao; đạt 66,3% so với kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao thực tế, cao hơn bình quân chung cả nước (cả nước 58,3%). Đây là tín hiệu khả quan thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn “nước rút” cuối năm.


Tích cực hỗ trợ các địa phương và chủ đầu tư


Thực hiện chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) Việt Nam, Ban Giám đốc KBNN Khánh Hòa quán triệt toàn thể công chức chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương công vụ; tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư; lấy khách hàng là trung tâm, đối tượng phục vụ, tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại kho bạc mà không rõ lý do, tất cả vướng mắc (nếu có) đều được giải đáp kịp thời, rõ ràng...


KBNN Khánh Hòa đã triển khai ứng dụng công nghệ, thống nhất đầu mối, quy trình và số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua kho bạc. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh giao dịch, kiểm soát trên dịch vụ công trực tuyến để thời gian kiểm soát được rút ngắn và công khai, minh bạch hơn; giúp các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tiết kiệm được chi phí đi lại... Hệ thống KBNN linh hoạt trong công tác kiểm soát chi nguồn vốn đầu tư với cơ chế “Kiểm soát trước, thanh toán sau” gắn với việc phân cấp, giao trách nhiệm giải trình cho đơn vị sử dụng ngân sách; việc xử lý và bổ sung những dữ liệu còn thiếu của hồ sơ thanh toán được xử lý vào lần thanh toán kế tiếp. Vì vậy mà việc thanh toán vốn đã rút ngắn thời gian từ 4 ngày xuống còn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ theo quy định.


Hiện nay, chỉ còn gần một tháng nữa là hết năm 2022, khối lượng hoàn thành đến ngày 31-12-2022 được phép thanh toán đến ngày 31-1-2023. Nhưng vốn đầu tư công cần phải giải ngân còn 1.306 tỷ đồng (33,7%), trong khi đó thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 20-1 đến 26-1-2023. Đây là mốc thời gian quan trọng, giải quyết rất nhiều hồ sơ, xử lý chứng từ với khối lượng rất lớn cho năm ngân sách mới và chỉnh lý quyết toán niên độ ngân sách của năm cũ, cũng như số vốn đầu tư công còn phải thanh toán cuối năm rất lớn nên công suất làm việc của cán bộ, công chức KBNN gấp nhiều lần những ngày thường. Song, tất cả cán bộ, công chức KBNN Khánh Hòa đều trên tinh thần “hết việc, không hết giờ” hỗ trợ tích cực các địa phương và chủ đầu tư để bảo đảm thanh toán kịp thời.


Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp và sự vào cuộc tích cực tháo gỡ khó khăn của các sở, ngành, toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.


Nguyễn Đức Mạo




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp