Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Nhiều tiết mục mới phục vụ khán giả

Thứ ba - 20/12/2022 12:19
Năm nay, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng không xây dựng chương trình nghệ thuật mới như thường lệ mà tập trung dàn dựng các tiết mục mới. Điều này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đơn vị, cũng như nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khán giả.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng: Nhiều tiết mục mới phục vụ khán giả
Năm nay, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng không xây dựng chương trình nghệ thuật mới như thường lệ mà tập trung dàn dựng các tiết mục mới. Điều này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đơn vị, cũng như nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khán giả.
 
Sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật
 
Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng vừa tổ chức buổi biểu diễn báo cáo trước Hội đồng Nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao các tiết mục mới dàn dựng trong năm 2022. Đây là những tiết mục sẽ được đơn vị biểu diễn phục vụ khán giả trong các chương trình nghệ thuật vào năm 2023 như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão; các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm trong năm; sự kiện Khánh Hòa 370 năm hình thành và phát triển; Festival Biển… Ngoài ra, các tiết mục này cũng được biểu diễn tại trung tâm biểu diễn của đoàn (số 128 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang) và trong những chương trình đoàn ký hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp.  
 
Tiết mục nhảy hiện đại Tuổi trẻ là mãi mãi - Forever Young.
Tiết mục nhảy hiện đại Tuổi trẻ là mãi mãi - Forever Young.
 
Từ yêu cầu đó, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã tập trung xây dựng 9 tiết mục ca múa nhạc mới, riêng lẻ, có chất lượng, gồm 3 tiết mục hát múa: Quê hương ngàn cánh sóng, Chúng tôi hát về người Hà Nội, Khánh Hòa quê hương tôi; 1 tiết mục múa độc lập: Mùa tôm; 2 tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc: Hòa quyện khoe sắc, Những câu hò xứ biển; 2 tốp ca: Nhịp sống mới, Mênh mang… mênh mang Trường Sa; 1 tiết mục nhảy hiện đại: Tuổi trẻ là mãi mãi - Forever Young. Sau hơn 1 tháng dàn dựng, tập luyện, các tiết mục mới được đoàn giới thiệu lần này đã thể hiện sự đa dạng các loại hình nghệ thuật biểu diễn, nét tươi mới, trẻ trung, sôi động, cũng như màu sắc dân gian đương đại; có sự đầu tư về phục trang, âm thanh, ánh sáng, tạo hình nghệ thuật nên đã gắn kết, hòa quyện giữa các loại hình trong từng tiết mục. 
 
Ông Ái Quốc - Phó Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng chia sẻ: “Tập thể đoàn luôn mong muốn dàn dựng các tác phẩm mang hơi thở cuộc sống đương đại để khán giả được thụ hưởng những giá trị tinh thần ngày càng tốt hơn. Ở đó, có sự sáng tạo ra những ngôn ngữ hình thể mới, ca khúc mới giàu sức biểu cảm nhưng đồng thời phải tương thích với các yếu tố nghệ thuật truyền thống, những kỹ thuật công nghệ hiện đại để nâng tầm từng tiết mục nghệ thuật biểu diễn”. 
 
Cần tiếp tục hoàn thiện
 
Việc lựa chọn dàn dựng các tiết mục riêng lẻ, có chất lượng đã phần nào thể hiện sự thay đổi của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng trước yêu cầu đổi mới, đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển thị trường dịch vụ biểu diễn nghệ thuật; đồng thời giúp cho đoàn linh hoạt, cơ động hơn trong việc xây dựng các chương trình biểu diễn. “Các tiết mục được Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng dàn dựng lần này tuy độc lập, riêng lẻ, nhưng khi kết hợp lại với nhau cũng có thể xem là một chương trình nghệ thuật biểu diễn hoàn chỉnh. Những tiết mục này khi đưa vào hoạt động biểu diễn thực tế sẽ giúp cho đơn vị có nhiều sự lựa chọn chất lượng để phục vụ các tầng lớp khán giả khác nhau. Để những tiết mục này đạt chất lượng tốt hơn, cần hoàn chỉnh thêm một số điểm về trang phục, vũ đạo, âm nhạc”, NSƯT Hoàng Minh Tâm đánh giá.
 
Nhạc sĩ Hình Phước Liên cho rằng, các tiết mục đã được đoàn dàn dựng và thể hiện tốt. Mỗi tiết mục đều có ý tưởng nghệ thuật, chủ đề cụ thể, nhưng cần đặt lại tên gọi cho một số tiết mục; phần âm nhạc, đạo cụ của một số tiết mục cũng cần có sự điều chỉnh. Nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức đề nghị ê-kíp dàn dựng các tiết mục chú ý nhiều hơn đến việc tạo hình sân khấu. Việc chuyển đoạn trong âm nhạc của một số tiết mục cần rõ ràng hơn. Các ca sĩ, diễn viên khi biểu diễn cần có biểu cảm tốt hơn để tiết mục đạt hiệu quả nghệ thuật cao nhất. 
 
Ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: Qua buổi diễn báo cáo, nhìn chung các tiết mục đều đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng nghệ thuật. Để việc sử dụng các tiết mục này trong hoạt động biểu diễn của đoàn sắp tới được tốt hơn, tập thể đoàn cần tiếp thu những góp ý của các thành viên Hội đồng Nghệ thuật của sở để có những sự điều chỉnh phù hợp.  
 
Giang Đình 
 

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp