Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Vụ cố ý gây thương tích ở Cam Lâm: Sai sót trong áp dụng pháp luật

Chủ nhật - 18/12/2022 11:07
Ở lần xử sơ thẩm thứ hai, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Mỹ (sinh năm 1962, trú xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Nhưng tòa cấp phúc thẩm cho rằng, việc áp dụng pháp luật còn sai sót. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ cố ý gây thương tích ở Cam Lâm: Sai sót trong áp dụng pháp luật

Ở lần xử sơ thẩm thứ hai, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Mỹ (sinh năm 1962, trú xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Nhưng tòa cấp phúc thẩm cho rằng, việc áp dụng pháp luật còn sai sót.


Chém người từ mâu thuẫn nhỏ


Hồ sơ thể hiện, khoảng 19 giờ ngày 23-11-2018, sau khi ăn nhậu xong, Mỹ đến uống rượu tại nhà một người ở cạnh nhà ông Bo Bo Bình và bà Cao Thị Mai. 30 phút sau, Mỹ sang nhà bà Mai uống rượu. Trong lúc uống rượu, Mỹ nói sẽ ngủ lại nhà bà Mai, nhưng chị Cao Thị Luôn (con bà Mai) không đồng ý nên hai người xảy ra mâu thuẫn. Chị Luôn sang nhà hàng xóm gọi cho anh Lữ Thi Chung (chung sống như vợ chồng với chị Luôn) kể sự việc. Anh Chung bèn nhờ anh Nguyễn Thương Hận (đang xây nhà cho anh) chở về.

 

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm.

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm.


Cả hai gặp chị Luôn tại nhà hàng xóm và nhậu tại đây. Khoảng 23 giờ cùng ngày, cả ba về nhà bà Mai. Thấy cha mẹ mình và Mỹ đang ngủ trên nệm, chị Luôn tát 2 cái vào mặt Mỹ. Mỹ đứng dậy đẩy chị Luôn vào vách tường định đánh, nhưng bị anh Chung xô ra, rồi đấm 3 cái vào mặt Mỹ. Được mọi người can ngăn, anh Chung ra trước hiên nhà đứng. Lúc này, Mỹ rút từ dưới tấm nệm ra 1 cây gỗ, đánh về phía anh Chung. Anh Hận can ngăn nên bị đánh trúng vai phải, trật khớp. Mỹ lại vào nhà, rút dưới tấm nệm ra 1 cây rựa, chém về phía anh Chung. Anh Chung giơ tay đỡ nên bị thương ở ngón tay. Mỹ chém tiếp nhát thứ hai trúng tay anh Chung.


Ngày 1-2-2019, anh Chung có đơn yêu cầu khởi tố Mỹ; riêng anh Hận từ chối giám định. Kết luận cho thấy, anh Chung bị thương tích 42%, Mỹ bị thương tích 1%. Bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại. Ngày 28-10-2021, Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm tuyên phạt bị cáo Mỹ 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, bị cáo Mỹ kháng cáo kêu oan.


Lại hủy bản án sơ thẩm


Tại phiên tòa phúc thẩm cuối tháng 9, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Bị cáo Mỹ thừa nhận đã dùng cây đánh anh Hận, dùng rựa chém anh Chung, nhưng xô xát là do nhóm bị hại đánh Mỹ trước, Mỹ không phạm tội cố ý gây thương tích. Việc bồi thường cho bị hại là do con của Mỹ tự ý bồi thường, Mỹ không quan tâm và cũng không tác động để con bồi thường.


Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh nhận định, ở cả phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, không tỏ thái độ ăn năn hối cải, không bồi thường và cũng không tác động gia đình bồi thường cho bị hại. Trong khi đó, bản thân bị cáo là người có lỗi, sau khi uống rượu đã ngủ lại nhà chị Luôn mà không được chị Luôn đồng ý, dẫn tới xô xát. Như vậy, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, bị cáo đã dùng hung khí tấn công người khác, cho thấy thái độ của bị cáo côn đồ, hung hãn. Tòa cấp sơ thẩm áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bồi thường thiệt hại; phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt là chưa chính xác, dẫn đến quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cho bị cáo là sai sót trong việc áp dụng pháp luật. Cấp này đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại theo quy định chung.


NGUYỄN VŨ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp