Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Muối ứ đọng

Thứ năm - 14/10/2021 17:49
Đang trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, lại chuẩn bị vào mùa mưa bão, những diêm dân ở thị xã Ninh Hòa chồng chất nỗi lo khi trên cánh đồng, hàng ngàn tấn muối đang chất đống phủ bạt chưa bán được. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Muối ứ đọng

Đang trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, lại chuẩn bị vào mùa mưa bão, những diêm dân ở thị xã Ninh Hòa chồng chất nỗi lo khi trên cánh đồng, hàng ngàn tấn muối đang chất đống phủ bạt chưa bán được.


Những ngày này, đi qua cánh đồng muối ở các phường: Ninh Diêm, Ninh Hải, Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) bắt gặp hình ảnh những đống muối chất cao như núi, được phủ bạt và chằng chống bằng tre, đá tảng, bao cát, lốp xe ô tô… Đây là cách diêm dân giữ cho muối giảm bớt phần nào tỷ lệ hao hụt khi mùa mưa bão sắp đến.

 

Muối ứ đọng được chất đống, phủ bạt trên cánh đồng muối phường Ninh Diêm.

Muối ứ đọng được chất đống, phủ bạt trên cánh đồng muối phường Ninh Diêm.


Ông Nguyễn Thanh (thôn Phú Thọ 1, phường Ninh Diêm), thành viên Hợp tác xã Sản xuất muối 1-5 Ninh Diêm cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, muối làm xong thương lái không thể đến mua nên chất đống ngoài đồng. Gia đình ông có 300 tấn muối đang chất đống ngoài đồng, nắng thì muối khô lại, mưa thì trôi đi nên 3 tháng qua hao hụt đã 10%. Đối với việc làm muối, diêm dân bỏ ruộng từ tháng 7 đến tháng 2 (âm lịch) năm sau mới làm lại nên mỗi năm lượng muối tồn qua mùa mưa bão hao hụt 40%.


Hiện nay, ở phường Ninh Diêm, muối có 2 loại: Muối đất (làm tự nhiên không lót bạt) và muối bạt (lót bạt để làm muối). Giá muối bạt 900 đồng/kg, muối đất 700 đồng/kg, cao hơn mọi năm 200 đồng/kg. Tuy nhiên, diêm dân chủ yếu làm muối đất do chi phí làm muối bạt rất lớn; trung bình 10ha muối bạt chi phí khoảng 400 triệu đồng để san mặt bằng, phủ bạt, nhân công…


Được biết, việc muối ứ đọng còn do các công ty sản xuất chế biến và xuất khẩu muối ngưng hoạt động do dịch Covid-19. Theo Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa, một trong những khu vực sản xuất muối của công ty nằm tại địa bàn phường Ninh Diêm với diện tích 300ha. Các tháng 7, 8, 9 hàng năm là cao điểm sản xuất muối và là thời điểm có tính quyết định đến kết quả sản xuất cả năm của công ty. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, giãn cách xã hội nên 200 công nhân của 2 đơn vị Xí nghiệp muối xuất khẩu Hòn Khói và Xí nghiệp chế biến muối Hòn Khói trực thuộc công ty không thể đi làm, ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất của công ty.


Ông Nguyễn Phước Nghĩa - Chủ tịch UBND phường Ninh Diêm cho biết, trên địa bàn xã có 500ha sản xuất muối, nhiều nhất thị xã Ninh Hòa. Thời điểm này các năm trước, muối đã được bán gần hết, lượng muối tồn rất ít. Năm nay, giá muối cao hơn nhưng do dịch Covid-19 khiến các cung đường bị phong tỏa, xe chở hàng hóa không thông thương được nên dẫn đến lượng muối ứ đọng, tồn hơn 3.000 tấn (phần lớn là muối đất). Ngay khi nới lỏng giãn cách xã hội, địa phương sẽ tìm cách bán muối để đẩy nhanh lượng muối tồn đọng cho diêm dân; đồng thời phủ bạt để giữ lượng muối tồn qua mùa mưa bão.


Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, toàn thị xã có 800ha ruộng sản xuất muối, tập trung tại các phường: Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy và xã Ninh Thọ. Hiện nay, lượng muối tồn 8.000 tấn, trong đó của dân 1.000 tấn, còn lại của Hợp tác xã Sản xuất muối 1-5 Ninh Diêm và Xí nghiệp Muối xuất khẩu Hòn Khói.


THÁI THỊNH





 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp